Doanh nghiệp nỗ lực hồi sinh
![]() |
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico). Ảnh: DN cung cấp. |
Trụ vững nhờ chuyển đổi
Trong khi các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu hàng hóa đang tồn kho nhiều, sức mua giảm mạnh, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ tiếp tục đối mặt với tăng trưởng âm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn rất nỗ lực để tồn tại, từng bước vượt qua sóng gió.
Bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Sao Nam (Bình Dương) cho biết, trước đây 100% sản phẩm ván sàn của công ty chỉ tập trung xuất khẩu đi thị trường Mỹ nhưng từ cuối năm 2022 đến nay nhu cầu của thị trường này sụt giảm mạnh khiến lượng hàng xuất, chỉ còn khoảng 35-40% sản lượng sản xuất của nhà máy. Công ty Sao Nam đã tìm cách chuyển hướng sang tìm khách hàng ở các thị trường khác như Australia, Canada… để bù đắp phần nào lượng sụt giảm từ thị trường chính.
“Hiện có các nhà nhập khẩu ván gỗ Australia chuyển nguyên liệu sang cho công ty theo hình thức tạm nhập tái xuất, chúng tôi sẽ thực hiện các công đoạn gia công, đóng gói và xuất trở lại cho họ. Tỷ trọng tham gia vào các sản phẩm này chỉ khoảng 40-50% nhưng đây là sự thích nghi để duy trì hoạt động của nhà máy, tạo việc làm cho công nhân trong giai đoạn khó khăn”, bà Đỗ Thị Kim Loan chia sẻ.
Đặc biệt, nhờ kịp thời chuyển đổi sang sản xuất xanh, Công ty TNHH Dệt may Trung Quy (KCN Hải Sơn, Long An) đã có thêm đơn hàng xuất khẩu và trụ vững trong giai đoạn khó khăn. Gần đây, công ty này đã xuất hai container vải có nguồn gốc sợi hữu cơ cho đối tác nhập khẩu từ Mỹ. Ông Trần Văn Quy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dệt may Trung Quy cho biết, sản phẩm truyền thống chưa phục hồi đơn hàng song một số đối tác đặt đơn hàng mới cho loại vải có nguồn gốc hữu cơ, nguyên liệu tái chế.
“Nhận thấy nhu cầu thị trường có tín hiệu tốt cho dòng sản phẩm mới, công ty đã phát triển 20 loại vải khác có nguồn gốc hữu cơ, sẵn sàng sản xuất khi khách hàng tăng nhu cầu. Hiện có khoảng 10 nhãn hàng lớn ở châu Âu và Mỹ đang tìm hiểu sản phẩm thân thiện môi trường của Trung Quy”, ông Trần Văn Quy cho biết thêm.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết, trong năm 2022, nhờ xanh hóa quy trình sản xuất nên doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp tăng hơn 60% so với kế hoạch. Từ đầu năm 2023 đến nay, ngoài duy trì thị phần tại Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á, doanh nghiệp tăng thêm đơn hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc nhờ năng lực chuyển đổi xanh.
Vẫn cần nhiều trợ lực
Trên thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong huy động, tiếp cận vốn, chi phí sản xuất kinh doanh tăng, thị trường sản phẩm xuất khẩu bị thu hẹp…
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, tình trạng thiếu đơn hàng vẫn tiếp tục là lo lắng lớn nhất của các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến chế tạo, xây dựng, vật liệu, điện - điện tử… Tình trạng thiếu đơn hàng khiến không ít doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất đến hơn 50%.
Kích cầu tiêu dùng nội địa trong bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn là giải pháp cần thiết để tiếp sức, đem lại “hơi thở” mới cho doanh nghiệp. TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, về tổng doanh thu hàng hóa dịch vụ quý 1/2023 tăng tốt nhưng qua tháng 4 bắt đầu chững lại, sức mua thị trường rất thấp. Ngay cả du lịch, khách vẫn thưa thớt, kích cầu thị trường nội địa rất hạn chế. Để kinh tế sớm phục hồi phải dựa vào vĩ mô, phải tăng sức mua cho thị trường bằng cách triển khai chính sách kích tổng cầu nội địa lên thông qua 2 công cụ của nhà nước và công cụ của doanh nghiệp.
Theo đó, cần nghiên cứu tiếp tục giảm thuế GTGT theo từng ngành, cần giải pháp mạnh hơn là giảm xuống 5%-6%, đẩy mạnh kích cầu thị trường nội địa thông qua tín dụng tiêu dùng. Tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp nên có những chiến dịch chấp nhận giảm giá, kích thích thị trường, bởi trong bối cảnh xuất khẩu khó này mà không kéo thị trường nội địa lên sẽ ảnh hưởng đến tồn kho, hoạt động sản xuất, kinh doanh, TS Trần Du Lịch nhấn mạnh.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho rằng, lãi suất cho vay cần đưa về dưới 10%/năm để giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, từ đó tăng khả năng tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm lẫn nhau giữa doanh nghiệp bên cạnh kích cầu tiêu dùng cho khách hàng. Khi đó, sức cầu nội địa tăng lên sẽ bù đắp kim ngạch xuất khẩu giảm. Như với ngành lương thực, thực phẩm, hiện tỉ suất sinh lợi khoảng 11%-12%/năm (chưa trừ khấu hao và lãi vay). Nếu doanh nghiệp phải vay với mức lãi suất trên 10%/năm sẽ bị lỗ.
Theo đó, các ngân hàng thương mại cần nâng tỉ lệ cho vay trên tài sản bảo đảm vì giá trị tài sản thế chấp hiện nay sau khi định giá lại bị giảm khá nhiều. Nhà nước cần có chính sách khuyến khích các ngân hàng định giá tài sản theo giá thị trường để làm cơ sở xác định mức cho vay đối với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt, vì theo quy định, các nghiệp có thể cho vay tín chấp, bà Lý Kim Chi kiến nghị.
Tin liên quan

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến
15:02 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

Trao đổi kinh nghiệm kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thuế tỉnh Sơn La: Niêm yết công khai mã thủ tục hành chính qua mã QR

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia

Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

CEO Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Top 10 “Bông Hồng Vàng Việt Nam 2025”

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
