Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô: Đau đầu chờ Ngâu

(HQ Online) - Chưa năm nào diễn biến thị trường ô tô lại khó đoán định và nhiều khó khăn như năm 2020 khi mà 6 tháng đầu năm lượng xe tiêu thụ chỉ đạt 107.183 xe, sụt giảm 31%, bất chấp các thương hiệu đua nhau giảm giá xe, tung ra các mẫu xe mới. Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều dự đoán cho rằng giá xe có thể tiếp tục giảm, doanh số khó tăng trưởng, nhất là đã đến thời điểm tháng Ngâu- tháng tiêu thụ xe thấp nhất trong năm.
Giảm phí trước bạ ô tô, người tiêu dùng lại “mất” ưu đãi?
Doanh số ô tô Thái Lan giảm 65% vì ảnh hưởng của Covid-19
Thị trường ô tô: Giá giảm bao nhiêu thì sẽ thúc đẩy doanh số?
1150 15 3424 3
Toyota giới thiệu một mẫu xe mới thời gian gần đây Ảnh: Nguyễn Hà

Tăng trưởng nhưng vẫn tồn

Báo cáo cập nhật của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 7/2020, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường của các hội viên VAMA chỉ đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6/2020 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng nhẹ 0,1%, đạt 17.593 xe; xe thương mại 6.133 xe (tăng 0,4%) và xe chuyên dụng 339 xe (tăng 10%).

Về xuất xứ, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng trước (chủ yếu nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ); xe nhập khẩu giảm 2% so với tháng trước, đạt 7.977 xe.

Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi kết quả kinh doanh của một số thương hiệu khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR... không nằm trong đây.

Tháng 7, TC MOTOR -“ông lớn” chiếm thị phần lớn trên thị trường ô tô Việt Nam, tiêu thụ đạt kết quả cao nhất trong năm với 7.606 xe (tăng tới 35,5% so với tháng 6). Hãng xe Việt VinFast trong tháng 7 tiêu thụ đạt 2.214 xe (tăng 44 chiếc so với tháng trước).

Như vậy, tính chung doanh số của các đơn vị thành viên VAMA, TC MOTOR và VinFast (những hãng khác không công bố doanh số), thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 tiêu thụ khoảng 33.885 xe, nâng tổng doanh số bán hàng 7 tháng đầu năm lên 169.082 xe.

Kết quả này được đánh giá là không như mong muốn, bởi tháng 7, hàng loạt chương trình giảm giá khuyến mại nối tiếp nhau đến từ các hãng từ sản xuất đến nhập khẩu với mức giảm sâu (50-200 triệu đồng). Đồng thời, thị trường cũng đón nhận thông tin tích cực từ chính sách giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (từ cuối tháng 6). Song so với tháng 5 và 6, tốc độ tăng trưởng tháng 7 đạt thấp (0,3%). Cùng với đó, nhìn lại từ đầu năm đến nay cho thấy, tốc độ tiêu thụ sản phẩm thấp ngoài dự kiến. Nửa đầu năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 107.183 xe, sụt giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế này đang khiến cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đau đầu lo lắng. So với tốc độ tiêu thụ trong tháng và kết quả của những tháng trước đó, thị trường ô tô vẫn đang dồn ứ một lượng không nhỏ sản phẩm.

Giảm để kích cầu

Để kích cầu, các doanh nghiệp không còn giải pháp nào khác ngoài chiêu giảm giá, một giải pháp vốn đã được thực hiện miệt mài từ trước đó, và hiện vẫn đang tiếp tục. Chỉ tính riêng trong tháng 7 thị trường xe có khoảng trên dưới 20 mẫu xe được công bố giảm giá mới, với mức giảm tối đa lên 200 triệu đồng. Đáng lưu ý cuộc chiến giảm giá đến từ những ông lớn chuyên dẫn dắt thị trường.

