Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số
Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử |
![]() |
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chủ động đẩy mạnh bán hàng đa kênh, từ siêu thị, sàn TMĐT đến xuất khẩu. |
Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 645 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó nhiều sản phẩm nông sản từng nhận Giải thưởng Chất lượng quốc gia.
Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm địa phương vẫn đối diện với nhiều rào cản như: thiếu bảo hộ sở hữu trí tuệ, bao bì đơn giản, kênh tiêu thụ hạn chế và chưa hình thành chuỗi giá trị khép kín.
Theo các chuyên gia, thành công của một thương hiệu không chỉ nằm ở thiết kế hay tên gọi, mà là cả quá trình kiểm soát vùng nguyên liệu, chuẩn hóa quy trình sản xuất, bảo hộ thương hiệu và đầu tư vào kênh phân phối, đặc biệt là TMĐT.
Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp địa phương mở rộng thị trường số, Thanh Hóa đã và đang xây dựng hệ sinh thái OCOP gắn với sở hữu trí tuệ, đào tạo quản trị thương hiệu chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và thúc đẩy xúc tiến thương mại.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động áp dụng công nghệ chế biến, đóng gói hiện đại, đồng thời đẩy mạnh bán hàng đa kênh, từ siêu thị, sàn TMĐT đến xuất khẩu.
Xuất phát từ làng chài Khúc Phụ (Hoằng Hóa), Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia đã chọn hướng phát triển nước mắm truyền thống bằng phương pháp ủ chượp cổ truyền, kiểm soát nghiêm ngặt từ nguyên liệu đến đầu ra.
Sản phẩm của Lê Gia hiện là sản phẩm duy nhất tại Thanh Hóa đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu như FDA, ISO 22000, HACCP.
Không chỉ có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn như Winmart, GO!, Aeon, Lê Gia còn đẩy mạnh bán hàng qua các nền tảng TMĐT như Shopee Mall, Lazada.
Tương tự Lê Gia, Công ty Cổ phần Thương mại Sao Khuê, một doanh nghiệp có hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã đầu tư vùng nguyên liệu hơn 1.000 ha tại các huyện Hà Trung, Hoằng Hóa, Nga Sơn.
Sao Khuê kiểm soát chuỗi giá trị khép kín từ canh tác đến chế biến và phân phối các dòng gạo đặc sản, như: Ngọc Phố, Hương Thanh, Quý Hương, những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và được bảo hộ nhãn hiệu độc quyền.
Sao Khuê hiện có mặt tại hơn 300 cửa hàng, 1.000 điểm bán lẻ và đang từng bước mở rộng kênh TMĐT, đồng thời đưa sản phẩm đến với các hội chợ quốc tế ngành nông sản, thực phẩm…
Tin liên quan

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử
09:15 | 22/10/2025 Thương mại điện tử

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Chống hàng giả

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Chống hàng giả

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
20:00 | 20/10/2025 Tiêu dùng

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ
21:36 | 18/10/2025 Tiêu dùng

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
08:00 | 18/10/2025 Tiêu dùng

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới
20:44 | 17/10/2025 Tiêu dùng

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
13:48 | 17/10/2025 Tiêu dùng

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc
11:12 | 17/10/2025 Tiêu dùng

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Tiêu dùng

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc
10:19 | 17/10/2025 Tiêu dùng

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu