Thị trường ô tô: Tằng tằng tiến mốc 400 nghìn xe
![]() |
| Thị trường ô tô Việt Nam đang có mức tăng trưởng tốt, dự báo năm 2022 sẽ tiêu thụ vượt mốc 400.000 xe |
Báo cáo cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, tháng 8/2022 các thành viên của VAMA đã tiêu thụ đạt 30.846 xe, tăng 2% so với tháng trước và tăng 247% so với cùng kỳ năm.
Mức tăng tưởng tuy chỉ 2% nhưng được đánh giá là rất tốt, bởi trước tháng trước đó, thị trường ô tô tăng trưởng tới 20%, chưa kể lịch âm giai đoạn này là tháng Ngâu, theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm khách hàng thường không mua sắm tài sản lớn.
| Trong tháng 8, Toyota tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh số với 6.796 xe, vượt nhiều so Hyundai (đứng ở vị trí số 2) là 5.449 xe. Vị trí số 3 thuộc về Kia (Thaco) với 4.404 xe bán ra (tăng 1 bậc so với tháng trước); Mitsubishi vị trí số 4 với 4.039 xe bán ra. Mazda (Thaco) giữ vị trí thứ 5 với 3.090 xe tới tay khách hàng. |
Phân tích cụ thể hơn trong tháng nhận thấy có 25.065 xe du lịch (tăng 9%), 5.513 xe thương mại (giảm 20%) và 268 xe chuyên dụng (tăng 21%).
Đặc biệt tuy đã hết thời điểm xe lắp ráp trong nước được ưu đãi lệ phí trước bạ, nhưng lượng xe lắp ráp trong nước vẫn đạt 15.499 xe, (tăng 3%) tương đương với xe nhập khẩu nguyên chiếc 15.347 xe (tăng 1%).
Trái với mức tăng trưởng chung của các thành viên VAMA, lượng tiêu thụ sản phẩm của 2 "ông lớn" trong ngành ô tô Việt Nam là TC Group (Hyundai) và VinFast lại sụt giảm. Cụ thể trong tháng 8, chỉ có 5.449 xe Hyundai (giảm 6% so với tháng trước) và 1.220 xe Vin Fast (giảm mạnh so với con số 2.137 xe của tháng trước) được bàn giao đến tay khách hàng.
Việc giảm doanh số, ngoài nguyên nhân chung của toàn thị trường là thiếu xe do thiếu linh kiện thì với VinFast còn là do hàng tồn của 3 mẫu xe xăng không còn nhiều, mẫu xe điện VF8 trở thành chủ lực lại không có xe bàn giao cho khách.
Như vậy cộng dồn 8 tháng năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 262.940 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 206.087 xe du lịch, tăng 69%; 52.956 xe thương mại, tăng 6% và 3.897 xe chuyên dụng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
| 5 mẫu xe bán nhiều nhất tháng 8/2022 dẫn đầu là Mitsubishi Xpander với gần 2.850 xe bán ra, tăng khoảng 700 xe so với tháng 7/2022; Tiếp theo là Toyota Corolla Cross ( 1.566 xe) và Toyota Veloz (1.513 xe); Vị trí thứ tư, là Hyundai Creta (1.172xe); Toyota Vios đứng thứ 5 (1.133 xe) |
Cộng thêm 47.638 xe mang thương hiệu Hyundai và 18.052 xe mang thương hiệu VinFast lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 8/2022 ước khoảng 328.630 xe (so cùng kỳ năm 2021 là 157.777 xe).
Kết quả này chưa tính đến sự có sự góp mặt của nhiều thương hiệu xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…
Tuy nhiên con số này đã cho thấy rõ thị trường ô tô đang có tốc độ tăng trưởng khá tốt.
3 tháng cuối năm là mua bán hàng; cuối tháng 10, Triển làm quốc tế ô tô, sự kiện lớn của ngành sản xuất và kinh doanh ô tô sẽ diễn ra; cùng với đó là “cơn lốc” ra mắt, trình làng các mẫu xe mới; các chiến dịch chăm sóc khách hàng, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng đang được các hãng triển khai; tín dụng được nới lỏng… dự báo con số tiêu thụ ô tô sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng.
Có thể thấy năm 2022, mốc tiêu thụ 400.000 xe ô tô sẽ dễ dàng được vượt qua. Thị trường ô tô Việt Nam bước vào ngưỡng phát triển mới.
| Thị trường ô tô tháng 8 cũng ghi nhận một thực tế, đó là lượng xe nhập khẩu đạt mức kỷ lục 18.279 chiếc, tổng kim ngạch đạt 385,4 triệu USD (lượt tăng 27,3% về số lượng và tăng 28.7% về kim ngạch so với tháng trước). Bên cạnh xe nhập khẩu nguyên chiếc, tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng xe hơi trong tháng 8/2022 cũng đạt tới 522 triệu USD, tăng 7,3% so với tháng 7. Như vậy bất chấp những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tổng kim ngạch nhập phụ tùng, linh kiện ô tô trong 8 tháng qua đã tăng 11,4% so với 2021, đạt hơn 3,79 tỷ USD. |
Tin liên quan
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
14:00 | 25/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
10:30 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
08:03 | 24/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
09:59 | 24/10/2025 Tiêu dùng
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform


















