Thứ ba 02/12/2025 23:58
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Trang Anh
Từ vùng đất thuần nông với cách tiêu thụ truyền thống, Gia Lai đang chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, tiêu, mật ong, macca… được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
Sản phẩm Mật ong Phương Di (OCOP 5 sao) của HTX Mật ong Phương Di Ia Grai (huyện Ia Grai) được bày bán trên sàn Shopee

Hình thành thói quen bán hàng số

TMĐT giúp đồng bào Gia Lai thay đổi tư duy sản xuất, tối ưu hóa chuỗi giá trị hàng hoá trên thị trường.

Báo cáo chỉ số TMĐT cấp tỉnh (EBI) năm 2025 cho thấy, Gia Lai đã tăng 9 bậc, xếp hạng 37/63 tỉnh thành.

Theo ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai, đây là tín hiệu đáng mừng. Ứng dụng công nghệ giúp nhà sản xuất rút ngắn chuỗi cung ứng, tiếp cận khách hàng trực tiếp, tăng lợi nhuận và hình thành thói quen bán hàng số trong cộng đồng doanh nghiệp.

TMĐT không chỉ là kênh bán hàng mới, mà còn là bộ công cụ chuyển đổi số toàn diện cho chuỗi sản xuất nông nghiệp, từ khâu đóng gói, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, cho đến quản trị nhãn hiệu.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2024, TMĐT nông sản tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, chiếm khoảng 6-8% tổng kim ngạch bán lẻ ngành Nông nghiệp, với tốc độ tăng trưởng trung bình 25-30%/năm. Đây là cơ hội để Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi số trong nông nghiệp, từng bước xây dựng nền sản xuất hiện đại, gắn với thị trường và hướng đến tăng trưởng xanh.

Gia Lai hiện có hàng loạt sản phẩm chất lượng cao như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, hạt mắc ca, mật ong…, trong đó nhiều mặt hàng đã đạt chuẩn OCOP 4-5 sao, có tiềm năng xuất khẩu như L’amant Café (Thương hiệu Quốc gia), Mật ong Phương Di (OCOP 5 sao)…

Các hợp tác xã như HTX Nam Yang (huyện Mang Yang) và HTX Mật ong Phương Di Ia Grai (huyện Ia Grai) đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến, chốt hàng trăm đơn/tháng thông qua Shopee, TikTok Shop.

HTX Nam Yang sử dụng livestream, mã QR truy xuất nguồn gốc, xây dựng gian hàng điện tử, tận dụng xu hướng mua sắm trên mạng. Kênh bán hàng online HTX Nam Yang mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng nhanh với yêu cầu thị trường.

Tương tự, HTX Mật ong Phương Di Ia Grai đã bán hơn 55.600 sản phẩm trên TikTok Shop, gấp nhiều lần so với cách bán trước đây tại hội chợ và đại lý.

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
HTX Mật ong Phương Di Ia Grai đã bán hơn 55.600 sản phẩm trên TikTok Shop

Kiến nghị hỗ trợ thành lập “gian hàng quốc gia - gian hàng địa phương” trên các sàn

Ông Phạm Văn Binh cho hay, thời gian tới, Gia Lai sẽ đẩy mạnh gian hàng quốc gia, gian hàng địa phương trên các sàn xuyên biên giới.

Ngày 27/5/2025 vừa qua, Sở Công Thương Gia Lai đã phối hợp Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Bộ Công Thương) triển khai nhiều hoạt động đào tạo, hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp nhỏ đăng ký gian hàng, livestream, sử dụng AI trong marketing...

Mặc dù cơ hội lên sàn cho nông sản Gia Lai có chiều hướng tích cực, song ở những vùng sâu vùng xa, trình độ công nghệ còn hạn chế, thói quen truyền thống diễn ra phổ biến.

Đặc biệt, để thương mại điện tử trở thành công cụ xuất khẩu hiệu quả, còn nhiều việc tỉnh cần phải làm. Thời gian tới, Gia Lai cần tiếp tục tăng cường đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ xây dựng mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và đăng ký nhãn hiệu quốc tế cho chủ thể kinh doanh.

“Cùng với việc tạo điều kiện để HTX xây dựng thương hiệu riêng, Sở Công Thương Gia Lai cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ thành lập “gian hàng quốc gia - gian hàng địa phương” trên các sàn TMĐT xuyên biên giới, góp phần đưa sản phẩm OCOP, nông sản chế biến sâu của tỉnh tiếp cận thị trường toàn cầu”, ông Bình cho biết.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2024, TMĐT nông sản tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, chiếm khoảng 6-8% tổng kim ngạch bán lẻ ngành Nông nghiệp, với tốc độ tăng trưởng trung bình 25-30%/năm.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Mô hình “Phân phối trực tiếp” có giúp Masan Consumer quay lại quỹ đạo tăng trưởng?

Mô hình “Phân phối trực tiếp” có giúp Masan Consumer quay lại quỹ đạo tăng trưởng?

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang tái cấu trúc mạnh mẽ – đặc biệt ở kênh truyền thống, Masan Consumer (UpCom: MCH) đã chủ động lựa chọn mô hình Retail Supreme (Phân phối trực tiếp) nhằm tăng mức độ kiểm soát thị trường, tối ưu tồn kho và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Thời gian qua, thị trường vàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn nhiều biến động khi cả người dân lẫn doanh nghiệp đều đối mặt với những trở ngại. Hiện thị trường đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng, với cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và những người tham gia thị trường.
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.