Facebook Twitter youtube Tiktok

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Với lợi thế vị trí địa lý chiến lược quan trọng, nơi giao thoa hai hành lang kinh tế chiến lược Bắc - Nam và Đông - Tây, sở hữu nhiều cửa khẩu quốc tế, tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đồng bộ các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, nhằm mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm hậu cần, trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.
Hải quan Quảng Trị chủ động hỗ trợ triển khai Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm
Khu bến cảng Mỹ Thủy

Hoàn thành cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ vào 19/8

Dự án Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài 65,54km (giải phóng mặt bằng cho quy mô 06 làn xe hoàn chỉnh; đầu tư xây dựng 04 làn xe); tổng mức đầu tư hơn 9.919 tỷ đồng; có 45,6km đường gom, 29 cầu, 4 nút giao liên thông, 1 trạm dừng nghỉ. Dự án khởi công ngày 01/01/2023; ngày hoàn thành theo hợp đồng là 17/10/2025.

Đây là một trong những dự án đường bộ có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau; được các đồng chí lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm, đã nhiều lần kiểm tra trực tiếp hiện trường, có ý kiến kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến chính, còn phải giải phóng mặt bằng với một số đường gom phát sinh, điểm quay đầu xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ…

Về thi công, tuyến chính cơ bản hoàn thành vào 30/6/2025. Sản lượng thi công ở mức cao (khoảng 98%). Nhà thầu đang bố trí 102 mũi thi công với 450 thiết bị và gần 1.300 kỹ sư, công nhân, quyết tâm hoàn thành dự án theo mục tiêu được Thủ tướng giao.

Quảng Trị có nhiều loại hình giao thông vận tải với các đầu mối quan trọng, cùng với hoàn thành dự án này, Quảng Trị cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua địa bàn, đồng thời hoàn thành dứt điểm dự án đường bộ ven biển.

Tỉnh cũng cần khẩn trương quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ… khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến đường này, phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Phát triển khu vực nằm giữa sông Bến Hải và sông Thạch Hãn

Khởi công xây dựng vào tháng 7/2024, dự án cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn 1 có công suất 500.000 hành khách/năm (khi đầu tư hoàn chỉnh đạt 5 triệu hành khách/năm); được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), do T&T Group liên danh với Cienco 4 làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 2 dự án thành phần, trong đó giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện; dự án thành phần xây dựng cảng hàng không do nhà đầu tư tư nhân thực hiện với tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng. Đến nay, hạng mục sân đỗ máy bay đã hoàn thành, các hạng mục còn lại đang được triển khai đồng bộ.

Nhà đầu tư định hướng xây dựng một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh, liên hoàn bao gồm cảng hàng không, trung tâm trung chuyển hàng hóa, tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay, với quy mô 10.800 ha.

Đánh giá cao định hướng này, trong buổi làm việc mới đây, Thủ tướng yêu cầu địa phương, nhà đầu tư chậm nhất trong tháng 7/2026 phải hoàn thành giai đoạn 1 dự án sân bay Quảng Trị, phấn đấu hoàn thành sớm hơn vào 30/4/2026.

Từ đó, phát huy lợi thế của Quảng Trị với đầy đủ các loại hình giao thông gồm đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao, cảng biển nước sâu, cảng hàng không..., kết nối 2 hành lang Đông Tây và Bắc Nam, kết nối với các nước trong khu vực, kết nối quốc tế.

Trên cơ sở lợi thế này, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Quảng Trị, các cơ quan nghiên cứu xây dựng sân bay Quảng Trị với cấp cao hơn theo phân loại của ICAO, lấy sân bay này làm trung tâm để nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch liên quan, phát triển khu vực giữa 2 con sông lớn trong tỉnh (sông Bến Hải phía Bắc và sông Thạch Hãn phía Nam) theo định hướng "4 trong 1" gồm khu đô thị sân bay, khu công nghiệp, khu khoa học công nghệ và khu dịch vụ.

Kết nối đường sắt, đường bộ cao tốc với cảng Mỹ Thủy

Cảng Mỹ Thủy nằm tại xã Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị, là cửa ngõ thông ra Biển Đông gần nhất và là điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Do Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) làm chủ đầu tư, dự án có quy mô 10 bến, vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn và tàu chở LNG 150.000 tấn.

Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 4 bến. Dự kiến lượng hàng hóa qua cảng đạt 12 triệu tấn/năm khi hoàn thành giai đoạn 1 và 30 triệu tấn/năm khi hoàn thành toàn bộ dự án.

Hiện giai đoạn 1 của dự án đang thi công nhanh chóng, với mục tiêu đưa 2 bến vào vận hành vào tháng 3/2026 và hoàn thành toàn bộ 4 bến trong năm 2027, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Tỉnh Quảng Trị, nhà đầu tư kiến nghị đầu tư các tuyến kết nối quan trọng, như mở rộng Quốc lộ 15D (liên kết Cảng Mỹ Thủy với cao tốc Bắc – Nam và cửa khẩu quốc tế La Lay) và cao tốc Cam Lộ – cửa khẩu Lao Bảo; kết nối đường sắt hiện hữu, đường sắt tốc độ cao, đường sắt xuyên Á; bổ sung quy hoạch và triển khai cảng Mỹ Thủy 2 theo hướng cảng số, cảng xanh với tổng số 25-30 bến; nghiên cứu triển khai khu phi thuế quan, khu thương mại tự do gắn với cảng miễn thuế.

Cảng Mỹ Thủy có vị trí rất chiến lược, vai trò quan trọng để kết nối kinh tế Việt Nam với kinh tế các nước ASEAN.

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung triển khai nhanh dự án cảng Mỹ Thủy đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời nghiên cứu quy hoạch, phát triển khu thương mại tự do, cảng chuyên dụng tại Mỹ Thủy; nghiên cứu tuyến đường sắt từ cảng Mỹ Thủy tới cửa khẩu Lao Bảo, kết nối với Lào, Thái Lan, đường sắt xuyên Á.

Để kết nối đường bộ giữa cảng Mỹ Thủy với cao tốc Bắc – Nam và 2 cửa khẩu Lao Bảo, La Lay, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị khẩn trương đầu tư với tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư; đầu tư tuyến Quốc lộ 15D nối cảng Mỹ Thuỷ tới cửa khẩu La Lay dài 92km với quy mô cao tốc 4 làn xe bằng nhiều hình thức đầu tư, nguồn vốn, gồm nguồn tăng thu tiết kiệm chi.

Bảo Trân

Tin liên quan

Khởi tố vụ vận chuyển 72kg pháo hoa nổ

Khởi tố vụ vận chuyển 72kg pháo hoa nổ

Ngày 19/10, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội Kiểm soát Hải quan (Chi cục Hải quan khu vực IX) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định khởi tố vụ vận chuyển 72kg pháo hoa nổ.
Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước

Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước

Tại hội thảo công bố báo cáo thị trường với chủ đề “Thị trường bất động sản Việt Nam: Nhận diện những vấn đề bất cập và giải pháp” được Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức chiều 16/10, chuyên gia VARS cho biết, hoạt động ra mắt, mở bán dự án mới diễn ra sôi động trên phạm vi cả nước, với tâm điểm tập trung tại các khu vực vùng ven Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũ.
Hải quan khu vực IX phối hợp bắt 72 kg pháo hoa nổ

Hải quan khu vực IX phối hợp bắt 72 kg pháo hoa nổ

Đội Kiểm soát Hải quan (Chi cục Hải quan khu vực IX) vừa phối hợp bắt đối tượng vận chuyển 72 kg pháo hoa nổ.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động