Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm
Hải quan Quảng Trị chủ động hỗ trợ triển khai Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm |
![]() |
Khu bến cảng Mỹ Thủy |
Hoàn thành cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ vào 19/8
Dự án Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài 65,54km (giải phóng mặt bằng cho quy mô 06 làn xe hoàn chỉnh; đầu tư xây dựng 04 làn xe); tổng mức đầu tư hơn 9.919 tỷ đồng; có 45,6km đường gom, 29 cầu, 4 nút giao liên thông, 1 trạm dừng nghỉ. Dự án khởi công ngày 01/01/2023; ngày hoàn thành theo hợp đồng là 17/10/2025.
Đây là một trong những dự án đường bộ có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau; được các đồng chí lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm, đã nhiều lần kiểm tra trực tiếp hiện trường, có ý kiến kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến chính, còn phải giải phóng mặt bằng với một số đường gom phát sinh, điểm quay đầu xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ…
Về thi công, tuyến chính cơ bản hoàn thành vào 30/6/2025. Sản lượng thi công ở mức cao (khoảng 98%). Nhà thầu đang bố trí 102 mũi thi công với 450 thiết bị và gần 1.300 kỹ sư, công nhân, quyết tâm hoàn thành dự án theo mục tiêu được Thủ tướng giao.
Quảng Trị có nhiều loại hình giao thông vận tải với các đầu mối quan trọng, cùng với hoàn thành dự án này, Quảng Trị cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua địa bàn, đồng thời hoàn thành dứt điểm dự án đường bộ ven biển.
Tỉnh cũng cần khẩn trương quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ… khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến đường này, phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.
Phát triển khu vực nằm giữa sông Bến Hải và sông Thạch Hãn
Khởi công xây dựng vào tháng 7/2024, dự án cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn 1 có công suất 500.000 hành khách/năm (khi đầu tư hoàn chỉnh đạt 5 triệu hành khách/năm); được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), do T&T Group liên danh với Cienco 4 làm chủ đầu tư.
Dự án gồm 2 dự án thành phần, trong đó giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện; dự án thành phần xây dựng cảng hàng không do nhà đầu tư tư nhân thực hiện với tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng. Đến nay, hạng mục sân đỗ máy bay đã hoàn thành, các hạng mục còn lại đang được triển khai đồng bộ.
Nhà đầu tư định hướng xây dựng một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh, liên hoàn bao gồm cảng hàng không, trung tâm trung chuyển hàng hóa, tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay, với quy mô 10.800 ha.
Đánh giá cao định hướng này, trong buổi làm việc mới đây, Thủ tướng yêu cầu địa phương, nhà đầu tư chậm nhất trong tháng 7/2026 phải hoàn thành giai đoạn 1 dự án sân bay Quảng Trị, phấn đấu hoàn thành sớm hơn vào 30/4/2026.
Từ đó, phát huy lợi thế của Quảng Trị với đầy đủ các loại hình giao thông gồm đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao, cảng biển nước sâu, cảng hàng không..., kết nối 2 hành lang Đông Tây và Bắc Nam, kết nối với các nước trong khu vực, kết nối quốc tế.
Trên cơ sở lợi thế này, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Quảng Trị, các cơ quan nghiên cứu xây dựng sân bay Quảng Trị với cấp cao hơn theo phân loại của ICAO, lấy sân bay này làm trung tâm để nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch liên quan, phát triển khu vực giữa 2 con sông lớn trong tỉnh (sông Bến Hải phía Bắc và sông Thạch Hãn phía Nam) theo định hướng "4 trong 1" gồm khu đô thị sân bay, khu công nghiệp, khu khoa học công nghệ và khu dịch vụ.
Kết nối đường sắt, đường bộ cao tốc với cảng Mỹ Thủy
Cảng Mỹ Thủy nằm tại xã Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị, là cửa ngõ thông ra Biển Đông gần nhất và là điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.
Do Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) làm chủ đầu tư, dự án có quy mô 10 bến, vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn và tàu chở LNG 150.000 tấn.
Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 4 bến. Dự kiến lượng hàng hóa qua cảng đạt 12 triệu tấn/năm khi hoàn thành giai đoạn 1 và 30 triệu tấn/năm khi hoàn thành toàn bộ dự án.
Hiện giai đoạn 1 của dự án đang thi công nhanh chóng, với mục tiêu đưa 2 bến vào vận hành vào tháng 3/2026 và hoàn thành toàn bộ 4 bến trong năm 2027, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.
Tỉnh Quảng Trị, nhà đầu tư kiến nghị đầu tư các tuyến kết nối quan trọng, như mở rộng Quốc lộ 15D (liên kết Cảng Mỹ Thủy với cao tốc Bắc – Nam và cửa khẩu quốc tế La Lay) và cao tốc Cam Lộ – cửa khẩu Lao Bảo; kết nối đường sắt hiện hữu, đường sắt tốc độ cao, đường sắt xuyên Á; bổ sung quy hoạch và triển khai cảng Mỹ Thủy 2 theo hướng cảng số, cảng xanh với tổng số 25-30 bến; nghiên cứu triển khai khu phi thuế quan, khu thương mại tự do gắn với cảng miễn thuế.
Cảng Mỹ Thủy có vị trí rất chiến lược, vai trò quan trọng để kết nối kinh tế Việt Nam với kinh tế các nước ASEAN.
Tỉnh Quảng Trị đang tập trung triển khai nhanh dự án cảng Mỹ Thủy đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời nghiên cứu quy hoạch, phát triển khu thương mại tự do, cảng chuyên dụng tại Mỹ Thủy; nghiên cứu tuyến đường sắt từ cảng Mỹ Thủy tới cửa khẩu Lao Bảo, kết nối với Lào, Thái Lan, đường sắt xuyên Á.
Để kết nối đường bộ giữa cảng Mỹ Thủy với cao tốc Bắc – Nam và 2 cửa khẩu Lao Bảo, La Lay, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị khẩn trương đầu tư với tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư; đầu tư tuyến Quốc lộ 15D nối cảng Mỹ Thuỷ tới cửa khẩu La Lay dài 92km với quy mô cao tốc 4 làn xe bằng nhiều hình thức đầu tư, nguồn vốn, gồm nguồn tăng thu tiết kiệm chi.
Tin liên quan

Khởi tố vụ vận chuyển 72kg pháo hoa nổ
14:58 | 19/10/2025 Hồ sơ

Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước
20:22 | 16/10/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan khu vực IX phối hợp bắt 72 kg pháo hoa nổ
09:25 | 15/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Xu hướng

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Xu hướng

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu
21:33 | 16/10/2025 Xu hướng

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ
15:36 | 13/10/2025 Xu hướng

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ
11:59 | 10/10/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa
21:57 | 06/10/2025 Xu hướng

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu
16:10 | 06/10/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD
11:28 | 03/10/2025 Xu hướng

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam
14:00 | 02/10/2025 Xu hướng

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan
14:14 | 01/10/2025 Xu hướng

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics