Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
![]() |
Giao diện Sàn TMĐT Tuyên Quang (http://santmdttuyenquang.gov.vn). Ảnh: TT |
Thực hiện “Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Đáng chú ý, các mô hình sinh kế do phụ nữ làm chủ đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Tại xã Đồng Yên, huyện Yên Sơn, HTX Nông sản Dầu Lạc Đồng Yên là một trong những mô hình tiêu biểu. Trước đây, HTX Nông sản Dầu Lạc Đồng Yên chủ yếu bán sản phẩm dầu lạc cho thương lái đến tận nơi thu mua. Nhưng từ khi tham gia Dự án 8, HTX được đào tạo về quản lý chất lượng, xây dựng tem nhãn, mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kỹ năng bán hàng trực tuyến và cách sử dụng các sàn TMĐT như: Shopee, PostMart...
Nhờ những hỗ trợ này, sản phẩm dầu lạc của HTX đã nhanh chóng có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp nhận diện thương hiệu mà còn mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Từ năm 2021 đến nay, Hội Phụ nữ các cấp tại Tuyên Quang đã hỗ trợ 52 tổ nhóm sinh kế, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ tiếp cận công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, 55 hội nghị tập huấn được tổ chức với khoảng 1.700 lượt hội viên tham gia, nhằm trang bị kiến thức về khoa học công nghệ, kỹ năng kinh doanh trực tuyến và quản lý mô hình kinh tế.
Sau quá trình đào tạo, nhiều tổ nhóm đã nhanh chóng áp dụng kiến thức vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, không chỉ cải thiện thu nhập mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động nữ. Nhiều mô hình tiêu biểu được biểu dương như hộ kinh doanh Lùng Thị Xã (xã Xuân Giang), HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (xã Kim Bình), HTX Dịch vụ tổng hợp Quốc Đại (phường Hà Giang 2)...
Với sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng, HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát không chỉ đạt chuẩn OCOP 4 sao mà còn được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Tuyên Quang. Hiện HTX tạo việc làm cho 6 lao động nữ với thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng, sản lượng tiêu thụ đạt 5.000-8.000 sản phẩm mỗi tháng, mang lại doanh thu hơn 4 tỷ đồng/năm.
Để các mô hình hoạt động hiệu quả, Hội Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang chủ động nắm bắt nhu cầu thực tế tại cơ sở, khảo sát địa bàn, lựa chọn mô hình phù hợp, đồng thời đồng hành từ giai đoạn khởi đầu đến hoàn thiện sản phẩm. Theo đó, không chỉ hỗ trợ kỹ thuật mà Hội Phụ nữ Tuyên Quang tiếp tục chú trọng hỗ trợ tổ hợp tác, HTX quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn TMĐT và các hội chợ xúc tiến thương mại địa phương.
Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
12:44 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp
14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
21:48 | 02/09/2025 Thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
12:47 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng
13:46 | 28/08/2025 Thương mại điện tử

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số
15:00 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số
10:35 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"
09:59 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử
17:00 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ
11:27 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
10:24 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật
16:00 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử
15:23 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử
09:45 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An
09:30 | 25/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics