ICD Long Biên: Đòn bẩy phát triển dịch vụ logistics vùng Thủ đô
![]() | Chuẩn bị chính thức triển khai Hệ thống VASSCM tại ICD Long Biên |
![]() | Công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại ICD Long Biên |
![]() | Bộ Giao thông vận tải công bố mở cảng cạn Long Biên |
![]() |
ICD Long Biên có mã cảng 01IKI02 do Công ty Cổ phần Hateco Logistics làm chủ đầu tư |
Tiềm năng lớn
Phóng viên Báo Hải quan có mặt tại ICD Long Biên- số 1 đường Huỳnh Tấn Phát, Khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Hateco Logistics làm chủ đầu tư, đúng vào dịp ICD vừa đón nhận các quyết định quan trọng về chức năng hoạt động để có thể khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa trong vai trò là một cảng cạn.
Cụ thể, ngày 20/4/2020, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 711/QĐ-BGTVT về việc công bố mở cảng cạn Long Biên (ICD Long Biên)-đây là cảng cạn thứ 7 tại khu vực phía Bắc và thứ 2 trên địa bàn Hà Nội. Một tháng sau, ngày 25/5, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 769/QĐ-BTC công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập tại ICD Long Biên.
Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Công ty CP Hateco Logistics Nguyễn Văn Đức vui mừng cho biết, việc ra đời ICD Long Biên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng của Chính phủ, các bộ, ngành, cộng đồng DN đối với việc phát triển dịch vụ logistics nhằm tiết kiệm được thời gian, giảm đầu mối tiếp xúc và giúp cảng biển, cũng như cửa khẩu biên giới phía Bắc, cảng hàng không giảm ùn tắc, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói riêng và khu vực kinh tế thuộc các tỉnh, thành Đông Nam Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Văn Đức, ICD Long Biên có tổng diện tích 120.000 m2, được quy hoạch khoa học các hệ thống kho bãi 50.000 m2, với đầy đủ chức năng của một cảng cạn hiện đại. ICD được quy hoạch là nơi trung chuyển hàng hóa nội địa, thực hiện các dịch vụ liên quan đến hàng cảng đích, chuyển khẩu, dịch vụ bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh. Song song đó, ICD Long Biên cũng là nơi tổ chức xếp dỡ container, đóng rút hàng hóa tại bãi, gom hàng lẻ, sửa chữa và vệ sinh container; thực hiện dịch vụ cho thuê kho độc lập, kho chung, kho mát, kho lạnh, kho ngoại quan, kho CFS, địa điểm tập kết kiểm tra giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tập trung.
Với vị trí đắc địa, nằm tại cửa ngõ các khu công nghiệp trọng điểm phía Bắc, ICD Long Biên chỉ cách cảng Hải Phòng 100km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 26 km, cách các cửa khẩu biên giới Trung Quốc (Hữu Nghị, Tân Thanh) 126 km.
Đáng chú ý, vị trí đặt cảng cạn nằm ở khu vực thuận lợi từ trung tâm Hà Nội đi các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên qua các trục đường cao tốc mới, cùng nhiều công trình giao thông trọng điểm.
Ngoài ra, với lợi thế về mặt giao thông, từ ICD Long Biên chỉ mất từ 20 đến 60 phút là có thể dễ dàng kết nối đến các nhà máy, khu công nghiệp lớn, động lực kinh tế phía Đông Nam của Thủ đô như: Samsung Thái Nguyên, Samsung Bắc Ninh…
Như vậy ICD Long Biên ra đời và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu thuận lợi trong việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội. Nhờ đó, hàng hóa từ các cảng đích về ICD Long Biên được giảm thiểu thời gian chờ đợi làm thủ tục tại cảng biển, thay vào đó được vận chuyển thẳng về cảng cạn với đầy đủ nhu cầu cho doanh nghiệp từ việc thực hiện các thủ tục hải quan, các dịch vụ hỗ trợ khác như xếp dỡ hàng, gửi kho, phân phối vận chuyển…
