Mua bán, vận chuyển, sang mạn dầu trái phép trên biển diễn biến phức tạp
![]() | Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 50.000 lít dầu DO trái phép |
![]() | Lạng Sơn bắt 8 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh |
![]() | Vận chuyển dầu trái phép, doanh nghiệp bị phạt gần 200 triệu đồng |
![]() |
Đoàn Trinh sát số 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện và kiểm tra tàu vỏ gỗ số hiệu KG 91283 TS đang vận chuyển 70.000 lít dầu DO trái phép ngày 2/7/2021. Ảnh: Điền Phong |
“Nóng” ở Tây Nam
Trước diễn biến của dịch Covid-19, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển, đặc biệt là hoạt động mua bán, vận chuyển, sang mạn xăng dầu trên biển đang có những diễn biến phức tạp, hành vi phạm tội manh động, liều lĩnh. Trong đó, các tàu nghi vận chuyển hàng hóa trái phép có nguồn gốc nước ngoài luôn thường trực nguy cơ xâm phạm vùng biển Việt Nam để sang mạn trái phép hàng hóa.
Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, từ cuối năm 2020, tình hình buôn lậu xăng dầu trên một số vùng biển ở nước ta có chiều hướng tăng. Trong đó, tình trạng các chủ phương tiện đánh bắt hải sản trên biển biến tàu cá thành tàu chứa xăng dầu để trục lợi diễn ra phổ biến, nhất là trên tuyến biển Tây Nam. Đây được xem là một trong những thủ đoạn mới đang gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra và xử lý của các lực lượng chức năng.
Đại diện Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, thời gian gần đây, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song tình trạng vận chuyển trái phép mặt hàng xăng dầu trên vùng biển đơn vị được phân công quản lý có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt tại các khu vực biển giáp ranh với các nước Thái Lan, Campuchia. Để đấu tranh ngăn chặn, Vùng Cảnh sát biển 4 đã tích cực triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, tuần tra, kiểm soát và liên tiếp triệt phá hàng loạt vụ việc mua bán, vận chuyển, sang mạn dầu trái phép trên vùng biển Tây Nam.
Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, tiếp nhận, xử lý 74 vụ với 77 lượt tàu trong nước, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 71 vụ với 72 lượt tàu với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 1,5 tỷ đồng, tịch thu gần 1,5 triệu lít dầu DO, bán phát mãi tài sản tịch thu nộp NSNN hơn 15 tỷ đồng. Riêng trong tháng 6 thực hiện tháng hành động cao điểm về phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện kiểm tra và bắt giữ 3 tàu vận chuyển trái phép với khoảng gần 200.000 lít dầu DO không hóa đơn, chứng từ.
Điển hình, ngày 16/6/2021 tại khu vực vùng biển Tây Nam cách Nam – Đông Nam Hòn Khoai (Cà Mau) khoảng 66 hải lý, Hải đoàn 42 phát hiện tàu cá mang số hiệu TG-90659-TS do ông Võ Văn Tài, sinh năm 1963 tại An Hòa Tây, Ba Tri, Bến Tre làm thuyền trưởng đang vận chuyển khoảng 100.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
Trước đó, vào các ngày 11/6 và 16/6/2021 tại khu vực cách Nam đảo Phú Quốc và phía Nam đảo Thổ Chu - Kiên Giang, Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, kiểm tra, bắt giữ tàu cá mang số hiệu CM-99284-TS, đang vận chuyển trên 40.000 lít dầu DO và tàu KG-95823-TS đang vận chuyển trên 50.000 lít dầu DO không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
Gần đây nhất, ngày 2/7, tại khu vực biển cách đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 29 hải lý, Đoàn Trinh sát số 2 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu cá số hiệu KG 91283 TS do ông Phạm Quang Vinh (ngụ Kiên Giang) làm thuyền trưởng. Tại thời điểm kiểm tra, tàu đang vận chuyển khoảng 70.000 lít dầu DO không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Thủ đoạn ngày càng tinh vi
Theo đại diện Cục Nghiệp vụ và Pháp luật (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển), hầu hết các đối tượng khi vận chuyển hàng hóa thường không mang theo hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, các đối tượng tìm đủ mọi cách để đối phó như hợp thức hóa chứng từ, hóa đơn hoặc chuẩn bị sẵn lời khai, hồ sơ tài liệu của lô hàng để hợp thức hóa lô hàng.
Đặc biệt, với sự phát triển khoa học, nhiều đối tượng tội phạm đã sử dụng phương thức, thủ đoạn đa dạng, hoạt động tinh vi trên nền tảng thương mại điện tử trong các giao dịch, áp dụng công nghệ cao vào hoạt động này ngày càng có tính chuyên nghiệp. Một trong những thủ đoạn đó là các đối tượng mua bán xăng dầu trên biển đều móc nối giao nhận dầu, tiền thông qua trung gian, hoạt động theo mô hình khép kín. Việc giao nhận dầu diễn ra trên biển nhưng việc giao nhận tiền lại được thực hiện khá tinh vi bài bản, người nhận tiền là người địa phương khác và chỉ sử dụng điện thoại bằng sim “rác” nên khi bắt giữ thì việc xác định chủ buôn lậu dầu, chứng minh yếu tố buôn lậu, xử lý vấn đề gặp nhiều khó khăn.
Thậm chí, các đối tượng còn lắp đặt những thiết bị hiện đại trên tàu để xác định phương tiện của lực lượng chức năng đến khu vực giao nhận hàng. Ngoài ra, để đánh lạc hướng điều tra của lực lượng chức năng, các tàu vi phạm thường neo đậu ở vùng biển giáp ranh đường phân định rồi lợi dụng đêm tối chuyển tải hàng hóa sang các tàu nhỏ; thay đổi tên và số hiệu phương tiện, tuyến hành trình, cho phương tiện chạy lòng vòng trên biển khi không có nghi vấn mới nhanh chóng vận chuyển qua khu vực sang mạn cho các tàu cá...
Để đấu tranh với các loại hình tội phạm trên biển, đặc biệt đối với tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu, Thiếu tướng Trần Văn Nam, Phó Tư lệnh pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, lực lượng Cảnh sát biển đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ở các vùng biển trọng điểm; thực hiện đồng bộ các giải pháp để phối hợp có hiệu quả với lực lượng chức năng trong phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển.
Thường xuyên tổ chức tuyên truyền các chính sách pháp luật, đặc biệt là quy định tại Luật Cảnh sát biển Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cho ngư dân để họ không tham gia, bao che, tiếp tay cho đối tượng mua bán, vận chuyển, sang mạn xăng dầu trái phép. Cùng với đó cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển cũng làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng chống mua bán, vận chuyển, sang mạn xăng dầu trái phép xăng dầu trên biển. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật để răn đe các đối tượng khác.
Theo nhận định, thời gian tới, giá cả mặt hàng xăng dầu trong và ngoài nước vẫn còn chênh lệch, nên nhu cầu mua xăng dầu bất hợp pháp diễn ra trên biển dự báo sẽ không giảm. Điều đó đồng nghĩa với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển phải vất vả hơn trong công tác thực thi nhiệm vụ. Dù tình hình dịch Covid-19 và thời tiết diễn biến phức tạp, điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, song với tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao trong thực thi pháp luật, lực lượng Cảnh sát biển sẽ luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trên vùng biển của Tổ quốc.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng sẽ tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam cho nhân dân và ngư dân đi biển. Trong đó, để tiếp tục đưa Luật Cảnh sát biển Việt Nam vào cuộc sống, trực tiếp đến với bà con ngư dân đánh bắt trên biển, theo Thiếu tướng Trần Văn Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua những buổi tuyên truyền tập trung ở các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng và các địa bàn từ cấp xã, phường, nhất là ở các địa phương ven biển. Từ đó, để người dân thêm hiểu biết về công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật trên các vùng biển đảo, sẵn sàng chung sức, chung lòng với lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia trên biển, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn cho các vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tin liên quan

