“Giấy xét nghiệm Covid-19" đè nặng doanh nghiệp vận tải
![]() |
Chi phí xét nghiệm đầy đủ PCR hơn 800.000 đồng/lần, còn xét nghiệm nhanh bình quân hơn 200.000 đồng/lần. Ảnh minh họa: ST |
Gánh nặng chi phí
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến nhiều tỉnh, thành vùng Đông và Tây Nam Bộ phải giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, tuy nhiên, quy trình, phương pháp kiểm tra lưu thông hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của nhiều tỉnh, thành phố chưa thống nhất, đặc biệt là các tỉnh trung gian chưa có dịch, đã gây khó khăn cho hoạt động vận tải.
Mới đây Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã có văn bản kiến nghị áp dụng quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19 mà không cần xét nghiệm PCR. Theo đó, lái xe thực hiện nguyên tắc không rời khỏi cabin khi ra/vào, giao nhận hàng hoá tại vùng dịch; đơn vị giao/nhận hàng hoá tại địa phương chịu trách nhiệm về bốc xếp hàng hoá, không tiếp xúc lái xe. VLA cho rằng, với quy tắc vận tải an toàn phòng dịch nói trên sẽ đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, vì lái xe khi ở yên trên cabin thực hiện nguyên tắc không tiếp xúc, sẽ không còn là nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng. Bên cạnh đó, VLA cũng đề xuất Bộ Y tế ưu tiên xem xét tiêm phòng cho lực lượng lái xe, lao động đang thực hiện công tác tại cảng, kho, bãi, khai báo hải quan... |
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, từ ngày 8/7 đến nay, tình hình giao thông tại TPHCM và các tỉnh lân cận đã hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát. Theo báo cáo của Sở GTVT TPHCM, tính đến hết ngày 12/7 đã cấp Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng Xanh cho 17.980 xe/20.311 xe đăng ký thuộc 25 đơn vị của 6 địa phương đã đăng ký với Sở này gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang).
Trong quá trình triển khai luồng Xanh đã phát sinh một số vấn đề bất cập như thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 của các địa phương chưa thống nhất với nhau, nhiều tỉnh thành quy định khi người từ vùng dịch về địa phương phải cách ly và xét nghiệm 3 lần, do đó nếu lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống thì phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá… Bản thân phía doanh nghiệp cũng phải gánh thêm chi phí xét nghiệm, càng khiến doanh nghiệp khó khăn hơn.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, hiện nay hàng hóa đang phải đội thêm phần chi phí. Cụ thể là chi phí xét nghiệm cho các tài xế, công nhân tại kho hàng. Nếu xét nghiệm đầy đủ PCR, chi phí hơn 800.000 đồng/lần, còn xét nghiệm nhanh chi phí bình quân hơn 200.000 đồng/lần. Tuy nhiên, cái khó là nhiều tỉnh, thành đưa ra quy định giấy xét nghiệm chỉ có hiệu lực trong 3 ngày dẫn đến người lao động phải xét nghiệm liên tục. Hiện đội ngũ nhân viên trong kho của Saigon Co.op khoảng 1.000 người, chia thành 2 ca, mỗi ca 500 người, cứ 3 ngày xét nghiệm 1 lần, mỗi người 800.000 đồng. Với chi phí như trên, có thể dễ dàng nhận thấy đây là một chi phí rất lớn đối với một doanh nghiệp.
Mong sớm có quy trình chung
Bà Tôn Nữ Nguyên Ánh, Trưởng Bộ phận Truyền thông và Đào tạo, Công ty CP Sài Gòn Food cho biết, là doanh nghiệp thực phẩm bình ổn của TPHCM nên doanh nghiệp cũng được Sở Công Thương, Sở GTVT TPHCM tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy thông hành trong lưu thông hàng hóa. Tuy vậy, hiện doanh nghiệp đang phải gồng lên gánh chi phí xét nghiệm Covid-19. Cứ 3 ngày, công ty phải thực hiện xét nghiệm nhanh cho khoảng 20 tài xế với chi phí 390.000 đồng/người. 7 ngày/lần xét nghiệm cho khoảng 400 công nhân ở lại công ty làm việc. Đáng chú ý nhu cầu xét nghiệm của các doanh nghiệp nhiều nên giá xét nghiệm cũng bị đẩy lên.
Dù doanh nghiệp rất chia sẻ với áp lực mà Chính phủ cùng các tỉnh, thành phố đang gồng gánh khi dịch diễn biến mạnh, phức tạp trên toàn quốc nhưng bối cảnh dịch khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Trong những ngày qua, không chỉ doanh nghiệp sản xuất mà doanh nghiệp vận tải hàng hoá cũng “căng như dây đàn” vì yêu cầu ra - vào mọi tỉnh đều cần phải có giấy test giá trị 3 ngày, thậm chí tại một số tỉnh, thành phố giờ rút xuống 1 ngày. Nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn có một quy trình rõ ràng để vừa đảm bảo phòng chống dịch mà vẫn duy trì được lực lượng vận tải hàng hoá, thay vì duy nhất cách thức xét nghiệm. Nếu không sẽ dễ dẫn tới đứt gãy chuỗi vận tải, đứt gãy lưu thông hàng hóa.
Xung quanh vấn đề này, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tránh ùn tắc, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, các chốt kiểm soát phải công bố công khai những nội dung cần kiểm tra, thực hiện kiểm tra nhanh nhất có thể thông qua phù hiệu xe, mã QR… Trong trường hợp xảy ra ùn tắc phải khẩn trương mở thêm luồng Xanh (thêm chốt kiểm soát). Đặc biệt, với những mặt hàng nông sản, thực phẩm dễ hư hỏng, Tổng cục Đường bộ cần nghiên cứu biện pháp cấp phù hiệu với mã nhận diện riêng để tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển các loại hàng hóa này lưu thông nhanh hơn.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh sắp áp dụng Chỉ thị 16 cần nhanh chóng phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm công bố luồng Xanh của tỉnh kết hợp với luồng Xanh quốc gia để thuận lợi vận chuyển hàng hóa. Tất cả các tỉnh phải nhanh chóng cấp logo kèm mã QR để nhận diện xe chở hàng hóa đi vào vùng dịch được kiểm soát tốt, đảm bảo hoạt động giao thông thông suốt. Các tỉnh phải quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu đi lại, hướng dẫn doanh nghiệp xin cấp logo, thực hiện các quy trình kiểm soát phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
