Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngành cao su nỗ lực xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị

(HQ Online)- Hiệp hội Cao su Việt Nam đang chủ động triển khai nhiều giải pháp xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam nhằm nâng cao giá trị và uy tín của cao su Việt Nam trong bối cảnh giá cao su xuất khẩu ở mức thấp và sức tiêu thụ yếu. Song để đạt được hiệu quả, bên cạnh việc kêu gọi DN tích cực tham gia, Hiệp hội cũng mong mỏi có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ từ phía Nhà nước nhằm tạo động lực cho các DN trong việc xây dựng thương hiệu ngành.

nganh cao su no luc xay dung thuong hieu de nang cao gia tri

Cao su thiên nhiên Việt Nam hiện đã xuất khẩu tới 72 thị trường.

Xây thương hiệu để nâng giá trị

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”, DN sẽ được thẩm định hàng năm về chất lượng, uy tín và áp dụng các tiêu chí phát triển bền vững, có trách nhiệm xã hội và môi trường, nguồn gốc hợp pháp và truy xuất được, kết hợp ứng dụng các tiêu chí của chứng chỉ quốc tế đáp ứng nhu cầu của thị trường và nâng cao uy tín của thương hiệu ngành mà Hiệp hội đang xây dựng. Đồng thời qua đó, DN còn được các chuyên gia hướng dẫn cải tiến quản lý và quy trình sản xuất, làm cơ sở giảm giá thành và tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việt Nam hiện là nước dẫn đầu về năng suất cây cao su ở châu Á trong 5 năm qua, đạt 1,6-1,7 tấn/ha/năm và là quốc gia đứng thứ ba trên thế giới về sản lượng và xuất khẩu cao su thiên nhiên với thị phần khoảng 8% về sản lượng và 11% về xuất khẩu trong năm 2017. Tuy nhiên, giá bán bình quân của cao su Việt Nam xuất khẩu vẫn thấp hơn các nước trong khu vực dù Việt Nam có những DN đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc gia và cao hơn tiêu chuẩn quốc tế ISO.

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, nguyên nhân khiến giá bán cao su Việt Nam thấp hơn thị trường thế giới là do khách hàng chưa tin cậy vào sự ổn định chất lượng và uy tín thương mại của DN Việt Nam. Đặc biệt, nguồn cao su của tiểu điền hiện đang chiếm trên 57% nhưng chất lượng chưa được ổn định, chưa đồng đều và chưa có hệ thống kiểm tra chất lượng từ các cơ quan quản lý Nhà nước. Mặt khác, bên cạnh yêu cầu đảm bảo về chất lượng và uy tín kinh doanh, ngày càng nhiều khách hàng yêu cầu nguồn cao su phải có giấy chứng nhận sản xuất bền vững do tổ chức độc lập đánh giá và xác nhận.

Nhận thức được xu thế này, từ năm 2016, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã triển khai Chương trình Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành cao su Việt Nam, dựa trên các tiêu chí chuẩn mực về chất lượng và uy tín, đáp ứng theo xu hướng phát triển bền vững của thị trường và được nhận diện qua hình ảnh của Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”. Mục tiêu bước đầu của Chương trình là nhằm tạo lập công cụ để kiểm soát chất lượng cao su thiên nhiên Việt Nam đạt được sự ổn định và đồng đều, góp phần nâng cao giá trị và uy tín của ngành cao su Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, hỗ trợ hội viên tiếp cận với các tiêu chuẩn quản lý và sản xuất bền vững của quốc tế. Đến nay, có 13 hội viên đã được quyền sử dụng nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” trên 59 sản phẩm thuộc 24 nhà máy.

Cần chính sách khuyến khích DN tham gia

Báo cáo tại Đại hội nhiệm kỳ 5 (2018 – 2023), bà Trần Thị Thúy Hoa, Trưởng ban Tư vấn phát triển ngành cao su – Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” đã được Cục sở hữu trí tuệ bảo hộ trong nước từ năm 2014 và được bảo hộ tại một số thị trường trọng điểm nước ngoài từ năm 2017 như tại Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan. Đây là bước đầu tạo cơ sở pháp lý cho Hiệp hội Cao su Việt Nam triển khai nhiệm vụ xây dựng thương hiệu ngành.