Khẩn trương kiểm tra, xác minh tình trạng buôn lậu tại Cao Bằng
14:59 | 20/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
09:01 | 21/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển Việt Nam triển khai cao điểm chống khai thác IUU
18:40 | 18/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy
15:25 | 21/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Vạn Gia giúp thuyền viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
10:50 | 21/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Hồ sơ

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Giám đốc Công ty TNHH Toàn Long
22:12 | 20/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt giữ đối tượng vận chuyển pháo nổ qua khu vực biên giới Hà Tĩnh
08:39 | 20/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố vụ vận chuyển 72kg pháo hoa nổ
14:58 | 19/10/2025 Hồ sơ

Giải pháp bảo vệ hàng thật và giá trị hàng thật cho doanh nghiệp
13:24 | 18/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Tài chính mở cao điểm chống buôn lậu Tết Bính Ngọ năm 2026
10:51 | 17/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng
17:17 | 16/10/2025 Hồ sơ

TP. Hồ Chí Minh: Khó kiểm soát hàng lậu, hàng giả trên sàn thương mại điện tử
16:02 | 16/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực II xử lý và thu hồi trên 64 tỷ đồng nợ thuế
20:43 | 15/10/2025 Hồ sơ

Hải quan Nội Bài phát hiện hành khách mang 3 miếng kim loại nghi là vàng
19:58 | 15/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp
14:04 | 15/10/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
