Không nên để “miếng bánh” vận chuyển hàng hóa hàng không cứ mãi thuộc về doanh nghiệp nước ngoài
![]() |
Hàng hóa nhập khẩu qua đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất |
Thị trường tiềm năng
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, năm 2019, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu làm thủ tục qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đạt kim ngạch 11,790 tỷ USD (lấy số tròn). Năm 2020, tổng kim ngạch XNK qua cửa khẩu này đạt 10,371 tỷ USD, giảm 12,04% so với năm 2019. 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch XNK qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ước đạt 7,729 tỷ USD (tính đến 15/5/2021 đạt 5,480 tỷ USD, tăng 56,24% so với cùng kỳ năm 2020).
Còn theo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài, 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu này đạt 11,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020.
Như vậy, mới chỉ tính hai cửa khẩu sân bay quốc tế lớn của nước ta đã cho thấy thị trường logistics vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không ở Việt Nam là khá lớn và đầy tiềm năng.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu thị trường vận tải hàng hóa qua đường hàng không ở Việt Nam của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), cũng như một số chuyên gia kinh tế, hiện có hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển. Trong khi đó, các hãng bay trong nước chủ yếu là vận chuyển hành khách, hiện tại chưa khai thác được nhiều, để lãng phí tiềm năng. Nhiều năm nay, “miếng bánh” béo bở này đang do các doanh nghiệp, hãng hàng không nước ngoài chiếm lĩnh.
Cần có hãng hàng không chuyên biệt vận tải
Vừa qua, Công ty cổ phần IPP Air Cargo- thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết, Hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.
Theo kế hoạch của công ty, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, Hãng hàng không IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và năm thứ 3 hoạt động sẽ tăng lên 10 chiếc.
Trong đó, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.
Với việc thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng không, thì đây thật sự là tín hiệu vui để ngành logistics Việt Nam từng bước giành lại thị phần vận tải hàng không trong nước lâu nay đang thuộc về các hãng hàng không nước ngoài nắm giữ, chi phối.
“Tôi thực sự quyết tâm khi thấy cước tàu biển tăng phi mã, có chặng tăng gấp 5 lần (theo dữ liệu của Drewry Shipping) tại thời điểm đỉnh dịch. Còn đường hàng không, chúng tôi đã phải trả cước vận chuyển tăng gấp 3 lần cho hàng hóa đi từ châu Âu về Việt Nam.
Nhu cầu vận tải càng cao, thì giá cước ngày càng tăng, trong khi 88% thị phần vận tải hàng hoá bằng đường hàng không lại do các hãng bay nước ngoài nắm giữ. Các hãng vận chuyển nước ngoài đang khống chế giá vì gần như họ một mình một chợ, không có ai cạnh tranh. Nếu tôi không làm, nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không vẫn sẽ bị tắc nghẽn, giá cả bất ổn làm các doanh nghiệp XNK trong nước gặp nhiều khó khăn”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
![]() |
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tâm huyết thành lập hãng bay chuyên biệt chở hàng hóa. Ảnh: IPPG |
Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Công ty cổ phần IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền nhưng cần được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Căn cứ vào nghiên cứu thị trường, chuẩn bị trong nhiều năm và thực lực, công ty đã đề xuất và mong muốn cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III/2021, lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý IV/2021 và thực hiện chuyến bay thương mại vào quý II/2022. Tổng hành dinh điều hành của IPP Air Cargo sẽ đặt tại TP Đà Nẵng.
IPPG cũng đang có kế hoạch xây 5 kho logistics tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ và thêm Long Thành khi sân bay này hoạt động để đưa hàng từ nước ngoài về tập kết tại các kho này. Sau đó, IPP Air Cargo sẽ dùng máy bay chở hàng đến các sân bay nội địa.
Ngoài ra, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, IPPG cũng đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp nhận phần mềm quản lý xuất, nhập khẩu hàng hoá thương mại điện tử, nâng cấp phần mềm nối mạng kinh doanh miễn thuế do Công ty Bellazio Logistics của IPPG tài trợ. Hiện nay, các hãng bay chở hàng phải đem từng kiện ra khai báo. Nhưng sắp tới với hệ thống mới này, sau khi máy bay đáp xuống, hệ thống sẽ giúp hàng hoá nhanh chóng qua cửa kiểm tra, giúp quy trình khai báo nhanh gọn cho Hải quan và doanh nghiệp, chống thất thu thuế.
Đà Nẵng kiến nghị thành lập, Bộ GTVT chưa “mặn mà”
Theo IPPG, ngày 14/5/2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn đề xuất Thủ tướng việc "thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022". Ngày 17/7/2020, Thủ tướng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị trên.
Tuy nhiên, ngày 13/7/2021, trên cơ sở tham mưu của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đã có văn bản số 6782/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng, trong đó kiến nghị chưa cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.
Lý do, theo Bộ GTVT, theo quy định tại Nghị định số 89/2019/NĐ-CP của Chính phủ, thì Thủ tướng có thẩm quyền xem xét, cho phép (hoặc không cho phép) Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho người đề nghị cấp Giấy phép. Đồng thời căn cứ ý kiến của Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ GTVT việc "thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022".
Hơn nữa, Các hãng hàng không Việt Nam đều đang thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa, có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19.
Vì thế, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung - cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Một số chuyên gia cho rằng, Bộ GTVT trả lời Công ty Cổ phần IPP Air Cargo là đợi thị trường hàng không phục hồi, dự kiến sau năm 2022 mới xem xét thành lập hãng hàng không mới là không hợp lý. Bởi lẽ, đây là hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa, nếu được bay sớm vào lúc cả thị trường thế giới đang hồi phục nhanh, nhu cầu lớn, cơ hội thành công không chỉ của doanh nghiệp mà còn chính là cơ hội của nền kinh tế đất nước.
Một diễn biến khác, ngày 14/7/2021, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải nêu ý kiến địa phương về việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo của Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương.
Theo UBND TP Đà Nẵng, năm 2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố để phát triển kinh tế. Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics là một trong lĩnh vực trọng tâm.
Mới đây, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng xác định, dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.
Do đó, UBND TP Đà Nẵng cho rằng việc Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương đề xuất thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại TP Đà Nẵng rất phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, là cơ hội lớn để TP Đà Nẵng thực hiện thắng lợi Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị và là thời cơ mang lại sự phát triển bền vững cho nền kinh tế thành phố trong tương lai.
UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ và sớm có ý kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại TP Đà Nẵng.
Được biết, ngày 15/7/2021, Bộ GTVT tiếp tục có cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam, các Hãng hàng không trong nước và Công ty cổ phần IPP Air Cargo để xem xét thành lập Hãng hàng không chuyên chở hàng hóa mới. Theo đại diện của Công ty cổ phần IPP Air Cargo, cuộc họp này mới ghi nhận ý kiến của các đơn vị, các Hãng hàng không, mà chưa có kết luận gì.
“ Tôi đã trong ngành hàng không 36 năm rồi, nên biết ưu, khuyết điểm của thị trường. Từ năm 1985, tôi đã hợp tác với FedEx, DHL, UPS và Philippines Airlines đưa hàng hoá quà biếu của kiều bào và hàng viện trợ nhân đạo từ khắp thế giới về Manila (Philippines). Sau đó, tôi tiếp tục thuê máy bay chở về Việt Nam và tổ chức phân phối qua các trạm phát hàng cho người dân. Tôi cũng từng giữ vai trò Tổng đại diện của Philippines Airlines tại Đông Dương, quản lý các chuyến bay hành khách, hàng hóa hay làm thanh tra tài chính của Boeing Subcontractors. Vậy nên, tôi hiểu rất rõ chi phí của việc vận hành một máy bay, cũng như các chi phí liên quan là như thế nào.”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn. |
![]() |
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa
07:00 | 06/09/2025 Infographics

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
