Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước hồi giáo
| Xuất khẩu hàng hoá cần tiến sâu vào thị trường ngách | |
| Xuất khẩu vào Kuwait: Kim ngạch khiêm tốn |
![]() |
| Sản phẩm xuất khẩu vào các hồi nước hồi giáo phải đảm bảo nghiêm ngặt quy định |
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
Hiện số lượng các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Hồi giáo còn quá ít, do các doanh nghiệp chưa có nhiều thông tin cũng như chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển các sản phẩm đáp ứng yêu cầu.
Tại Hội thảo “Xây dựng sản phẩm tiêu chuẩn Halal từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long để tiếp cận các quốc gia Hồi giáo” được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM cho biết, theo báo cáo kinh tế Hồi giáo toàn cầu ước tính chi tiêu cho thực phẩm Halal đang tăng nhanh từ 1.400 tỉ USD của năm 2020 lên 1.900 tỉ USD vào năm 2030, và gần 5.000 tỉ USD vào năm 2050. Thị trường thực phẩm Halal đang ngày càng phát triển với tốc độ nhanh ở khắp các châu lục từ châu Á, Trung Đông, châu Phi cho tới châu Âu và châu Mỹ.
Thị trường các nước Hồi giáo là thị trường tiềm năng với 57 quốc gia, đang chiếm 25% dân số thế giới, dự báo dân số các nước Hồi giáo sẽ chiếm 30% dân số thế giới, là một thị trường lớn, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm Halal đang tăng rất nhanh, trong khi nguồn cung bị thiếu hụt. Tuy nhiên, để đảm bảo tiêu chuẩn đạt chứng nhận Halal việc thâm nhập vào thị trường này đòi hỏi từ khâu nuôi trồng cho đến khâu chế biến phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe của người Hồi giáo, do đó các doanh nghiệp cần phải thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn để mở cửa vào thị trường đầy tiềm năng trong tương lai.
Người Hồi giáo chỉ ăn, sử dụng những gì được chứng thực Halal theo luật Shariah, đây là yêu cầu bắt buộc phải có của người Hồi giáo. Vì thế, nền công nghiệp Halal rất rộng lớn, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, như sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm, đồ uống, sản phẩm từ sữa, bánh mỳ, thực phẩm hữu cơ, thảo dược, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, dược phẩm, nước hoa...
Ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm Halal Việt Nam cho rằng, tiềm năng kinh tế Halal toàn cầu rất lớn. Tuy nhiên, để đưa được các sản phẩm vào các quốc gia Hồi giáo đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chứng nhận Halal cho các sản phẩm của mình. Khoảng 20 sản phẩm có thể khai thác từ thị trường Việt Nam là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khai thác hiệu quả trong thời gian tới.
Phát triển sản phẩm đạt chứng nhận Halal
Theo ông Ramlan Osman, để đạt chứng nhận Halal, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm, tiêu chuẩn hàng hóa và cả yếu tố văn hóa, đạo đức của người Hồi giáo để từ đó xây dựng và phát triển sản phẩm đạt chứng nhận Halal và được các thị trường Hồi giáo nhập khẩu một cách thuận lợi nhất. Ngoài thực phẩm, Việt Nam còn có thể khai thác các dòng sản phẩm như dược phẩm, mỹ phẩm, may mặc.
Hiện nay, Việt Nam chiếm thị phần rất nhỏ trong tổng giá trị thị trường Halal toàn cầu. Trong khi đó, các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... không phải là quốc gia Hồi giáo nhưng họ đã đầu tư phát triển chiếm được thị phần lớn của thị trường Hồi Giáo toàn cầu.
Ông Phạm Thế Cường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, với đa số dân số theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới, do vậy doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của Indonesia. Chứng nhận Halal luôn là câu hỏi đầu tiên của bất cứ nhà nhập khẩu, phân phối nào của Indonesia khi có sản phẩm thực phẩm, đồ uống muốn tiếp cận thị trường này.
Để đồng hành cùng doanh nghiệp, trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia sẽ tổ chức gian hàng tại một số hội chợ lớn tổ chức ở nước sở tại; thường xuyên tổ chức toạ đàm kết nối giao thương online đến các nhà nhập khẩu lớn của Indonesia.
Trong năm 2023, thương vụ cũng sẽ tổ chức phiên tư vấn giới thiệu về quy định Halal của Indonesia để giúp doanh nghiệp xuất khẩu có thêm thông tin về chứng nhận này nói riêng, thị trường Indonesia nói chung.
ITPC sẽ làm cầu nối để các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội cho các sản phẩm đạt chứng nhận Halal xuất khẩu sang thị trường các nước Hồi giáo, những khác biệt giữa các nước Hồi giáo trên thế giới; cầu nối cho các đơn vị tư vấn cũng như tổ chức cấp chứng nhận Halal có uy tín hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như chính sách hỗ trợ chi phí tư vấn đào tạo cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các khóa đào tạo về Halal, để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.
Tin liên quan
Phải công khai thông tin cơ cấu cổ đông sáng lập doanh nghiệp bảo hiểm
22:46 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hải quan khu vực III giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật
15:09 | 18/11/2025 Hải quan
Chủ tịch TP. Hải Phòng tặng Bằng khen cho 46 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiêu biểu
15:12 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xanh hóa sản xuất và nâng cấp tiêu chuẩn quản trị theo EVFTA
19:00 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực tăng trưởng tích cực
15:00 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu tôm tháng 10 đạt mức cao nhất từ đầu năm
14:06 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thủy sản Việt Nam đạt mốc 9,5 tỷ USD sau 10 tháng
09:04 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá rô phi tăng đột biến
22:16 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Trung Quốc và Hoa Kỳ dẫn đầu nguồn cung rau quả vào Việt Nam
16:27 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cà phê Việt định vị lại vị thế trên thị trường thế giới
15:24 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 43%
10:53 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tháng 10, hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 11 tỷ USD
10:34 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hoạt động xuất nhập khẩu hướng đến mức kỷ lục mới 900 tỷ USD
15:16 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam - Kuwait mở rộng hợp tác thương mại song phương
10:04 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam – Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng
09:40 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Quản lý tốt vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 3 tỷ USD
21:29 | 15/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Phát triển các nền tảng điện tử hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh
Dữ liệu là tài sản và thống kê thuế là chìa khoá trong kỷ nguyên số
Thuế TP. Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai
Hải quan khu vực III giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật
VTCA kêu gọi đại lý thuế, doanh nghiệp tư vấn thuế “nhập cuộc” thực chất cùng hộ kinh doanh
Hải quan khu vực III lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
Phải công khai thông tin cơ cấu cổ đông sáng lập doanh nghiệp bảo hiểm
Doanh nghiệp lý giải lý do phải sử dụng nguồn vàng "trôi nổi"
Yêu cầu mọi thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
S&P Global Ratings chính thức sở hữu 43,4% cổ phần tại FiinRatings
TP. Hồ Chí Minh: Gần 8.000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển được sử dụng như thế nào?
Việt Nam-Đức tăng cường tận dụng ưu đãi từ EVFTA
Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ
Thực hiện khai điện tử đối với người khai hải quan là cá nhân
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm
Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
Kỳ vọng kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
Thúc đẩy chuyển đổi số hiện thực hóa mục tiêu Hải quan số, Hải quan thông minh
Hà Nội thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện
Quảng Trị: Ra mắt Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
Tuổi Trẻ Startup Award 2025: Vinh danh 10 gương mặt khởi nghiệp xuất sắc về chuyển đổi số
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030

















