Chủ nhật 07/12/2025 21:33
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Đối thoại
aa

Vì sao tăng mức thu phí sát hạch lái xe?

Thùy Linh
(HQ Online) - Sau 9 năm thực hiện, mức thu phí sát hạch lái xe đã không còn phù hợp với những biến động giá ở thời điểm hiện tại. Do vậy, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi quy định nhằm tạo thuận lợi cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước về giao thông trong việc thực hiện chính sách phí sát hạch lái xe.
Vì sao tăng mức thu phí sát hạch lái xe?
Mức thu phí sát hạch lái xe hiện không còn phù hợp với thời điểm hiện tại do nhiều biến động về giá.
Ảnh: ST

Mức thu phí không còn phù hợp

Bộ Tài chính cho biết, mức thu phí sát hạch lái xe quy định tại Thông tư số 188/2016/TT-BTC được ban hành trên cơ sở giữ nguyên mức thu quy định tại Thông tư số 23/2013/TT-BTC ban hành năm 2013 quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Theo Bộ Tài chính, qua 9 năm thực hiện, mức thu phí sát hạch lái xe (theo Thông tư 23/2013) không còn phù hợp với thời điểm hiện tại do nhiều biến động về giá. Tiêu biểu như mức lương tối thiểu tăng từ 1,05 triệu đồng lên 1,49 triệu đồng (tăng 40%); nhiên liệu, giá vật tư, nguyên liệu và các khoản chi phí liên quan trực tiếp đến công việc thu phí từ năm 2013 đến nay đã tăng đáng kể.

Dự thảo Thông tư dự kiến điều chỉnh tăng mạnh mức phí sát hạch lái xe từ 10-20% so với mức thu phí hiện hành. Cụ thể, đối với thi sát hạch lái xe mô tô (hạng xe A1, A2, A3, A4), phí sát hạch lý thuyết sẽ là 60.000 đồng/lần thay cho mức 40.000 đồng/lần hiện nay; phí sát hạch thực hành sẽ là 70.000 đồng/lần thay cho mức 50.000 đồng/lần.

Đối với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F), phí sát hạch lý thuyết từ 90.000 đồng/lần tăng lên mức 100.000 đồng/lần; phí sát hạch thực hành trong hình từ 300.000 đồng/lần tăng lên mức 350.000 đồng/lần; phí sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng là 80.000 đồng/lần thay cho mức 60.000 đồng/lần như hiện hành. Dự thảo cũng bổ sung mức phí sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông 100.000 đồng/lần.

Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động sát hạch lái xe bổ sung, sửa đổi nhiều quy định mới yêu cầu về hiện đại hóa để nâng cao chất lượng công tác sát hạch như: lắp đặt thiết bị sát hạch đường trường; thêm bài sát hạch ghép ngang vào nơi đỗ đối với xe hạng B1, B2; lắp đặt camera giám sát nội dung sát hạch. Hay như quy định trung tâm sát hạch lái xe phải đầu tư thiết bị cài đặt phần mềm sát hạch lái xe mô phỏng và thực hiện sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng…

Về tỷ lệ để lại, qua phân tích số liệu quyết toán 3 năm (2019-2021), Bộ Giao thông vận tải đã tính toán và đề xuất giảm mức để lại cho tổ chức thu phí và tăng mức chi trả tiền thu cho trung tâm sát hạch. Lí do của đề xuất này là bởi việc quy định mức chi trả “không quá 80% tổng số tiền phí thực thu được” tại Thông tư số 188/2016/TT-BTC phát sinh nhiều bất cập như: Sở Giao thông vận tải gặp khó khăn trong công tác lựa chọn trung tâm sát hạch cung cấp dịch vụ cho thuê cơ sở vật chất để tổ chức sát hạch lái xe; không thống nhất mức chi trả trong cùng một địa bàn cũng như trên phạm vi toàn quốc; trung tâm sát hạch là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê cơ sở vật chất tổ chức sát hạch cho học sinh của nhiều cơ sở đào tạo dẫn đến người dân phải chờ đợi mới được thi sát hạch,…

Trước đó, trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 8/2022, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, các trung tâm sát hạch phải đầu tư thêm bài thi, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông hay phần mềm quản lý. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng liên tục cộng với tiền lương cơ bản được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nhiều lần cũng ảnh hưởng đến nguồn tiền của trung tâm sát hạch trong việc tái đầu tư và duy trì tình trạng kỹ thuật đúng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy, Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng cần thiết phải có sự điều chỉnh về mức thu phí sát hạch lái xe phù hợp với thực tế và đảm bảo cho các trung tâm sát hạch lái xe hoạt động, phát triển.

