TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
![]() |
Hoạt động sản xuất tại nhà máy Công ty Secoin. Ảnh: DN cung cấp |
Giá trị xuất khẩu tăng cao
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan công bố, trong các địa phương xuất khẩu lớn 7 tháng qua, dẫn đầu vẫn là TPHCM với kim ngạch gần 26 tỷ USD. Ghi nhận từ Cục Hải quan TPHCM tính đến ngày 15/8/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tại TPHCM đạt 37,2 tỷ USD, tăng 9,48% (tăng tuyệt đối khoảng 3,22 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023 đạt 33,98 tỷ USD. Những tín hiệu tích cực về xuất khẩu tại TPHCM cho thấy thị trường thế giới đang hồi phục, các đơn hàng gia tăng đã giúp xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp trong nước đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ không lo thiếu đơn hàng trong những tháng cuối năm, thậm chí cho đến đầu năm sau.
TPHCM đang triển khai gói "tín dụng xanh" cho vay với lãi suất 0% dành cho các doanh nghiệp đầu tư giải pháp chuyển đổi xanh. |
Phấn khởi chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Quang Anh, Tổng giám đốc Công ty may mặc Dony cho biết, lượng hàng tồn kho của năm ngoái đã xuống mức cực thấp, nhiều đối tác từ các nước Hoa Kỳ, Trung Đông và Đông Nam Á đã tăng đặt hàng trở lại. “Những tháng còn lại của năm nay, thậm chí đến tháng 2/2025, Dony đã có lượng đơn hàng trên 70% công suất. Với những đơn hàng đang tiếp tục đàm phán ký kết và đang thực hiện các công đoạn cuối thì chắc chắn công ty sẽ hết công suất và có thể năm nay sẽ là một năm có kết quả vượt trội so với mong đợi”, ông Phạm Quang Anh nhấn mạnh.
Để nắm bắt cơ hội khi thị trường xuất khẩu phục hồi, ông Trần Lam Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Minh cho biết, ngay từ đầu năm, doanh nghiệp đã chủ động sản xuất, tìm khách hàng chứ không ngồi chờ đơn đặt hàng như trước đây. Theo đó, doanh nghiệp có nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu. Ngoài khách hàng truyền thống ở Đức, doanh nghiệp còn mở rộng, tiếp cận trực tiếp thêm khách hàng ở Đan Mạch và Phần Lan. Hiện nay, doanh nghiệp đang sản xuất các đơn hàng đã ký đến đầu tháng 9 và chuẩn bị nhận đơn hàng tiếp theo đến cuối năm cho mùa Xuân Hè. Đơn hàng đã phục hồi, nhưng doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí sản xuất, cước phí vận chuyển tăng nên doanh nghiệp phải tìm cách tiết giảm tối đa chi phí.
Tạo giá trị riêng cho sản phẩm xuất khẩu
Chia sẻ trong hành trình 35 năm hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Secoin cho biết, sản phẩm của Secoin đã xuất khẩu tới 60 nước trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng công ty đã thành công nhưng với Secoin, đây chỉ là bước đầu để xây dựng thương hiệu Việt ở thị trường nước ngoài.
Nhiều sản phẩm của Công ty bán qua nhà phân phối và thường họ không nói về nguồn gốc hoặc chỉ nói sản phẩm “made in Vietnam” hoặc là thiết kế ở Mỹ, Úc… Vì thế, Secoin mong muốn thoát cái bóng chỉ gia công cho các thương hiệu lớn. Khát vọng của chúng tôi cùng các doanh nghiệp Việt xây dựng hình ảnh “made in Vietnam” thật sự, 100% thuần Việt, không gia công cho bất cứ ai. Để làm được điều này, sản phẩm của doanh nghiệp đòi hỏi phải có chất lượng, tính độc đáo, tính đích thực và sự sẵn lòng lựa chọn thị trường quốc tế độc quyền để từng bước xây dựng thương hiệu, bà Hương nhấn mạnh.
Câu chuyện thực tế của các thương hiệu Việt cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc giữ gìn, phát huy thương hiệu của mình, đặc biệt trong bối cảnh thương mại xanh hiện nay. Song theo các doanh nghiệp, uy tín về thương hiệu sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế vẫn còn chưa cao, dù chất lượng rất tốt. Đây là câu chuyện không chỉ doanh nghiệp đau đáu, mà còn là câu chuyện của quốc gia, thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự kết nối, chung tay từ chính sách của nhà nước tới nỗ lực của doanh nghiệp, để cùng nhau tạo điểm sáng trên bản đồ.
Trăn trở với vấn đề xây dựng thương hiệu cho hàng Việt, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đặt vấn đề, phải chăng cần tìm cho sản phẩm Việt nhân tố mới, tạo nét mới cho sản phẩm Việt, thương hiệu Việt để đi xa hơn. Nhân tố mới đó, theo ông, chính là yếu tố “xanh”.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, trong những năm gần đây, xu hướng chuyển đổi xanh đã không còn là phong trào mà trở thành chiến lược, tiêu chí bắt buộc để các doanh nghiệp thay đổi và đáp ứng thị trường, vượt được các rào cản kỹ thuật, cạnh tranh... Việc bắt nhịp xu hướng đầu tư chuyển đổi xanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do đó, cùng với các hoạt động có ý nghĩa tôn vinh, khuyến khích, TPHCM cũng đang triển khai gói tín dụng xanh - cho vay với lãi suất 0% dành cho các doanh nghiệp đầu tư giải pháp chuyển đổi xanh. Hi vọng qua đó sẽ tiếp sức những nguồn lực có ý nghĩa “đòn bẩy” đối với doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh xanh hóa toàn cầu.
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