Tuy nhiên, số lượng sản phẩm được cấp Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” hiện còn ít và mới chỉ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam. Lý giải cho tình trạng này, ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho hay, mặc dù Nhà nước rất ủng hộ về mặt chủ trương đối với việc xây dựng thương hiệu ngành thông qua Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”, song DN vẫn mong mỏi có những chính sách ưu đãi. DN phản ánh, khi tham gia sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”, DN sẽ phải tốn một khoản chi phí nhất định, nhưng chính sách được hưởng lại không có sự khác biệt so với những DN không được chứng nhận. Thêm vào đó, cao su Việt Nam vẫn xuất khẩu trên 64% qua thị trường Trung Quốc, trong khi khách hàng tại thị trường này hiện chưa quan tâm tới chứng nhận đối với sản phẩm cao su.

Trước thực tế đó, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, để thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu ngành Cao su Việt Nam đạt được hiệu quả cao hơn, Nhà nước nên có các chính sách ưu đãi cho DN. Chẳng hạn như ưu tiên cho các DN có chứng nhận trong việc thông quan hàng hóa, giải quyết các thủ tục hành chính, thuế nhanh chóng hơn…

Trong thời gian tới, Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” tại một số thị trường trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc…, khuyến khích hội viên, DN ở Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc và Lào, Campuchia tham gia. Hiệp hội cũng sẽ tăng cường, cải tiến các tiêu chí thẩm định các sản phẩm sử dụng Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” tương đồng với các hệ thống chứng nhận quốc tế về chất lượng, uy tín và đặc biệt về phát triển bền vững để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường. Đồng thời thúc đẩy công tác quảng bá để hỗ trợ các sản phẩm mang Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” thâm nhập các thị trường và tạo niềm tin cho khách hàng.

Trong bối cảnh hệ thống chứng nhận quốc tế cho cao su thiên nhiên bền vững chưa phát triển nhiều, Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” sẽ là chứng nhận tin cậy cho những sản phẩm đáp ứng nhu cầu mới của thị trường và hỗ trợ nhận diện sản phẩm chất lượng, uy tín và bền vững.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam đạt 877.644 tấn với giá trị trên 1,2 tỷ USD, tăng 9,2% về lượng nhưng giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 do giá giảm. Hiện cao su thiên nhiên của Việt Nam được xuất khẩu sang 72 thị trường, trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng trên 64% tổng lượng xuất khẩu. Tiếp đến là thị trường Ấn Độ 37.797 tấn, Malaysia với thị phần lần lượt ở mức 5% và 4%. Kế hoạch xuất khẩu cao su thiên nhiên năm 2018 của Việt Nam là 2,3 tỷ USD.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa cho biết, 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 69% kế hoạch và tăng 7,54% so với cùng kỳ, xếp thứ 8 cả nước.
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Ngày 17/7, được mời tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15 đến 17/7/2025), Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Ngày 3/7/2025, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chính thức công bố hợp tác với OPPO ra mắt dòng smartphone OPPO Reno14 Series tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước đi mới trong lộ trình phổ cập 5G và mang trải nghiệm AI thế hệ mới đến gần hơn với người dùng.
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực

Với đường bay thẳng từ TP.HCM (Việt Nam) đến Perth (Australia), Vietjet sẽ đưa du khách tới thung lũng Swan - vùng sản xuất rượu vang có lịch sử gần 200 năm tại tây Australia, nổi tiếng toàn cầu với những vườn nho trĩu quả và các bậc thầy làm rượu thủ công.
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI

Diễn đàn toàn cầu UNESCO lần thứ 3 về Đạo đức Trí tuệ Nhân tạo (AI) vừa khai mạc sáng 25/6 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan với sự tham dự của hơn 800 lãnh đạo, các chuyên gia và học giả từ 194 quốc gia thành viên UNESCO.
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức khánh thành, bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội cho gia đình đồng chí Phạm Văn Điền.
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách

Báo cáo Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 20/6/2025 cho thấy, ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông (CNTT-VT) không chỉ đang đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế mà còn trở thành động lực trung tâm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Sự lớn mạnh này không chỉ đến từ nội lực doanh nghiệp mà còn nhờ hệ sinh thái chính sách đang dần chuyển đổi theo hướng linh hoạt, mở đường và tạo cơ hội.
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa toàn cầu này.
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội

Trước thềm đại nhạc hội thu hút nhất mùa hè K-Star Spark in Vietnam 2025, diễn ra vào ngày 21/6 tại sân vận động Mỹ Đình, Vietjet đã mang tới cho hành khách những trải nghiệm vô cùng đặc biệt trên hành trình bay đến Hà Nội.
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam

