Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
![]() |
Giao diện Sàn TMĐT Tuyên Quang (http://santmdttuyenquang.gov.vn). Ảnh: TT |
Thực hiện “Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Đáng chú ý, các mô hình sinh kế do phụ nữ làm chủ đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Tại xã Đồng Yên, huyện Yên Sơn, HTX Nông sản Dầu Lạc Đồng Yên là một trong những mô hình tiêu biểu. Trước đây, HTX Nông sản Dầu Lạc Đồng Yên chủ yếu bán sản phẩm dầu lạc cho thương lái đến tận nơi thu mua. Nhưng từ khi tham gia Dự án 8, HTX được đào tạo về quản lý chất lượng, xây dựng tem nhãn, mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kỹ năng bán hàng trực tuyến và cách sử dụng các sàn TMĐT như: Shopee, PostMart...
Nhờ những hỗ trợ này, sản phẩm dầu lạc của HTX đã nhanh chóng có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp nhận diện thương hiệu mà còn mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Từ năm 2021 đến nay, Hội Phụ nữ các cấp tại Tuyên Quang đã hỗ trợ 52 tổ nhóm sinh kế, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ tiếp cận công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, 55 hội nghị tập huấn được tổ chức với khoảng 1.700 lượt hội viên tham gia, nhằm trang bị kiến thức về khoa học công nghệ, kỹ năng kinh doanh trực tuyến và quản lý mô hình kinh tế.
Sau quá trình đào tạo, nhiều tổ nhóm đã nhanh chóng áp dụng kiến thức vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, không chỉ cải thiện thu nhập mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động nữ. Nhiều mô hình tiêu biểu được biểu dương như hộ kinh doanh Lùng Thị Xã (xã Xuân Giang), HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (xã Kim Bình), HTX Dịch vụ tổng hợp Quốc Đại (phường Hà Giang 2)...
Với sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng, HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát không chỉ đạt chuẩn OCOP 4 sao mà còn được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Tuyên Quang. Hiện HTX tạo việc làm cho 6 lao động nữ với thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng, sản lượng tiêu thụ đạt 5.000-8.000 sản phẩm mỗi tháng, mang lại doanh thu hơn 4 tỷ đồng/năm.
Để các mô hình hoạt động hiệu quả, Hội Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang chủ động nắm bắt nhu cầu thực tế tại cơ sở, khảo sát địa bàn, lựa chọn mô hình phù hợp, đồng thời đồng hành từ giai đoạn khởi đầu đến hoàn thiện sản phẩm. Theo đó, không chỉ hỗ trợ kỹ thuật mà Hội Phụ nữ Tuyên Quang tiếp tục chú trọng hỗ trợ tổ hợp tác, HTX quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn TMĐT và các hội chợ xúc tiến thương mại địa phương.
Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

Tuyên Quang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng
21:34 | 16/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp
14:04 | 15/10/2025 Hồ sơ

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
10:11 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics