Facebook Twitter youtube Tiktok

Gia tăng lợi thế nhờ sản xuất xanh

(HQ Online) - Mới đây, Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Liên bang Mỹ cấp bảo hộ cho dòng sản phẩm sinh học phân hủy an toàn AnEco của Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) – thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings.
Tăng chế biến sâu: Lối mở cho xuất khẩu nông sản
Nhờ đâu xuất nhập khẩu Việt Nam tăng trưởng cao nhất 10 năm?
Lo ngại xu hướng tăng giá nguyên liệu sản xuất
Gia tăng lợi thế nhờ sản xuất xanh
Các sản phẩm tự hủy AnEco được bày bán tại siêu thị.

Đón đầu làn sóng tiêu dùng xanh

Mới đây, Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Liên bang Mỹ cấp bảo hộ cho dòng sản phẩm sinh học phân hủy an toàn AnEco của Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) – thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm AnEco sẽ được pháp luật bảo hộ tại thị trường Mỹ, đồng thời mở ra cơ hội cho An Phát Bioplastics thực hiện các dự án hợp tác kinh doanh, đưa dòng sản phẩm phân hủy sinh học hoàn toàn AnEco đến với người tiêu dùng Mỹ cũng như thị trường Bắc Mỹ.

Theo ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc An Phát Bioplasctis, làn sóng tiêu dùng xanh đang lan nhanh trên toàn cầu, mở ra cơ hội rất lớn cho thị trường sản phẩm tự hủy. Do đó, chuyển đổi xanh sẽ không chỉ tạo ra tăng trưởng trong kết quả kinh doanh và tạo lập giá trị DN mà còn giúp giảm thiểu rủi ro hoạt động trong quá trình vận hành, giúp DN thích ứng trong một thế giới hậu Covid-19 với nhận thức ngày càng mạnh mẽ về các vấn đề phát triển bền vững.

Các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco đã được An Phát Bioplastics nghiên cứu và tối ưu hóa với nguồn nguyên liệu đạt chuẩn bao gồm tinh bột ngô, nhựa tự hủy sinh học an toàn cho sức khỏe con người PBAT, PLA. Theo đó, các sản phẩm AnEco sẽ phân hủy hoàn toàn thành nước, CO2 và mùn nuôi cây trong vòng 1 năm tại môi trường chôn lấp thông thường mà không cần qua xử lý công nghiệp. Được biết, hiện các sản phẩm AnEco đã được xuất khẩu tới hơn 20 quốc gia như Mỹ, Ý, Pháp, Úc…

Tương tự An Phát Bioplastics, Công ty CP Sợi Thế Kỷ cũng đã đầu tư mạnh mẽ và thực hiện các dự án xanh nhằm mục đích xây dựng và phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Trong đó, dự án sản xuất sợi tái chế đã được triển khai từ năm 2016. Đến năm 2020, sợi tái chế đã chiếm tỷ trọng 44,7% trong tổng doanh thu của công ty, tăng 9,7% so với năm 2019. Theo Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ, thông qua việc sản xuất sợi tái chế, công ty đã tái sử dụng trên 2 tỷ chai nhựa, góp phần bảo vệ đại dương khỏi rác thải nhựa vốn đang là một trong những vấn đề môi trường đang được báo động khẩn cấp trên toàn cầu. Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ kỳ vọng, tỷ trọng doanh thu từ sợi tái chế sẽ tăng lên 55,1% trong năm 2021 và lên 100% vào năm 2025.

Ngoài ra, cuối năm 2020, Công ty cổ phần cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho cả hai nhà máy Củ Chi và Trảng Bàng. Dự kiến sau khi hoàn thành việc lắp đặt, hệ thống này sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu điện của công ty từ đó tiết kiệm khoảng 10% chi phí điện và giảm khoảng 10% lượng khí nhà kính.

Tăng trưởng bền vững

Sức tiêu thụ của các sản phẩm tự hủy đã đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của An Phát Bioplastics. Trong quý 1/2021, công ty ghi nhận doanh thu 2.280 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế cũng tăng trên 41%, đạt 89 tỷ đồng. Ban lãnh đạo An Phát Bioplastics đặt chỉ tiêu quý 2/2021 sẽ đạt 2.500 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 138% và 162% so với quý 2/2020.

Cùng với hiệu quả tích cực trong kinh doanh, cổ phiếu AAA của An Phát Bioplastics cũng được các tổ chức phân tích đánh giá khả quan. Cụ thể, Công ty chứng khoán SBSI đánh giá công ty sẽ hưởng lợi từ việc tăng tỷ lệ bao bì tự hủy và tối đa hóa công suất sản xuất bao bì công nghiệp giúp tăng biên lợi nhuận. Theo đó, với tiềm năng thị trường lớn, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ, An Phát Bioplastics sẽ tận dụng được lợi thế sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm để giảm giá thành, cạnh tranh được với các nhà sản xuất lớn trên thế giới. SBSI dự báo doanh thu năm 2021 của An Phát sẽ tăng trưởng 20%, đạt 8.895 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 621 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với năm 2020.

Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ cũng ghi nhận tích cực trong quý 1/2021 với lợi nhuận gộp tăng trưởng 18%, đạt 112 tỷ đồng nhờ tăng tỷ trọng bán hàng sợi tái chế. Nhờ đó, lãi ròng trong kỳ đạt hơn 70 tỷ đồng, tăng trưởng 35% - đánh dấu mức lãi kỷ lục theo quý kể từ khi DN này niêm yết trên sàn vào năm 2015. Thị giá cổ phiếu STK của Sợi Thế Kỷ cũng ghi nhận mức tăng trưởng tới 50% kể từ đầu năm đến nay, hiện ở mức quanh 32.000 đồng/đơn vị.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ đã chia sẻ chiến lược năm 2021 sẽ tập trung vào sản xuất sợi tái chế, đồng thời tăng thị phần cung cấp cho các hãng và giảm lãng phí trong sản xuất bằng cách phát triển quy trình kiểm soát chất lượng và hệ thống năng lượng mặt trời. HĐQT Sợi Thế Kỷ cũng vừa thông qua Nghị quyết đầu tư dự án nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex tại Tây Ninh để đẩy nhanh sản xuất sợi tái chế, sợi có giá trị gia tăng cao. Theo đánh giá của các tổ chức phân tích, sợi tái chế có triển vọng phát triển do các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Uniqlo, Adidas, Walmart, Inditex, IKEA, H&M… đã, đang và sẽ cam kết sử dụng loại sợi này. Trong khi đó, Sợi Thế Kỷ đang nắm giữ thị phần Top 2 Việt Nam về sợi tái chế trong năm 2020.

Tương tự, tại nhiều DN khác như Tập đoàn PAN Group, TH True Milk…, việc triển chiến lược phát triển bền vững, sản xuất xanh thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn cũng đang mang lại nhiều kết quả tích cực trong hiệu quả kinh doanh cũng như nâng cao giá trị thương hiệu DN.

Khải Kỳ

Tin liên quan

Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp

Tại Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực VII đã giới thiệu ứng dụng Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp.
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa

Thị trường tài sản mã hóa của Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm. Các chuyên gia và doanh nghiệp đều nhận định đây là một cuộc chơi lớn với nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi sự sẵn sàng của doanh nghiệp về vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản trị rủi ro.
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Từ Công ước Hà Nội đến hệ thống truy xuất hàng hóa điện tử, Bộ Công thương đang từng bước xây dựng một “lá chắn công nghệ” chống hàng giả, hàng gian lận trên môi trường số, nền tảng bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam trong kỷ nguyên thương mại điện tử (TMĐT).
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động