Gia tăng lợi thế nhờ sản xuất xanh
![]() | Tăng chế biến sâu: Lối mở cho xuất khẩu nông sản |
![]() | Nhờ đâu xuất nhập khẩu Việt Nam tăng trưởng cao nhất 10 năm? |
![]() | Lo ngại xu hướng tăng giá nguyên liệu sản xuất |
![]() |
Các sản phẩm tự hủy AnEco được bày bán tại siêu thị. |
Đón đầu làn sóng tiêu dùng xanh
Mới đây, Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Liên bang Mỹ cấp bảo hộ cho dòng sản phẩm sinh học phân hủy an toàn AnEco của Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) – thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm AnEco sẽ được pháp luật bảo hộ tại thị trường Mỹ, đồng thời mở ra cơ hội cho An Phát Bioplastics thực hiện các dự án hợp tác kinh doanh, đưa dòng sản phẩm phân hủy sinh học hoàn toàn AnEco đến với người tiêu dùng Mỹ cũng như thị trường Bắc Mỹ.
Theo ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc An Phát Bioplasctis, làn sóng tiêu dùng xanh đang lan nhanh trên toàn cầu, mở ra cơ hội rất lớn cho thị trường sản phẩm tự hủy. Do đó, chuyển đổi xanh sẽ không chỉ tạo ra tăng trưởng trong kết quả kinh doanh và tạo lập giá trị DN mà còn giúp giảm thiểu rủi ro hoạt động trong quá trình vận hành, giúp DN thích ứng trong một thế giới hậu Covid-19 với nhận thức ngày càng mạnh mẽ về các vấn đề phát triển bền vững.
Các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco đã được An Phát Bioplastics nghiên cứu và tối ưu hóa với nguồn nguyên liệu đạt chuẩn bao gồm tinh bột ngô, nhựa tự hủy sinh học an toàn cho sức khỏe con người PBAT, PLA. Theo đó, các sản phẩm AnEco sẽ phân hủy hoàn toàn thành nước, CO2 và mùn nuôi cây trong vòng 1 năm tại môi trường chôn lấp thông thường mà không cần qua xử lý công nghiệp. Được biết, hiện các sản phẩm AnEco đã được xuất khẩu tới hơn 20 quốc gia như Mỹ, Ý, Pháp, Úc…
Tương tự An Phát Bioplastics, Công ty CP Sợi Thế Kỷ cũng đã đầu tư mạnh mẽ và thực hiện các dự án xanh nhằm mục đích xây dựng và phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Trong đó, dự án sản xuất sợi tái chế đã được triển khai từ năm 2016. Đến năm 2020, sợi tái chế đã chiếm tỷ trọng 44,7% trong tổng doanh thu của công ty, tăng 9,7% so với năm 2019. Theo Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ, thông qua việc sản xuất sợi tái chế, công ty đã tái sử dụng trên 2 tỷ chai nhựa, góp phần bảo vệ đại dương khỏi rác thải nhựa vốn đang là một trong những vấn đề môi trường đang được báo động khẩn cấp trên toàn cầu. Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ kỳ vọng, tỷ trọng doanh thu từ sợi tái chế sẽ tăng lên 55,1% trong năm 2021 và lên 100% vào năm 2025.
Ngoài ra, cuối năm 2020, Công ty cổ phần cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho cả hai nhà máy Củ Chi và Trảng Bàng. Dự kiến sau khi hoàn thành việc lắp đặt, hệ thống này sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu điện của công ty từ đó tiết kiệm khoảng 10% chi phí điện và giảm khoảng 10% lượng khí nhà kính.
Tăng trưởng bền vững
Sức tiêu thụ của các sản phẩm tự hủy đã đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của An Phát Bioplastics. Trong quý 1/2021, công ty ghi nhận doanh thu 2.280 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế cũng tăng trên 41%, đạt 89 tỷ đồng. Ban lãnh đạo An Phát Bioplastics đặt chỉ tiêu quý 2/2021 sẽ đạt 2.500 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 138% và 162% so với quý 2/2020.
Cùng với hiệu quả tích cực trong kinh doanh, cổ phiếu AAA của An Phát Bioplastics cũng được các tổ chức phân tích đánh giá khả quan. Cụ thể, Công ty chứng khoán SBSI đánh giá công ty sẽ hưởng lợi từ việc tăng tỷ lệ bao bì tự hủy và tối đa hóa công suất sản xuất bao bì công nghiệp giúp tăng biên lợi nhuận. Theo đó, với tiềm năng thị trường lớn, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ, An Phát Bioplastics sẽ tận dụng được lợi thế sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm để giảm giá thành, cạnh tranh được với các nhà sản xuất lớn trên thế giới. SBSI dự báo doanh thu năm 2021 của An Phát sẽ tăng trưởng 20%, đạt 8.895 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 621 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với năm 2020.
Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ cũng ghi nhận tích cực trong quý 1/2021 với lợi nhuận gộp tăng trưởng 18%, đạt 112 tỷ đồng nhờ tăng tỷ trọng bán hàng sợi tái chế. Nhờ đó, lãi ròng trong kỳ đạt hơn 70 tỷ đồng, tăng trưởng 35% - đánh dấu mức lãi kỷ lục theo quý kể từ khi DN này niêm yết trên sàn vào năm 2015. Thị giá cổ phiếu STK của Sợi Thế Kỷ cũng ghi nhận mức tăng trưởng tới 50% kể từ đầu năm đến nay, hiện ở mức quanh 32.000 đồng/đơn vị.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ đã chia sẻ chiến lược năm 2021 sẽ tập trung vào sản xuất sợi tái chế, đồng thời tăng thị phần cung cấp cho các hãng và giảm lãng phí trong sản xuất bằng cách phát triển quy trình kiểm soát chất lượng và hệ thống năng lượng mặt trời. HĐQT Sợi Thế Kỷ cũng vừa thông qua Nghị quyết đầu tư dự án nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex tại Tây Ninh để đẩy nhanh sản xuất sợi tái chế, sợi có giá trị gia tăng cao. Theo đánh giá của các tổ chức phân tích, sợi tái chế có triển vọng phát triển do các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Uniqlo, Adidas, Walmart, Inditex, IKEA, H&M… đã, đang và sẽ cam kết sử dụng loại sợi này. Trong khi đó, Sợi Thế Kỷ đang nắm giữ thị phần Top 2 Việt Nam về sợi tái chế trong năm 2020.
Tương tự, tại nhiều DN khác như Tập đoàn PAN Group, TH True Milk…, việc triển chiến lược phát triển bền vững, sản xuất xanh thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn cũng đang mang lại nhiều kết quả tích cực trong hiệu quả kinh doanh cũng như nâng cao giá trị thương hiệu DN.
Tin liên quan

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu
16:41 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