![]() |
Kho chức năng trong ICD Long Biên. |
Sẵn sàng bứt phá
“Hiện nay, Hateco đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng giao thông nội khu, mặt bằng bến bãi, hệ thống an ninh bảo vệ 24/24, hệ thống kho, thiết bị, phương tiện nâng hạ và đội ngũ nhân viên bốc xếp để đáp ứng nhu cầu của các đối tác. Nơi đây đã là điểm đến của nhiều đối tác lớn hàng đầu thế giới lĩnh vực chuyển phát nhanh như: DHL, UPS…, các DN thương mại điện tử như: Lazada, shopee, giaohangnhanh…”, ông Nguyễn Văn Đức cho biết.
Với đầy đủ các tiềm năng, lợi thế giao thông vận tải cũng như sự chuẩn bị kỹ càng từ cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ mọi nhu cầu của các đối tác, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đức, sự cạnh tranh giữa các công ty logistics trong nước nói chung và địa bàn Hà Nội nói riêng sẽ rất khốc liệt, trong khi thị trường vận tải và hậu cần của Việt Nam vẫn còn bị chi phối bởi các công ty nước ngoài. Vì vậy, để tận dụng tối đa lợi thế hiện có, ông Nguyễn Văn Đức cho rằng chính sách thu hút là vấn đề quan trọng để tạo sự cạnh tranh tốt nhất cho DN.
“Chi phí, dịch vụ tại ICD Long Biên so với các cảng sẽ gần như không đổi sẽ cạnh tranh với các ICD khác, tuy nhiên chúng tôi sẽ đảm bảo thời gian phải nhanh hơn, thuận tiện hơn, tránh gây cản trở cho DN. Đây là tiêu chí của Công ty Cổ phần Hateco Logistics để vận hành ICD Long Biên”, ông Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, tại ICD Long Biên còn có thêm chức năng là địa điểm kiểm tra tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu, có sức chứa cùng lúc hơn 100 xe container và được Tổng cục Hải quan đầu tư trang bị hệ thống máy soi hiện đại di động Eagle M60, do Chi cục Hải quan Gia Thụy (Cục Hải quan Hà Nội) trực tiếp vận hành sẽ rút ngắn thời gian kiểm tra hàng hóa luồng Đỏ mở tờ khai tại các chi cục thuộc Cục Hải quan Hà Nội.
Ở khía cạnh xuất nhập khẩu hàng hóa, lãnh đạo Chi cục Hải quan Gia Thụy cho biết, với việc công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa tại ICD Long Biên sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Bởi tại vận đơn đã ghi rõ cảng đích là ICD Long Biên thì hàng khi cập cảng sẽ được vận chuyển thẳng về địa điểm này mới mở tờ khai, nên DN không phải đến cửa khẩu nhận/lấy hàng, rút ngắn thời gian và thủ tục hơn cũng như giảm đầu mối tiếp xúc.
Mục tiêu của cảng cạn nhằm khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp. Việc phát triển cảng cạn nhằm tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn. Cảng cạn được coi là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng, với chức năng chính là điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trọng, thủ tục hải quan… Ngoài ra, cảng cạn còn có thể có những chức năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp đặt trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm bao bì, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa… |
Thông tin liên hệ ICD Long Biên
CÔNG TY CP HATECO LOGISTICS
�Địa chỉ: Số 1 Huỳnh Tấn Phát,
KCN Sài Đồng B, Long Biên, Hà Nội
�Hotline: 0968 16 16 16
�Email: kinhdoanhtl@hateco.com.vn
�Website: www.hatecologistics.vn
Tin liên quan

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Tiêu dùng

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam
16:02 | 18/06/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Tiêu dùng - Thương mại điện tử

CEO Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Top 10 “Bông Hồng Vàng Việt Nam 2025”
18:36 | 22/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
