Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô bừng khởi sắc khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục

(HQ Online) - Số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy một kết quả đáng mừng khi tăng trưởng trong tháng 10 đạt 22% so với tháng trước (tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái). Với 33.254 xe bán ra, tháng 10/2020 trở thành tháng bán nhiều xe nhất trong vòng 21 tháng trở lại đây, đây được xem là con số kỷ lục trong năm 2020.
Ưu đãi trước bạ có giúp “kích” thị trường ô tô?
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ: Trật tự mới đang được thiết lập?
Thị trường ô tô: Đau đầu chờ Ngâu
Thị trường ô tô bừng khởi sắc khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục
Thị trưởng ô tô trở nên sôi động khi nhiều hãng đã áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá, hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Cụ thể trong 33.254 xe bán ra của các thành viên thuộc VAMA, ô tô du lịch chiếm 25.339 xe (tăng 23%), ô tô thương mại chiếm 7.528 xe tăng (17%) và ô tô chuyên dụng chiếm 387 xe, (tăng 71% so với tháng trước đó).

Xét theo cơ cấu thị trường, sản lượng của ô tô lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 20.498 xe (tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái), sản lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, (tăng 1,7%).

Thị trường ô tô bừng khởi sắc khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục
Biểu đồ tiêu thụ ô tô theo tháng tại Việt Nam. Nguồn VAMA

Về thứ hạng các thương hiệu, tháng 10 đánh dấu sự vươn lên của Toyota Việt Nam với 8.841 xe (tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái). Kết quả này có được là nhờ đợt bổ sung xe mới liên tục của Toyota Việt Nam như Toyota Corolla Cross, Toyota Fortuner đồng thời duy trì nhiều khuyến mãi giảm giá lên tới vài chục triệu đồng với những mẫu xe vốn bán chạy như Vios hay Camry.

Ở vị trí thứ 2 là Huyndai (thuộc TC Motor) với 7.839 xe (tăng 1,31%), vị trí thứ 3 và 4 thuộc các thương hiệu của Thaco gồm Kia với 4.685 xe (tăng 75%) và Mazda với 3.926 xe (tăng 56%).

2 thương hiệu vốn bán hàng rất tốt ở các tháng trước đó Honda và Ford lại có mức tăng thấp với kết quả lần lượt là 4% và 5%.

Cũng như những tháng khác, kết quả này chưa bao gồm số liệu bán hàng của thương hiệu như Mercedes-Benz, BMW Volkswagen Audi, Jaguar Land Rover, Subaru, Volvo, VinFast, TC Motor…

Trong khi đó số lượng bán ra của 2 “ông lớn” là TC Motor (đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) và VinFast là rất đáng kể.

Thống kê từ TC Motor cho thấy trong tháng 10/2020 doanh nghiệp này đã bán ra 7.839 xe và con số từ Vinfast là 2.866 xe. Như vậy từ số liệu những doanh nghiệp công khai doanh số bán hàng, ước tính tổng lượng tiêu thụ ô tô tháng 10 của thị trường ô tô Việt Nam là 43.959 xe.

Thị trường ô tô bừng khởi sắc khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục
Biểu đồ tiêu thụ ô tô phân chia theo nhập khẩu và lắp ráp. Nguồn: VAMA

Tuy nhiên, kết quả “rực rỡ” của tháng 10 chưa đủ để “kéo” thành tích của 10 tháng qua khi doanh số cộng dồn 10 tháng chỉ đạt 212.409 xe, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái (lắp ráp trong nước giảm 12%; nhập khẩu giảm 26% so với cùng kì năm ngoái).

Như vậy dù 2 tháng còn lại của năm có đạt kết quả tốt, thì thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 cũng khó có thể đạt được mức tiêu thụ gần 400.000 xe của năm trước. Năm 2020, bình quân mỗi tháng các thành viên của VAMA mới tiêu thụ được hơn 21.000 xe, trong khi trong khi mức bình quân của năm 2019 là trên 33.000 xe/tháng.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hơn 54.000 xe ô tô, với tổng kim ngạch có thuế đạt 1 tỷ USD nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh đã được Chi cục Hải quan Khu vực II làm thủ tục thông quan trong 9 tháng năm 2025.
(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan, tính từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, đặc biệt lĩnh vực xuất khẩu tôm đứng thứ hai toàn cầu, chiếm khoảng 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm thế giới.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò là kênh đối thoại, kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Sau 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - EU đã đạt nhiều kết quả tích cực, mở ra những cơ hội hợp tác mới gắn với chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền, cần tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho gần 3.000 dự án đang bị ách tắc. Đồng thời, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận quỹ đất một cách công bằng và quan trọng hơn là cần rút ngắn thủ tục hành chính.
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh kinh tế số và chuyển đổi xanh phát triển mạnh mẽ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin thị trường, bảo đảm công bằng xã hội và phát triển bền vững. Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 do Bộ Công thương chủ trì đang mở ra bước chuyển mới - hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Tại Tọa đàm với chủ đề “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức tại Hà Nội chiều 17/10, các chuyên gia đã chỉ ra loạt bất cập, nghịch lý đang tồn tại trên thị trường này.
Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở

Giá các sản phẩm nhà ở lần đầu mở bán tiếp tục “neo” cao, kéo theo mặt bằng giá thứ cấp. Để giảm giá bất động sản (BĐS), cần giảm chi phí đầu vào, bao gồm tiền sử dụng đất và cải cách thủ tục hành chính để giảm chi phí vốn cho dự án chậm tiến độ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Phiên bản di động