Thứ ba 02/12/2025 03:22
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử

Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm

Minh Hà
Theo Cục Thống kê, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.
Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm
10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước

Sức bật ấn tượng từ thị trường khách quốc tế

Trong tháng 10/2025, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,73 triệu lượt người, tăng 13,8% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 14,6 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,4 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 21,4%; bằng đường biển đạt 205,1 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và tăng 8,5%.

Đây là kết quả ấn tượng, phản ánh xu hướng phục hồi bền vững của ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang mở rộng giao thương, du lịch trở lại trạng thái bình thường và bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới.

Châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất, với 13,61 triệu lượt khách, tăng 21.0%. Đây là khu vực đem lại nguồn khách chủ lực của Việt Nam, đặc biệt từ các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Trong khi đó, khách từ châu Âu có sự gia tăng đáng kể đạt 2,12 triệu lượt, tăng 34,9%, mức tăng cao nhất trong các khu vực. Điều này cho thấy xu hướng xu lịch dài ngày, chi tiêu cao từ khối thị trường trọng điểm này đang dần trở lại.

Châu Úc là thị trường gửi khách nhiều thứ 3 trong 10 tháng năm 2025 với 496,2 nghìn lượt, tăng 8,5%, chủ yếu là khách đến từ Mỹ và Canada. Khách từ châu Phi chiếm tỷ trọng nhỏ nhất với 45,8 nghìn lượt, xong cũng tăng 6,9%, thể hiện sự đa dạng hóa nguồn khách.

Dựa vào số liệu thống kê có thể thấy, tốc độ tăng trưởng du khách đồng đều ở tất cả các khu vực, đặc biệt tại châu Á và châu Âu, khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Động lực tăng trưởng và tiềm năng bứt phá

Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam trong thời gian qua đến từ nhiều chính sách tạo thuận lợi cho du khách quốc tế. Việc mở rộng miễn thị thực cho 25 quốc gia, kéo dài thời gian lưu trú, mở rộng đường bay quốc tế, cùng việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá du lịch đã giúp Việt Nam nâng cao hình ảnh điểm đến thân thiện và hấp dẫn.

Song song đó, các sự kiện văn hóa - du lịch hớn như Festival Huế, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Tuần lễ du lịch Hạ Long - Quảng Ninh hãy chuối chương trình quảng bá đã góp phần kích cầu du lịch nội địa và lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Với đà tăng trưởng ấn tượng này, giới chuyên gia dự báo lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong Quý IV/2025 có thể tăng cao so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt khi mùa cao điểm du lịch cuối năm đang đến gần.

Nhiều địa phương trên cả nước đang đẩy mạnh chiến dịch xúc tiến du lịch cuối năm, tập trung khai thác nhóm khách có mức chi tiêu cao, nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày. Các doanh nghiệp lữ hành cũng tăng cường liên kết với đối tác nước ngoài, mở thêm tour mới, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân du khách.

Nếu xu hướng tăng trưởng ổn định, Việt Nam có thể vượt mốc 19 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, tiến gần hơn đến thời kỳ đỉnh cao của du lịch. Đây không chỉ là mốc phục hồi quan trọng, mà còn là bệ phóng cho giai đoạn phát triển mới, hướng tới mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030 theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Thời gian qua, thị trường vàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn nhiều biến động khi cả người dân lẫn doanh nghiệp đều đối mặt với những trở ngại. Hiện thị trường đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng, với cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và những người tham gia thị trường.
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.