Hàng loạt xe thương hiệu Mazda do Thaco lắp ráp đang giảm giá ồ ạt. Mẫu xe giảm giá sâu nhất trên thị trường hiện nay thuộc về thương hiệu Mazda, lên đến 200 triệu đồng. Đơn cử CX-8 sau khi giảm phiên bản Deluxe giá còn dưới 1 tỷ đồng, trong đó phiên bản Premium sẽ có mức giảm giá tốt nhất lên đến 200 triệu đồng; CX-5, phiên bản Deluxe chỉ từ 819 triệu đồng (giảm giá 80 triệu đồng); Mazda CX-5 giảm từ 70 đến 120 triệu đồng; Mazda 2 phiên bản mới 2020 và phiên bản cũ đều được giảm giá từ 55 đến 85 triệu đồng; Mazda 3 cũng được giảm từ 40 đến 70 triệu đồng; bán tải Mazda BT-50 được điều chỉnh giảm giá niêm yết từ 26 đến 39 triệu đồng.

Cũng giảm giá lên tới 100 triệu đồng, còn có hai mẫu xe thương hiệu Pháp là crossover Peugeot 3008 AT và MPV cao cấp Peugeo Traveller phiên bản 5008 AL.

SUV Mitsubishi Pajero Sport 2019 cũng được giảm sâu. Phiên bản máy dầu 4x2 MT giảm 92,5 triệu ( còn 888 triệu đồng), phiên bản diesel 4x2 AT giảm 72 triệu đồng ( còn 990 triệu đồng), phiên bản Gasoline 4x2 AT Premium giảm 60 triệu đồng (còn 1,1 tỷ đồng).

Hàng loạt mẫu xe thuộc thương hiệu Kia, Toyota, Nissan và Mitsubishi cũng có mức giảm từ 10- 60 triệu đồng. Đơn cử Mitsubishi Outlander phiên bản CVT 2.4 Premium giảm 52 triệu đồng (còn 1,048 tỷ đồng). Hay Kia Sedona 2.2L DAT giảm 60 triệu đồng (còn 1,039 tỷ đồng). Hai mẫu KIA Cerato, Soluto đồng loạt giảm 30 triệu đồng; Bán tải Nissan Navara giảm 40 triệu đồng (còn từ 605-775 triệu đồng); Nissan X-Trail và Nissan Sunny giảm khoảng 30 triệu đồng.

Toyota Wigo giảm từ 15 đến 20 triệu đồng, trong đó, Toyota Wigo bản MT giảm 20 triệu đồng (giá niêm yết 345 triệu đồng) và bản AT giảm 15 triệu (giá niêm yết 405 triệu đồng).

Với thương hiệu Ford, mẫu xe Ford EcoSport, Ford Ranger, Ford Explorer,… trong tháng 7 cũng đang áp dụng mức khuyến mãi từ 20 đến 80 triệu đồng.

Tuy nhiên với diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, lại chuẩn bị bước vào tháng Ngâu, nhiều dự đoán cho rằng thị trường xe sẽ lại đi xuống, doanh số sẽ giảm sút đáng kể, mức suy giảm ước tính còn khoảng 70- 80% so với tháng 7/2020.

Nhìn xa hơn, qua tháng Ngâu, theo thông lệ, thị trường ô tô bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm tiêu thụ hàng cuối năm, nhưng thông lệ này sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến dịch bệnh, giá ngoại tệ, vàng, lãi suất, tâm lý khách hàng…

Vậy nên, VAMA vẫn khá e dè trong việc dự báo kết quả kinh doanh năm 2020. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, dự đoán thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%.