Hai thế hệ Gen Y và Gen Z với đặc trưng hành vi số, ưa thích trải nghiệm cá nhân được kỳ vọng sẽ tác động và thay đổi chiến lược vận hành của toàn ngành bảo hiểm trong thời gian tới.
HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

Ngày 10/6/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dung ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới tài trợ.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Sau giai đoạn thăng hoa nhờ “hiệu ứng Covid-19” với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 2020 đến 2022, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã trải qua cú trượt dài trong hai năm 2023–2024. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, bức tranh thị trường đang dần được vẽ lại với những gam màu tươi sáng hơn – cho thấy nỗ lực tái định vị niềm tin và từng bước phục hồi bền vững.
Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao

Giá bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội được cấu thành bởi nhiều yếu tố theo quy trình đầu tư phức tạp với nhiều nhóm chi phí khác nhau. Những diễn biến và biến động thực tế trong quy trình này khiến cho giá thành nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng đang bị đẩy lên cao trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
vinacomin

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

80 năm xây dựng và phát triển, Hải quan Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

AI chỉ được sử dụng như một công cụ hỗ trợ cơ bản giúp công chức hải quan tra cứu, tổng hợp thông tin nhanh chóng và sử dụng như nội dung tham khảo trong quá trình xử lý công việc.
Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu bến bãi cửa khẩu thông minh tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với quy mô gần 4,5 ha.
Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Đại diện Hải quan Việt Nam đã kết thúc việc thảo luận và đạt được thỏa thuận toàn diện đối với tất cả điều khoản của chương này.
Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện ngay chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

80 năm xây dựng và phát triển, Hải quan Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng ...
Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

AI chỉ được sử dụng như một công cụ hỗ trợ cơ bản giúp công chức hải quan tra cứu, ...
Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Đại diện Hải quan Việt Nam đã kết thúc việc thảo luận và đạt được thỏa thuận toàn diện đối ...
(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Cục Hải quan vừa thông tin về lịch sử 80 năm xây dựng và phát triển của Hải quan Việt ...
Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Chi cục Hải quan khu vực III có trụ sở tại TP Hải Phòng, thực hiện nhiệm vụ quản lý ...
Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Đây là công trình tâm huyết của đoàn viên thanh niên Hải quan khu vực IX nhằm hỗ trợ, giúp ...
Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Cảng Quốc tế Long An đã đạt được 2 thỏa thuận với Cảng Portland và Cảng Gothenburg nhằm mở rộng ...
Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Trong 8 tháng năm 2025, cả nước có 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 15,7% về số ...
Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

Việc giải mã các DNA không chỉ giúp chúng ta hiểu được họ là ai, mà còn lý giải tại ...
HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Ngày 02/9/2025, trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) ...
Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải bước ra ngoài, trở thành những nhà đầu tư nước ngoài ở ...
Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Chuyển đổi số, ESG đã trỗi dậy, trở thành tiêu chuẩn đầu tư mới và là "tấm vé thông hành" ...
(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Tại Quyết định số 1848/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm 3 thủ tục hải quan ...
Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 86/2025/TT-BTC, quy định chi tiết về mức thu, chế độ thu, nộp, ...
Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Nhằm tăng minh bạch, nâng cao trách nhiệm các bên liên quan, Bộ Tài chính đề xuất rút ngắn thời ...
Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ giúp DN XNK dễ dàng thực ...
Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

Người nộp thuế (NNT) có số tiền thuế nộp thừa sẽ được bù trừ khi nghĩa vụ thuế phát sinh ...
(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Quyết định số 1848/QĐ-TTg ngày 27/8/2025 quy định các thủ tục tạm dừng hoạt động/hoạt động trở lại của kho ...
Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu bến bãi cửa khẩu thông minh tại ...
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Bên cạnh những thách thức hiện có như: sản xuất manh mún, liên kết chuỗi giá trị yếu..., xuất khẩu ...
Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Kết quả ghi nhận trong 8 tháng qua cho thấy, kinh tế cửa khẩu tại Lạng Sơn có nhiều khởi ...
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Philippines quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo Việt Nam trong 60 ngày, kể từ ngày 1/9.
Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD. Tính ...
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng ...
Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Tại Việt Nam, Cam Ranh với sự xuất hiện của mô hình đô thị liền kề sân bay đang được ...
Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ trình Chính phủ 4 dự án Luật quan trọng nhằm hoàn thiện hành ...
Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1894/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát ...
Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Nghị định 239/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 quy định chi tiết ...
Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo Quỹ nhà ở Quốc gia.
Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế khi đạt 45,37 tỷ USD ...
Phiên bản di động