Mức phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM cần phù hợp và công bằng
![]() | TPHCM đã thu gần 12 tỷ sau 4 ngày thu phí cảng biển |
![]() | TPHCM chính thức thu phí cảng biển từ 1/4 |
![]() | Thành lập Tổ liên ngành phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển TPHCM |
![]() |
Bà Phan Thị Minh Hương, đại diện Công ty TNHH San Fang nêu kiến nghị về việc nộp phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: CL |
Mức thu phí cần hợp lý
Tại tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 6/4/2022, ban tổ chức đã ghi nhận hàng chục câu hỏi của nhiều DN lớn như Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Bình Dương, Công ty TNHH Ritar Powe (Việt Nam), Công ty Thép Nam Kim, Công ty LF Logistics Việt Nam, Công ty TNHH San Fang Việt Nam, Công ty TNHH Polytex Far Eastern… Các ý kiến đều xoay quanh sự chênh lệch về mức phí giữa các tờ khai xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) mở ở trong và ngoài địa bàn TPHCM.
Cụ thể, theo quy định, mức phí hạ tầng cảng biển được thu đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu là 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet (ft) và 2,2 triệu đồng/container 20ft. Đối với hàng hóa NK, hàng hóa XK mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Trong khi đó, với hàng hóa NK, hàng hóa XK mở tờ khai tại TPHCM giảm một nửa.
Ông Đặng Lợi Hoan, Tổng giám đốc Công ty LF Logistics (Bình Dương) cho biết, công ty có văn phòng tại TPHCM, nhưng đang hoạt động và điều hành các trung tâm phân phối tại các tỉnh lân cận TPHCM. “Tôi sẵn sàng tuân thủ việc đóng phí để xây dựng, nâng cấp hạ tầng các cảng biển không chỉ tại TPHCM mà cả các địa phương khác. Tuy nhiên, mức phí mà TPHCM đưa ra áp dụng là chưa phù hợp và quá cao, gây khó khăn cho các DN, đặc biệt là không công bằng khi có sự chênh lệch về mức phí giữa các tờ khai DN mở tại TPHCM và ngoài TPHCM” – ông Hoan cho hay.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Hoan mong muốn TPHCM cũng như Chính phủ cần xem xét lại để có mức phí phù hợp hơn. Bởi vì, khi các DN thực hiện các hoạt động logistics ở các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai đã góp phần giảm tải giúp TPHCM. Theo ông Hoan, việc có sự phân biệt về mức phí như vậy là chưa phù hợp đối với môi trường logistics như hiện nay và không phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của cả vùng chứ không phải một địa bàn như TPHCM.
Về phía các DN kinh doanh kho ngoại quan, ông Lê Huỳnh Như, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kho vận C.Steinweg (Việt Nam) đánh giá mức phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM áp dụng cho hàng hóa gửi kho ngoại quan là quá cao, gần gấp 10 lần so với hàng hóa NK mở tờ khai tại TPHCM và gấp 4,4 lần so với hàng hóa NK mở tờ khai ngoài TPHCM. Trong khi trên thực tế, tần suất sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển của hàng hóa NK gửi kho ngoại quan và hàng hóa NK trực tiếp là như nhau. Trong khi đó, hàng hóa gửi kho ngoại quan còn góp phần giảm tải lưu lượng xe ra vào cảng giao nhận hàng hóa vì khách hàng mua số lượng nhỏ, lẻ có thể lựa chọn mua và nhận hàng hóa tại kho ngoại quan trong những khoảng thời gian cao điểm, kẹt cảng, thiếu container như hiện nay.
Ông Như cũng chỉ ra rằng, TP Hải Phòng là địa phương đi đầu trong việc thu hạ tầng cảng biển và mức thu phí cũng tương đương với TPHCM. Tuy nhiên, Hải Phòng có quy định rõ mức thu phí đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan chỉ áp dụng đối với trường hợp hàng hóa từ nước ngoài gửi vào kho ngoại quan để chờ XK ra nước ngoài theo Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, hiện tại mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa từ nước ngoài gửi kho ngoại quan tại TP Hải Phòng được thu như sau: hàng hóa từ nước ngoài gửi vào kho ngoại quan được áp dụng mức thu phí như hàng nhập khẩu trực tiếp. Nếu lô hàng, hoặc một phần lô hàng, sau này xuất đi nước thứ ba thì sẽ thu mức phí hàng gửi để xuất đi nước ngoài.
Theo ông Như, mức thu phí hạ tầng cảng biển áp dụng tại TP Hải Phòng như trên là hợp lý và đã nhận được sự đồng thuận của DN. Do vậy, ông Như mong muốn HĐNĐ TPHCM xem xét lại mức phí sử dụng cảng biển đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan theo từng trường hợp cụ thể như của Hải Phòng đang áp dụng.
Nhiều kiến nghị của DN
Không chỉ kiến nghị về mức thu phí, một số DN cũng kiến nghị TPHCM xem xét lại cách nộp phí nhằm tạo thuận lợi hơn cho DN. Bà Phan Thị Minh Hương, Trưởng phòng Kế toán XNK Công ty San Fang Việt Nam cho rằng, hiện nay mỗi lô hàng doanh nghiệp đều phải làm thủ tục thanh toán ngay khiến DN phải bố trí thêm nhân sự cho việc nộp phí. Trong khi đó, hiện nay DN đang rất thiếu người do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để thuận lợi cho việc nộp phí hạ tầng cảng biển bà Phan Thị Minh Hương kiến nghị có thể cho DN nộp phí hàng tháng cố định vào một ngày như một loại công nợ trả sau để hỗ trợ DN trong điều kiện thiếu người làm như hiện nay.
Ông Trần Việt Huy, Trưởng Ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại -Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, liên quan đến đề án thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã có kiến nghị về việc dừng một phần thu phí. Đó là nên bỏ hoàn toàn việc thu phí hạ tầng cho hàng hóa vận chuyển đường thủy nội địa. Bởi theo đề án, việc thu phí hạ tầng cảng biển là để đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ giảm ùn tắc, nhưng vận tải đường thủy không sử dụng hạ tầng xung quanh cảng. Do đó, việc thu phí hàng hóa vận chuyển đường thủy nội địa tạo thêm gánh nặng chi phí cho DN, đồng thời đây là việc thu sai đối tượng, đi ngược lại cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải thủy nội địa để giảm ùn tắc giao thông trên đường bộ. Hiệp hội cũng kiến nghị HĐND TPHCM xem xét lại thời điểm áp dụng thu phí khi hiện tại các DN vẫn đang phải gồng gánh rất nhiều gánh nặng do dịch bệnh.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Đặng Thái Thiện, Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TPHCM cho biết, thẩm quyền ban hành việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM là của HĐNĐ TPHCM và cơ quan thực hiện thu phí là Sở Giao thông vận tải TPHCM. Theo đó, hình thức thu đã được phê duyệt là thu qua hệ thống điện tử. Cục Hải quan TPHCM chỉ là đơn vị hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng để Sở Giao thông vận tải thực hiện thu. Trước đó, do những tác động của dịch Covid-19, TPHCM cũng đã tạm hoãn việc thu phí 2 lần để chia sẻ khó khăn với DN...
Tin liên quan

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng
10:05 | 09/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng
13:48 | 04/08/2025 Cần biết

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Hà Nội: Xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