Cùng với chiến lược giảm giá, thị trường hiện đang rất sôi động nhờ hàng loạt mẫu xe mới được các hãng tung ra. Đây hầu hết là các mẫu xe ở phân khúc bình dân được trang bị nhiều tính năng tiên tiến và các hãng đều đã hết sức tính toán về giá để “hút” khách hàng. Đơn cử như Thaco đã kịp “tung” ra tân binh SUV hạng B - Kia Seltos. Đây là mẫu xe đầu tiên của Kia tại Việt Nam sử dụng thiết kế mới hiện đại và đặc biệt Kia Seltos đã được Thaco tính toán đưa ra một mức giá được cho là rất hấp dẫn, từ 589 đến 719 triệu đồng.

Trong tháng 7, “ông lớn” Toyota cũng tung một “chiến binh” hoàn toàn mới, chiếc SUV 5 chỗ Corolla Cross. Không chỉ lần đầu xuất hiện với hàng loạt tính năng hiện đại, Corolla Cross còn là mẫu xe trang bị công nghệ hybrid của Toyota lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam. Corolla Cross cũng cho thấy quyết tâm chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn nhiều khó khăn này của Toyota Việt Nam khi được hãng để mức giá trong khoảng 720-920 triệu đồng.

Không để bị chậm chân, Honda Việt Nam cũng cho ra mắt phiên bản mới Honda CR-V 2020 với đột phá hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn (Honda SENSING) tiên tiến lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Mẫu xe này sau 3 năm nhập khẩu đã được Honda Việt Nam chuyển hướng sang sản xuất lắp ráp tại Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế linh kiện cũng như ưu đãi lệ phí trước bạ. Do đó, giá của mẫu xe mới này (từ 998 triệu đến 1,118 tỷ đồng) cũng được đánh giá là hết sức hợp lý.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Dự báo doanh số xe điện năm 2025: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, Mỹ và châu Âu đối mặt với thách thức.
Thị trường ô tô cuối năm dồn dập khuyến mại

Thị trường ô tô cuối năm dồn dập khuyến mại

(HQ Online) - Nếu như 7 tháng đầu năm 2024, mức tiêu thụ sản phẩm của thị trường ô tô Việt Nam luôn ì ạch, đạt thấp thì bước sang quý 4, nhờ có sự trợ lực của Chính phủ trong việc giảm lệ phí trước bạ, thị trường đã khởi sắc. Tiếp đà tăng trưởng này, tranh thủ vào mùa mua sắm, tháng cuối cùng của năm, các hãng đua nhau khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Song khó có thể kỳ vọng một doanh số bùng nổ.
Những mẫu xe ôtô đáng chú ý sắp ra mắt thị trường tháng cuối năm

Những mẫu xe ôtô đáng chú ý sắp ra mắt thị trường tháng cuối năm

Thị trường Việt dự kiến đón thêm nhiều mẫu ôtô mới trong tháng cuối năm 2024, phần lớn là các mẫu xe nhập khẩu các phân khúc gầm cao, bao gồm cả xe điện.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò là kênh đối thoại, kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Sau 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - EU đã đạt nhiều kết quả tích cực, mở ra những cơ hội hợp tác mới gắn với chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền, cần tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho gần 3.000 dự án đang bị ách tắc. Đồng thời, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận quỹ đất một cách công bằng và quan trọng hơn là cần rút ngắn thủ tục hành chính.
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh kinh tế số và chuyển đổi xanh phát triển mạnh mẽ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin thị trường, bảo đảm công bằng xã hội và phát triển bền vững. Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 do Bộ Công thương chủ trì đang mở ra bước chuyển mới - hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Tại Tọa đàm với chủ đề “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức tại Hà Nội chiều 17/10, các chuyên gia đã chỉ ra loạt bất cập, nghịch lý đang tồn tại trên thị trường này.
Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở

Giá các sản phẩm nhà ở lần đầu mở bán tiếp tục “neo” cao, kéo theo mặt bằng giá thứ cấp. Để giảm giá bất động sản (BĐS), cần giảm chi phí đầu vào, bao gồm tiền sử dụng đất và cải cách thủ tục hành chính để giảm chi phí vốn cho dự án chậm tiến độ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Phiên bản di động