Ngành cao su nỗ lực xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị
![]() |
Cao su thiên nhiên Việt Nam hiện đã xuất khẩu tới 72 thị trường.
Xây thương hiệu để nâng giá trị
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”, DN sẽ được thẩm định hàng năm về chất lượng, uy tín và áp dụng các tiêu chí phát triển bền vững, có trách nhiệm xã hội và môi trường, nguồn gốc hợp pháp và truy xuất được, kết hợp ứng dụng các tiêu chí của chứng chỉ quốc tế đáp ứng nhu cầu của thị trường và nâng cao uy tín của thương hiệu ngành mà Hiệp hội đang xây dựng. Đồng thời qua đó, DN còn được các chuyên gia hướng dẫn cải tiến quản lý và quy trình sản xuất, làm cơ sở giảm giá thành và tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh. |
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, nguyên nhân khiến giá bán cao su Việt Nam thấp hơn thị trường thế giới là do khách hàng chưa tin cậy vào sự ổn định chất lượng và uy tín thương mại của DN Việt Nam. Đặc biệt, nguồn cao su của tiểu điền hiện đang chiếm trên 57% nhưng chất lượng chưa được ổn định, chưa đồng đều và chưa có hệ thống kiểm tra chất lượng từ các cơ quan quản lý Nhà nước. Mặt khác, bên cạnh yêu cầu đảm bảo về chất lượng và uy tín kinh doanh, ngày càng nhiều khách hàng yêu cầu nguồn cao su phải có giấy chứng nhận sản xuất bền vững do tổ chức độc lập đánh giá và xác nhận.
Nhận thức được xu thế này, từ năm 2016, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã triển khai Chương trình Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành cao su Việt Nam, dựa trên các tiêu chí chuẩn mực về chất lượng và uy tín, đáp ứng theo xu hướng phát triển bền vững của thị trường và được nhận diện qua hình ảnh của Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”. Mục tiêu bước đầu của Chương trình là nhằm tạo lập công cụ để kiểm soát chất lượng cao su thiên nhiên Việt Nam đạt được sự ổn định và đồng đều, góp phần nâng cao giá trị và uy tín của ngành cao su Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, hỗ trợ hội viên tiếp cận với các tiêu chuẩn quản lý và sản xuất bền vững của quốc tế. Đến nay, có 13 hội viên đã được quyền sử dụng nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” trên 59 sản phẩm thuộc 24 nhà máy.
Cần chính sách khuyến khích DN tham gia
Báo cáo tại Đại hội nhiệm kỳ 5 (2018 – 2023), bà Trần Thị Thúy Hoa, Trưởng ban Tư vấn phát triển ngành cao su – Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” đã được Cục sở hữu trí tuệ bảo hộ trong nước từ năm 2014 và được bảo hộ tại một số thị trường trọng điểm nước ngoài từ năm 2017 như tại Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan. Đây là bước đầu tạo cơ sở pháp lý cho Hiệp hội Cao su Việt Nam triển khai nhiệm vụ xây dựng thương hiệu ngành.
Tuy nhiên, số lượng sản phẩm được cấp Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” hiện còn ít và mới chỉ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam. Lý giải cho tình trạng này, ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho hay, mặc dù Nhà nước rất ủng hộ về mặt chủ trương đối với việc xây dựng thương hiệu ngành thông qua Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”, song DN vẫn mong mỏi có những chính sách ưu đãi. DN phản ánh, khi tham gia sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”, DN sẽ phải tốn một khoản chi phí nhất định, nhưng chính sách được hưởng lại không có sự khác biệt so với những DN không được chứng nhận. Thêm vào đó, cao su Việt Nam vẫn xuất khẩu trên 64% qua thị trường Trung Quốc, trong khi khách hàng tại thị trường này hiện chưa quan tâm tới chứng nhận đối với sản phẩm cao su.
Trước thực tế đó, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, để thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu ngành Cao su Việt Nam đạt được hiệu quả cao hơn, Nhà nước nên có các chính sách ưu đãi cho DN. Chẳng hạn như ưu tiên cho các DN có chứng nhận trong việc thông quan hàng hóa, giải quyết các thủ tục hành chính, thuế nhanh chóng hơn…
Trong thời gian tới, Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” tại một số thị trường trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc…, khuyến khích hội viên, DN ở Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc và Lào, Campuchia tham gia. Hiệp hội cũng sẽ tăng cường, cải tiến các tiêu chí thẩm định các sản phẩm sử dụng Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” tương đồng với các hệ thống chứng nhận quốc tế về chất lượng, uy tín và đặc biệt về phát triển bền vững để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường. Đồng thời thúc đẩy công tác quảng bá để hỗ trợ các sản phẩm mang Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” thâm nhập các thị trường và tạo niềm tin cho khách hàng.
Trong bối cảnh hệ thống chứng nhận quốc tế cho cao su thiên nhiên bền vững chưa phát triển nhiều, Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” sẽ là chứng nhận tin cậy cho những sản phẩm đáp ứng nhu cầu mới của thị trường và hỗ trợ nhận diện sản phẩm chất lượng, uy tín và bền vững.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam đạt 877.644 tấn với giá trị trên 1,2 tỷ USD, tăng 9,2% về lượng nhưng giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 do giá giảm. Hiện cao su thiên nhiên của Việt Nam được xuất khẩu sang 72 thị trường, trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng trên 64% tổng lượng xuất khẩu. Tiếp đến là thị trường Ấn Độ 37.797 tấn, Malaysia với thị phần lần lượt ở mức 5% và 4%. Kế hoạch xuất khẩu cao su thiên nhiên năm 2018 của Việt Nam là 2,3 tỷ USD. |
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
