Lạm phát đồng loạt giảm tại nhiều nền kinh tế lớn của châu Âu
Khách hàng chọn mua đồ tại một khu chợ ở Berlin, Đức. (Ảnh: Reuters/TTXVN)
Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn tính toán sơ bộ của Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 31/5 cho biết tỷ lệ lạm phát ở nước này tiếp tục giảm trong tháng 5/2023 khi giá tiêu dùng tăng 6,1% so với cùng tháng năm ngoái.
Vào tháng 4/2023, tỷ lệ lạm phát giảm xuống 7,2%, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022 và các nhà kinh tế đã dự đoán mức lạm phát sẽ giảm xuống 6,5% trong tháng Năm này.
Các số liệu từ Đức là dấu hiệu quan trọng về tỷ lệ lạm phát trong toàn bộ khu vực đồng euro, mà Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) sẽ công bố vào ngày 1/6.
Sự biến động về giá cả ở từng quốc gia trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) có ý nghĩa quyết định đối với chính sách lãi suất trong tương lai của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Đầu tháng Năm, ECB đã tăng lãi suất cơ bản trong eurozone lên 3,75% lần thứ 7 liên tiếp. Các chuyên gia kỳ vọng ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa trong thời gian tới.
Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Đức cũng giảm trong tháng 5/2023 mặc dù chậm hơn bình thường vào giai đoạn mùa Xuân.
Theo Cơ quan Lao động liên bang (BA), mặc dù nền kinh tế suy yếu, thị trường lao động nhìn chung vẫn ổn định, tăng trưởng việc làm đang tiếp tục nhưng phần nào mất đà.
Số liệu cho thấy có ít dấu hiệu về sự hồi sinh đáng kể vào mùa Xuân của thị trường lao động.
Số người thất nghiệp ở Đức đã giảm xuống còn 2,544 triệu người trong tháng 5/2023, thấp hơn 42.000 người so với tháng Tư, nhưng nhiều hơn 284.000 người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ này đã giảm 0,2 điểm xuống còn 5,5% trong tháng 5/2023. Tỷ lệ thất nghiệp thường giảm vào mùa Xuân vì các công ty tìm kiếm thêm công nhân sau mùa Đông.
Tuy nhiên, sự hồi sinh thị trường lao động vào mùa Xuân phụ thuộc vào tình hình kinh tế và điều kiện thời tiết, do vậy có thể thay đổi theo năm.
Nền kinh tế Đức rơi vào suy thoái từ đầu năm do người tiêu dùng ít chi tiêu hơn vì lạm phát cao. Nhiều nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu có sụt giảm trong cả năm 2023.
Các số liệu báo cáo sơ bộ cho thấy tháng 5/2023, tăng trưởng giá tiêu dùng ở Pháp đã chậm lại, còn 5,1%, giảm so với 5,9% của tháng trước đó.
Trong khi đó, số liệu công bố 1 ngày trước đó ở Tây Ban Nha cho thấy lạm phát của nước này đã giảm từ 4,1% trong tháng Tư, còn 3,2% trong tháng Năm nhờ chi phí nhiên liệu giảm.
Số liệu của Italy công bố ngày 31/5 cho thấy tăng trưởng giá của nước này trong tháng 5/2023 cũng giảm từ 8,2% của tháng Tư, còn 7,6%. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% đề ra.
Theo phóng viên TTXVN tại Italy, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) đã điều chỉnh mức dự báo GDP của Italy trong năm 2023 tăng 0,8%, cao hơn mức dự báo tăng trưởng 0,3% mà cơ quan này đưa ra trước đó vào tháng 2/2023.
Ngược lại, Moody đã cắt giảm mức dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2024 của Italy từ 0,6% xuống 0,4%.
Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Luis de Guindos, đây là những thông tin tích cực, song còn quá sớm để tuyên bố khu vực này chiến thắng lạm phát.
Phát biểu tại buổi công bố báo cáo định kỳ của ECB về bình ổn tài chính, ông cho rằng châu Âu đang đi đúng quỹ đạo và các nước trong khu vực cần xem xét thận trọng diễn biến của lạm phát lõi, không tính giá thực phẩm và năng lượng./.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU
21:08 | 14/08/2025 Xu hướng

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
