Doanh nghiệp Việt với nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số trong năm 2023
![]() |
Nhiều DNVVN Việt Nam đang tiếp cận và thành công với các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới. |
Alibaba.com, một trong những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) B2B hàng đầu vừa công bố sách điện tử (ebook) “Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023” cho thị trường Việt Nam.
Ebook này nêu bật xu hướng thị trường toàn cầu hiện tại cũng như cập nhật cách Alibaba.com tại Việt Nam có thể giúp các DNNVV vượt qua chuỗi khó khăn và bất ổn trong năm 2022, hướng tới sự phát triển thịnh vượng vào năm 2023.
Theo “Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023”, với những cú sốc dai dẳng của đại dịch, ngày càng nhiều DN sẽ chuyển sang kỹ thuật số. Sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số sẽ là điều mà nhiều công ty cần để duy trì hoạt động trong năm tới. Xu hướng này cũng ẩn chứa ý nghĩa là những người bán hàng trực tuyến B2B có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh lớn hơn vào năm tới.
Ông Andrew Zheng, Phó chủ tịch Alibaba.com chia sẻ hai bài học mà các DN B2B có thể học hỏi để áp dụng trong năm 2023. Một là, một nền tảng TMĐT B2B ổn định đáng giá ngàn vàng, khi TMĐT nở rộ, tìm một đích đến để bán hàng cũng như tìm nguồn hàng là rất quan trọng. Hai là, giá trị của việc tăng cường quan hệ đối tác với những nhà cung cấp đáng tin cậy.
Trong năm qua, khối lượng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua, và đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên bản đồ thế giới.
Có nhiều lí do cho sự tăng trưởng này, trong đó có nguyên nhân Việt Nam là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và là tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các DNNVV ở các thị trường nước ngoài mới.
Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, cho biết Việt Nam vẫn luôn là một trong những thị trường chiến lược nhất của Alibaba. Hiện tại, các nhà cung cấp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương.
“Chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam và thiết lập một hệ sinh thái bản địa, bao gồm đối tác kênh nội địa, đội ngũ dịch vụ và phát triển khách hàng nội địa, đội ngũ vận hành thị trường.... nhằm không ngừng cải thiện năng lực tổ chức của các đội ngũ bản địa”, ông Roger Lou nói.
Còn ông Bùi Thế Anh, CEO 5S Hair chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng mở rộng thị trường với Alibaba.com rất lớn, vấn đề chỉ là thời gian và cách thực hiện. Sau 10 ngày hoàn thiện gian hàng trên Alibaba.com, chúng tôi đã nhận được 50 tin nhắn hỏi hàng và chốt được đơn hàng đầu tiên. Khách hàng có tỷ suất lợi nhuận trên Alibaba là 75% nên chúng tôi sẵn sàng đầu tư nhiều hơn nữa".
Được biết, hiện trên nền tảng Alibaba.com hơn 70% nhà cung cấp Việt Nam được đánh giá từ 2 sao trở lên, với các ngành hàng cốt lõi bao gồm thực phẩm & đồ uống, nông nghiệp, nhà cửa và vườn tược, làm đẹp và chăm sóc cá nhân, đồ nội thất, xây dựng, bao bì, nhựa & cao su, máy móc và các ngành hàng khác. Trên 800.000 sản phẩm đã được niêm yết, và hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được mỗi tháng trên toàn thế giới.
Theo Alibaba.com, đầu tư vào vận hành nền tảng là điều cần thiết giúp nhà bán hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hoạt động hằng ngày hiệu quả cho phép nhà bán hàng đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn. Hơn 30% nhà bán hàng bố trí nhân sự chuyên trách vận hành các cửa hàng trực tuyến có thể đảm bảo hơn 6 đơn đặt hàng quan trọng trên nền tảng mỗi năm. Đối với nhà bán hàng vận hành qua đại lý bên thứ ba, khoảng từ 1 đến 10 đơn đặt hàng là khả thi trong năm đầu tiên.
Tin liên quan

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Xuất khẩu điện tử Việt Nam bứt phá
13:42 | 05/09/2025 Infographics

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

(INFOGRAPHICS) Xuất khẩu điện tử Việt Nam bứt phá

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
