Tận dụng lợi thế thương mại điện tử xuất khẩu hàng hóa
![]() |
| Ảnh minh họa: ST |
Tiềm năng lớn
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT khá nhanh trong khu vực.
Với doanh thu TMĐT kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, nhất là với hàng Việt.
| Đại dịch Covid-19 đã chứng minh TMĐT không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng, mà còn là động lực phát triển kinh tế. Vì thế, việc chuyển từ hình thức mua bán truyền thống sang sử dụng các nền tảng kỹ thuật số, TMĐT không còn là sự lựa chọn, mà là xu thế bắt buộc giúp các DN tồn tại và phát triển. |
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu theo phương thức truyền thống còn đang gặp khó khăn thì ứng dụng TMĐT để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới thông qua TMĐT xuyên biên giới là một kênh rất phù hợp.
Để hỗ trợ DN trong nước khai thác dư địa xuất khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng với Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam đã ra mắt Sàn TMĐT DN Việt Nam - EU, kịp thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và EU. Phát huy những kết quả tích cực đó, tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài qua TMĐT xuyên biên giới theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các đối tác lớn trong và ngoài nước như sàn TMĐT lớn và uy tín hàng đầu của Trung Quốc JD.com, Vinanutrifood, Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), VPBank, Visa… để tổ chức xây dựng “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com.
Đây sẽ là khu gian hàng Việt Nam đầu tiên trên nền tảng TMĐT quốc tế với các sản phẩm Việt của các DN Việt được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại thị trường nước nhập khẩu. Thông qua các kênh phân phối quy mô lớn có sự phối hợp, hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ của JD và các đối tác, hàng hoá do DN Việt sản xuất sẽ được phân phối qua kênh chính thức, uy tín này tại thị trường Trung Quốc.
Theo các chuyên gia, năm 2021, TMĐT sẽ là cơ hội để DN bứt phá, tạo ra những chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, uy tín. Tốc độ tăng trưởng của TMĐT trong các năm gần đây khoảng 30-35%/năm và thời gian tới sau đại dịch sẽ là một bức tranh hoàn toàn thay đổi.
Doanh nghiệp nhập cuộc
Nắm bắt xu hướng này, hiện nhiều DN Việt đang tiếp cận với thị trường bán lẻ và bán sỉ xuyên biên giới trên cơ sở tham gia các sàn TMĐT quốc tế là Amazon, Alibaba. Là một trong những hợp tác xã nhanh nhạy trong việc bán hàng qua các trang TMĐT như Shopee, Voso, Lazada… mới đây, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sản xuất và Thương mại Sáu Nhung (Kon Tum) đã đưa sản phẩm chế biến từ cà phê, trái cây lên sàn Alibaba.com để tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc HTX Nông nghiệp sản xuất và Thương mại Sáu Nhung cho biết, thuận lợi khi đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com do đây là trang TMĐT có dịch sang tiếng Việt nên HTX dễ nắm bắt thông tin, không phải tốn thêm chi phí thuê người dịch. Hơn nữa, thông qua TMĐT xuyên biên giới, hợp tác xã dễ dàng tìm được đầu ra cho sản phẩm tới các thị trường tiềm năng, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu trực tiếp đang khó khăn.
Công ty Cổ phần Trà Cà phê An Nhiên với thương hiệu Anni Coffee thành lập và tham gia sàn TMĐT Amazon từ năm 2013. Nguồn thu và khách hàng từ sàn giao dịch điện tử này chiếm 80% doanh số của công ty; tốc độ tăng trưởng được duy trì từ 60% đến 100% mỗi năm.
Đại diện Công ty cổ phần Eubiz Bình Phước cho biết, việc bán hàng của công ty chủ yếu thông qua hình thức trực tiếp và mở rộng đại lý phân phối. Tuy nhiên, từ năm 2019 khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, nhận thấy tiềm năng rất lớn trong mua sắm trực tuyến nên quyết định thúc đẩy phát triển hoạt động bán hàng trên các kênh TMĐT quốc tế như: Alibaba, Amazon; Marketing qua website, YouTube. Nhờ đó đã giúp DN tăng tỷ trọng bán hàng từ 40% lên 60%. DN cũng vươn lên đạt top 100 Best Seller về hạt điều tại Mỹ năm 2021. Top Ranking vị trí số 1 Alibaba tháng 7, tháng 8/2021…
Tương tự, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Kim Cương Xanh với thương hiệu Light Coffee cũng tham gia sàn giao dịch TMĐT quốc tế Alibaba và đạt được nhiều kết quả khả quan trong hoạt động kinh doanh. Theo bà Trần Thùy Linh – nhà sáng lập Công ty CP Sản xuất và Thương mại Kim Cương Xanh, trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên của dịch Covid-19, mọi hoạt động kinh doanh đều ngừng trệ, doanh thu mảng cung ứng cà phê của công ty gần như bằng không. Nhưng nhờ có mảng bán lẻ online mà công ty vẫn tiếp duy trì hoạt động và phát triển. Từ bán lẻ online, DN tìm hiểu sang xuất khẩu online. Sau 2 năm, DN đã xuất khẩu được cà phê rang xay sang Thái Lan và Malaysia. Đây là hai thị trường có độ cạnh tranh rất cao trong ngành hàng này.
Tin liên quan
Hải quan khu vực X nỗ lực thu ngân sách hơn 18.000 tỷ đồng
09:40 | 28/10/2025 Hải quan
Lạng Sơn: Hoạt động thông quan mặt hàng sầu riêng vẫn diễn ra bình thường
09:42 | 28/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu
16:21 | 27/10/2025 Diễn đàn
Gạo Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:30 | 27/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Nhờ sản phẩm chế biến, Việt Nam giữ vị trí thứ 3 tại EU về xuất khẩu tôm
14:23 | 27/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam - Hoa Kỳ công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng
22:31 | 26/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
07:00 | 25/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
16:08 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
11:22 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
08:11 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
19:11 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
16:04 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá
15:35 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Đồng Tháp: 10 tháng xuất siêu gần 4 tỷ USD
15:11 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
Thuế Hải Phòng gỡ vướng cho người dân chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Hải quan khu vực X nỗ lực thu ngân sách hơn 18.000 tỷ đồng
Hơn 2 tháng triển khai Nghị định 117/2025/NĐ-CP đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay
Thuế tỉnh Đồng Tháp: Thu ngân sách nhà nước 10 tháng tăng 10,3%
Hải quan Móng Cái triển khai chiến dịch “90 ngày đêm nước rút”
Hà Nội: Thu nợ thuế gần 15.000 tỷ đồng
MB tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu về năng lực tài chính, quản trị rủi ro và chuyển đổi số
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu
Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid
Khởi động Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025
Sở Công Thương Khánh Hòa được cấp C/O theo ủy quyền
Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị
Nâng cao cảnh giác khi giao dịch thương mại điện tử
Hải quan bồi dưỡng chuyển đổi số và AI thực chiến cho công chức
Chuyển đổi số - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm toàn cầu
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng


















