Doanh nghiệp lương thực – thực phẩm nỗ lực đổi mới để giữ vững thị trường
![]() | Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm thắng lớn nhờ sản phẩm giá trị gia tăng |
![]() | Doanh nghiệp tiên phong đổi mới đều trụ vững và phục hồi nhanh hơn |
![]() |
Các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm |
Thông tin được các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao giá trị các sản phẩm Thương hiệu Vàng” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 30/12.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV bánh kẹo Á Châu cho biết, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, giá các loại nguyên vật liệu đầu vào đều tăng rất cao, lên tới 30%, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp. “Trước bối cảnh thị trường và người tiêu dùng cùng đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chúng tôi không thể tăng gia mà phải chấp nhận không có lãi, thậm chí lỗ chút đỉnh để ổn định thị trường” – ông Kao Siêu Lực chia sẻ.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) cũng cho biết: “Hưởng ứng sự kêu gọi của Thành ủy, UBND TPHCM và các sở ngành trong việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa ra thị trường, các doanh nghiệp hội viên của FFA đã đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa suốt thời gian dịch. Đặc biệt, dù nguyên vật liệu tăng giá nhưng doanh nghiệp vẫn nỗ lực đem phần dự trữ của mình ra để đảm bảo an sinh xã hội cho Thành phố. Đó là những điều rất đáng tự hào của ngành lương thực – thực phẩm TPHCM thời gian qua”.
Hiện tại, dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường khiến doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với không ít rủi ro. Trong khi đó, tình hình cạnh tranh gay gắt cùng với đỏi hỏi của người tiêu dùng trong nước và trên thế giới ngày càng tăng cao là những thách thức không nhỏ của các doanh nghiệp lương thực – thực phẩm.
Trong bối cảnh đó, ông Kao Siêu Lực cho biết, công ty ABC đã may mắn khi kịp thời thay đổi hàng loạt máy móc thiết bị theo công nghệ 4.0 từ 1-2 năm trước. Cũng nhờ đó, trong thời gian dịch bệnh, ABC vẫn đáp ứng đủ hàng hóa với nhu cầu tăng rất cao so với trước đó.
Bà Lý Kim Chi cũng cho biết, nhờ những nỗ lực của doanh nghiệp, hiện tại, các sản phẩm lương thực thực phẩm chủ lực mang thương hiệu Việt đã chiếm lĩnh tới 90% thị trường tại TPHCM và một số tỉnh khác. “Các doanh nghiệp hội viên của FFA có những nhóm hàng như sữa, thịt, mì ăn liền, bánh kẹo… đều chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường” – bà Chi cho biết.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, để có thể tiếp tục duy trì mức nắm giữ thị trường như trên, các doanh nghiệp cần phải có nhiều thay đổi về mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng xu hướng thị trường. Bà Chi cho biết, hiện các hội viên của FFA đều đã nắm bắt được điều này và đang nỗ lực thay đổi.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng như chính quyền TPHCM hiện rất quan tâm tới vấn đề xây dựng thương hiệu. Theo đó, TPHCM đã phát động chương trình xây dựng Thương hiệu Việt và tổ chức bình chọn Thương hiệu Việt. Theo bà Chi, các doanh nghiệp hội viên của FFA đều đạt tỷ lệ bình chọn rất cao trong các đợt bình chọn những năm qua cho thấy sự công nhận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Việt.
Nói thêm về vấn đề này, ông Lực chia sẻ, việc xây dựng thương hiệu không phải chỉ để cho người tiêu dùng trong nước tìm hiểu và mua sản phẩm mà còn hướng đến việc xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Do đó, chất lượng sản phẩm là nền tảng cơ bản và phải được duy trì liên tục. “Không phải xây dựng được thương hiệu rồi thì có thể giảm chất lượng mà phải giữ vững và liên tục cải tiến. Nếu không thì thương hiệu đã xây dựng được cũng sẽ bị sụp đổ dễ dàng” – ông Lực nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với ông Lực, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket cũng cho rằng, thương hiệu phải đi lên từ chất lượng. Theo đó, tại Công ty Colusa – Miliket, chất lượng sản phẩm được quản lý tích hợp bởi hệ thống ISO 22000 và HACCP để đảm bảo chất lượng được giữ ổn định khi đưa ra thị trường. Công ty cũng tập trung vào các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng các phụ gia, hóa chất được Bộ Y tế cho phép, thường xuyên kiểm tra các chỉ tiêu hóa lý, các vi sinh trong nguyên liệu, thành phẩm theo quy định… Bên cạnh đó, công ty cũng kiểm soát chặt chẽ chi phí để sản phẩm có được mức giá thấp nhất, đồng thời có chiến lược dự trữ nguyên phụ liệu để đảm bảo ổn định giá cho sản phẩm…
Tin liên quan

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel
11:12 | 20/10/2025 Tiêu dùng

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