Mức thu phí được áp dụng thống nhất trên cả nước

Hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 188/2016/TT-BTC. Thông tư mới được xây dựng sẽ phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng bộ với Luật Quản lý thuế, pháp luật về sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đồng thời cũng phải đảm bảo chính sách phí sát hạch lái xe công khai, minh bạch, khả thi và phù hợp với thực tế, từ đó tạo thuận lợi cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước về giao thông trong việc thực hiện chính sách phí sát hạch lái xe.

Theo Bộ Tài chính, mức thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được áp dụng thống nhất trên cả nước khi cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (không phân biệt cơ quan thuộc Trung ương hay địa phương quản lý) tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch phần đó (tính theo lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại). Đơn vị tổ chức thu phí, lệ phí là Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đáng chú ý, trong công tác quản lý và sử dụng phí, dự thảo Thông tư quy định tổ chức thu phí không thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thu được thì phải nộp 100% tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho hoạt động sát hạch, thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Trường hợp tổ chức thu phí thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 120/2016/NĐ-CP thì được trích để lại 75% trên tổng số tiền phí sát hạch thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí và nộp ngân sách nhà nước 25% tiền phí thu được. Tại những địa phương còn khó khăn về điều kiện vật chất, chưa xây dựng được trung tâm sát hạch đủ điều kiện vật chất nhưng vẫn được Bộ Giao thông vận tải cho phép sát hạch lái xe mô tô tại các trung tâm, bãi sát hạch cũ thì tổ chức thu phí được trích để lại 40% trên tổng số tiền phí sát hạch thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí và nộp ngân sách nhà nước 60% tiền phí thu được.

Số tiền được trích để lại, tổ chức thu phí quản lý và sử dụng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 120/2016/NĐ-CP. Và sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định; trường hợp hết năm, số tiền phí đã được chuyển nguồn không còn nhiệm vụ chi thì phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Ghi nhãn hàng hóa sau sắp xếp đơn vị hành chính

Ghi nhãn hàng hóa sau sắp xếp đơn vị hành chính

Hội đồng Kinh doanh Hoa kỳ - ASEAN nêu vướng mắc và đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn liên quan đến ghi địa chỉ trên nhãn hàng hóa sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Vi phạm nhiều hóa đơn trong một vụ việc: Chỉ xử phạt một hành vi

Vi phạm nhiều hóa đơn trong một vụ việc: Chỉ xử phạt một hành vi

Người nộp thuế có nhiều hành vi vi phạm hóa đơn cùng loại và còn trong thời hiệu xử phạt, nếu được xử lý trong cùng một vụ việc thì chỉ bị xử phạt một hành vi, với mức phạt được xác định tương ứng với số lượng hóa đơn vi phạm. Quy định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 16/1/2026.
Hướng dẫn cá nhân, hộ gia đình cho thuê bất động sản kê khai thuế

Hướng dẫn cá nhân, hộ gia đình cho thuê bất động sản kê khai thuế

Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa có hướng dẫn đối với các cá nhân, hộ gia đình phát sinh doanh thu từ hoạt động cho thuê bất động sản thực hiện kê khai thuế.
Không tính thuế TNCN đối với thu nhập từ thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách

Không tính thuế TNCN đối với thu nhập từ thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách

Cục Thuế vừa có Công văn số 5680/CT-CS trả lời Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương liên quan đến đề nghị không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN đối với các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng NSNN. Theo đó, Cục Thuế làm rõ các căn cứ pháp lý và thời điểm áp dụng miễn thuế đối với khoản thu nhập đặc thù này.
Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài XNC bằng thị thực điện tử

Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài XNC bằng thị thực điện tử

