Doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống chuyển đổi và thích ứng nhanh
![]() |
Tường An đã đã tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi, sản phẩm cao cấp và tái định vị thương hiệu Tường An để thúc đẩy doanh thu. Ảnh: ST |
Nỗ lực chuyển đổi
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, trong xu thế mở cửa hội nhập nền kinh tế, các DN lương thực thực phẩm trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giá cả, thương hiệu… với các DN nước ngoài tại chính thị trường trong nước. Đơn cử như trong 9 tháng năm 2020, hàng Thái Lan vẫn duy trì doanh thu trên dưới 20% tại thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là rau củ quả, sữa, thực phẩm chế biến, da giày… Thêm vào đó, thị phần tiêu thụ của các DN trong nước ngày càng bị thu hẹp, do thị trường bán lẻ hiện đại bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp ngoại.
Trên thị trường quốc tế, hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng phải đảm bảo thực hiện hàng loạt cam kết, quy định theo các Hiệp định FTA mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Các sản phẩm thực phẩm mang thương hiệu Việt cũng chưa được nhiều người tiêu dùng thế giới biết đến. Bên cạnh đó, các DN cũng đang đứng trước áp lực ngày càng lớn về chuyển đổi số, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng…
Dù đối mặt với không ít thách thức, song ngành lương thực thực phẩm vẫn duy trì mức tăng trưởng khá tốt. Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2020 đạt 3.263 nghìn tỷ đồng, chiếm 79% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ngành hàng lương thực thực phẩm có mức tăng trưởng dẫn đầu khi tăng 9,4% và chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu bán lẻ.
Đáng chú ý, một số mặt hàng dù giảm về số lượng nhưng giá xuất khẩu lại ghi nhận mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Ví dụ như gạo xuất khẩu đạt 5 triệu tấn trong 9 tháng năm 2020, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng giá trị xuất khẩu tăng 12%; tôm xuất khẩu đạt 2,75 tỷ USD, giảm nhẹ so với 9 tháng năm 2019, nhưng giá trị xuất khẩu tăng 12,7%.
Qua đó cho thấy những nỗ lực rất lớn của các DN lương thực thực phẩm trong việc chuyển đổi để thích ứng với những yêu cầu mới của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang thúc đẩy định hình lại ngành thực phẩm, đồ uống. Một khảo sát của Vietnam Report cho thấy, 94,7% DN đã nhận ra những khó khăn mà ngành lương thực thực phẩm đang phải đối mặt và đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối của mình để có thể thích nghi với khủng hoảng. Theo đó, các DN cho rằng Covid-19 đang tạo ra cú huých thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, đẩy nhanh đổi mới sáng tạo và cả chiến lược của ban lãnh đạo…
Nhiều DN lãi lớn
Sự chủ động chuyển đổi đã giúp nhiều DN lương thực thực phẩm đạt được kết quả kinh doanh khả quan, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Điển hình như tại Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), lợi nhuận sau thuế quý 3/2020 ghi nhận tăng trưởng 1%, đạt 1.470 tỷ đồng. Theo lý giải của ban lãnh đạp Sabeco, lợi nhuận tăng nhẹ trong quý 3/2020 là nhờ việc quản lý chi phí tốt hơn và thị trường đã khôi phục sau đại dịch. Tuy nhiên, do sự sụt giảm mạnh trong 2 quý đầu năm dưới tác động của đại dịch và Nghị định 100, nên lãi ròng lũy kế 9 tháng của Sabeco vẫn giảm 20%, xuống mức 3.403 tỷ đồng.
Một thương hiệu bia khác là Habeco cũng đã cải thiện đáng kể lợi nhuận trong quý 3/2020 nhờ việc tiết giảm chi phí. Ban lãnh đạo Habeco cho hay, công ty đã giảm mạnh các chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ từ 421 tỷ đồng về 193 tỷ đồng, tức giảm được 228 tỷ đồng dẫn đến chi phí bán hàng giảm 40% xuống 346 tỷ đồng. Trong chi phí quản lý, chi phí mua ngoài và chi phí khác cũng giảm 38% xuống 36 tỷ đồng. Kết quả, lãi trước thuế quý 3/2020 của Habeco tăng trưởng tới 95%, đạt 403 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty lãi trước thuế 578 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với 9 tháng năm 2019.
Công ty Dầu thực vật Tường An cũng ghi nhận lãi ròng tăng trưởng tới 140% trong quý 3/2020 và tăng 81% trong 9 tháng năm 2020, đạt lần lượt 79 tỷ đồng và 147 tỷ đồng. Công ty cho biết, trong quý 3/2020 đã tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi, sản phẩm cao cấp và tái định vị thương hiệu Tường An để thúc đẩy doanh thu. Bên cạnh đó, Tường An cũng quản lý chặt chi phí bán hàng, chi phí quản lý để mang lại hiệu quả tốt hơn.
Một số DN khác cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh về lợi nhuận trong quý 3/2020 như Masan MEATLife lãi ròng 208 tỷ đồng, tăng trưởng 131%; GTNFoods lãi ròng 87,2 tỷ đồng, tăng 289%; Vinamilk lãi ròng của cổ đông công ty mẹ đạt 3.138 tỷ đồng, tăng 17%...
Ngay cả một mặt hàng đang chịu đầy rẫy những khó khăn là ngành đường khi đường ngoại nhập giá rẻ bủa vây khắp thị trường sau khi Việt Nam thực thi ATIGA, Công ty Thành Thành Công-Biên Hòa (TTC sugar) cũng vẫn ghi nhận những kết quả rất tích cực. Cụ thể, trong quý 1 niên độ tài chính 2020-2021, TTC sugar đã tiêu thụ gần 312 nghìn tấn đường, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2019, ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.656 tỷ đồng, tăng hơn 15%, lợi nhuận sau thuế đạt 104 tỷ đồng, tăng 192%.
Đáng chú ý, TTC sugar cho biết, doanh thu kênh xuất khẩu trong kỳ tăng mạnh nhờ gia tăng sản lượng xuất khẩu các mặt hàng đường cao cấp, có giá trị gia tăng cao, đồng thời phát triển thêm các thị trường xuất khẩu mới, nâng tổng số thị trường lên 24 quốc gia. Đặc biệt, TTC sugar đang chú trọng phát triển dòng sản phẩm đường organic, đây là dòng sản phẩm xuất khẩu sẽ chiếm tỷ trọng cao trong tương lai, hiện đã được xuất khẩu đi 17 nước châu Âu và vươn ra các thị trường lớn khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Vừa qua, TTC sugar cũng đã chính thức xuất khẩu thành công 500 tấn mật rỉ organic đầu tiên sang thị trường Mỹ. EVFTA chính thức có hiệu lực được xem là đòn bẩy tích cực khi thuế suất áp dụng đối với mặt hàng đường nhập khẩu vào châu ÂU là 0%. Điều này sẽ mở ra thị trường mới đầy tiềm năng cho các mặt hàng có giá trị gia tăng cao của TTC sugar như đường organic, đường vàng, đường premix khoáng chất... Do đó, TTC sugar sẽ tiếp tục khai thác các quốc gia mới, gia tăng đơn hàng và đẩy mạnh thị phần ở thị trường quốc tế.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
