Facebook Twitter youtube Tiktok

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Giá xuất khẩu hạt điều Việt Nam nửa đầu năm 2025 tăng vọt lên 6.805,4 USD/tấn, cao hơn 23,8% so với cùng kỳ, giúp kim ngạch đạt 2,36 tỷ USD dù sản lượng giảm nhẹ. Diễn biến này cho thấy ngành điều đang chuyển hướng rõ nét sang chiến lược gia tăng giá trị.
Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt
Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%
Giá điều xuất khẩu tăng vọt trong nửa đầu năm 2025, giúp kim ngạch vượt 2,3 tỷ USD dù sản lượng sụt nhẹ. Ảnh: B. Hòa

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đầy biến động, ngành điều Việt Nam đang chứng kiến một cú hích ngoạn mục khi giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24% trong nửa đầu năm 2025, mở ra một triển vọng đầy hứa hẹn cho mặt hàng nông sản chủ lực này.

Cụ thể, dù khối lượng xuất khẩu hạt điều 6 tháng đầu năm 2025 có giảm nhẹ 2,7% (đạt 346.800 tấn), nhưng điều đó không ngăn cản giá trị kim ngạch tăng vọt 20,4% so với cùng kỳ năm 2024, chạm mốc ấn tượng 2,36 tỷ USD. Sự tăng trưởng vượt bậc này không chỉ đơn thuần là một con số, mà còn phản ánh mức giá xuất khẩu bình quân đã đạt 6805,4 USD/tấn, tăng tới 23,8% so với nửa đầu năm trước. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ, cho thấy ngành điều Việt Nam đang khai thác hiệu quả lợi thế về giá trị trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều chuyển dịch. Năm 2024 cũng đã là một năm kỷ lục, khi Việt Nam xuất khẩu 730.000 tấn hạt điều, mang về 4,37 tỷ USD, tăng 20,2% so với năm 2023.

Sự bật tăng về giá trị này được nhận định là kết quả của nhiều yếu tố hội tụ. Một trong số đó là xu hướng ăn vặt lành mạnh ngày càng gia tăng trên toàn cầu, khiến người tiêu dùng chú trọng hơn vào các loại hạt bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều được dự báo sẽ tiếp tục tăng, tạo cơ hội vàng để ngành điều Việt Nam bứt phá trong giai đoạn 2022 - 2027, với mức tăng trưởng bình quân toàn cầu dự kiến là 4,6%.

Về thị trường, Trung Quốc đã nổi lên như một điểm sáng bất ngờ, ghi nhận mức tăng trưởng giá trị xuất khẩu hạt điều lên tới 41,2% trong 5 tháng đầu năm 2025. Cùng với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hà Lan tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm lần lượt 22%, 21,6% và 8,4% thị phần. Thị trường EU, dù là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng đã có sự tăng trưởng tốt trong những năm gần đây, nhờ xu hướng tiêu dùng các sản phẩm chế biến từ hạt, ngũ cốc tăng cao.

Tuy nhiên, con đường không hoàn toàn trải hoa hồng. Ngành điều vẫn phải đối mặt với những thách thức nhất định. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang gặp khó khăn do các nhà nhập khẩu chờ đợi chính sách thuế rõ ràng hơn từ chính quyền Tổng thống Trump. Đồng thời, việc tiếp cận thị trường EU đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sản xuất bền vững, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và đặc biệt là không gây mất rừng trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, dù giá điều thô đang có xu hướng giảm, từ 1.450 USD/tấn xuống còn 1.350 USD/tấn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng mua nguyên liệu từ trước khi giá còn cao, dẫn đến áp lực về chi phí.

Mặc dù vậy, ngành điều vẫn tràn đầy kỳ vọng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đặt mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD cho năm 2025, và để đạt được con số này, 6 tháng cuối năm cần xuất khẩu khoảng 2,2 tỷ USD. Đây là mục tiêu khả thi khi nhu cầu tiêu thụ hạt điều thường tăng mạnh vào các mùa lễ, Tết cuối năm. Để hiện thực hóa điều đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang tích cực triển khai việc minh bạch nguồn gốc sản phẩm, truy xuất dữ liệu số, đầu tư vào chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành điều. Việc xúc tiến mở rộng thị trường mới, đặc biệt là những thị trường tiềm năng có nhu cầu cao nhưng thị phần còn thấp như Trung Đông (UAE, Ả Rập Xê Út), cũng là một định hướng quan trọng.

HOA BÙI

Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động