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02/12/2025 về việc bổ sung danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
Thủ tục hải quan đối với khoáng sản xuất khẩu

Thủ tục hải quan đối với khoáng sản xuất khẩu

Liên quan đến phản ánh vướng mắc về thủ tục hải quan đối khoáng sản xuất khẩu (XK) theo báo cáo của Chi cục Hải quan khu vực VIII, Cục Hải quan đã có ý kiến hướng dẫn cụ thể.
Hàng hoá nhập khẩu tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư

Hàng hoá nhập khẩu tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện quy định liên quan đến hàng hóa nhập khẩu (NK) tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư.
Mã số HS đối với mặt hàng thiết bị lưu trữ, hộp ổ cứng gắn ngoài nhập khẩu

Mã số HS đối với mặt hàng thiết bị lưu trữ, hộp ổ cứng gắn ngoài nhập khẩu

Trước đề nghị hướng dẫn phân loại, áp mã đối với mặt hàng thiết bị lưu trữ, hộp ổ cứng gắn ngoài (NAS), cơ quan Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Chính sách nhập khẩu hàng hóa là hóa chất

Chính sách nhập khẩu hàng hóa là hóa chất

Cục Hải quan vừa có hướng dẫn liên quan đến vướng mắc nhập khẩu (NK) hàng hóa là hóa chất của Công ty TNHH MTV TM XNK Minh Châu.
Quản trị rủi ro phế liệu, phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan

Quản trị rủi ro phế liệu, phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan

Hiện nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và nội địa đang gặp phải các vướng mắc trong việc xử lý phế liệu phế phẩm, đặc biệt khi thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định của cơ quan Hải quan.
Bổ sung chỉ tiêu miễn thuế theo Nghị quyết 98/2023/QH15 trên tờ khai thuế

Bổ sung chỉ tiêu miễn thuế theo Nghị quyết 98/2023/QH15 trên tờ khai thuế

Cục Thuế cho biết sẽ cập nhật mẫu biểu khai thuế để đáp ứng quy định miễn thuế cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và cá nhân chuyển nhượng vốn theo Nghị quyết 98/2023/QH15. Đây là nội dung quan trọng giúp thống nhất việc thực thi ưu đãi tại TP. Hồ Chí Minh.
Xu hướng áp dụng ESG trong ngành Tài chính – Ngân hàng tại Việt Nam

Xu hướng áp dụng ESG trong ngành Tài chính – Ngân hàng tại Việt Nam

Ngày 1/12/2025 - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ACCA Việt Nam và PwC Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo “ESG Tracker: Từ khảo sát đến Hành động đối với các Tổ chức Tài chính” tại Hà Nội.
Hàng do nhà thầu nhập để xây dựng nhà xưởng, văn phòng cho doanh nghiệp chế xuất

Hàng do nhà thầu nhập để xây dựng nhà xưởng, văn phòng cho doanh nghiệp chế xuất

Trước đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam về xem xét chính sách thuế đối với hàng hóa do nhà thầu phụ nhập khẩu (NK) từ nước ngoài để xây dựng nhà xưởng, văn phòng cho doanh nghiệp chế xuất (gọi tắt là DNCX), Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Thời hạn và thủ tục xin gia hạn lưu giữ hàng hóa trong kho EMS

Thời hạn và thủ tục xin gia hạn lưu giữ hàng hóa trong kho EMS

Trước vướng mắc về kiện hàng gửi từ nước ngoài về Việt Nam theo dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS), Cục Hải quan đã có hướng dẫn, trả lời cụ thể.
Hoàn thiện giải pháp công nghệ và cập nhật chính sách thuế cho cơ sở y tế tư nhân

Hoàn thiện giải pháp công nghệ và cập nhật chính sách thuế cho cơ sở y tế tư nhân

Đây là kiến nghị và sự cần thiết của nhiều phòng khám, cơ sở y tế tư nhân tại TP. Hồ Chí Minh nêu ra tại Hội thảo Bồi dưỡng kiến thức về thuế, hóa đơn điện tử, hỗ trợ chuyển đổi từ hộ khoán sang kê khai cho hệ thống phòng khám tư nhân trên địa bàn được tổ chức ngày 29/11.