Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm thắng lớn nhờ sản phẩm giá trị gia tăng
![]() |
Thương hiệu hoa quả sấy Kingfoods được Nafoods tung ra thị trường từ năm 2020 đã được thị trường đón nhận tích cực. Ảnh: ST |
Thành công từ sản phẩm giá trị gia tăng
Trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc đẩy mạnh chế biến sâu, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng là một trong những định hướng quan trọng. Hoạt động chế biến nông sản cũng ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN). Trong đó, nhiều DN đã xây dựng được thương hiệu và đạt nhiều thành công từ những sản phẩm chế biến sâu. Cũng chính điều này đã giúp các DN quy trì được đà tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong thời gian dịch bệnh bùng phát, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều DN trong lĩnh vực này.
Trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) là DN điển hình về việc phát triển thành công các sản phẩm giá trị gia tăng. Hiện TTC Sugar đang sở hữu hơn 73 dòng sản phẩm đường phục vụ tối đa nhu cầu đa dạng và chuyên biệt của mọi nhóm khách hàng từ các kênh trọng điểm như: khách hàng DN B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), khách hàng tiêu dùng B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), xuất khẩu và thương mại.
Bên cạnh đó, với chiến lược dài hạn là tối đa hóa chuỗi giá trị cây mía, TTC Sugar đang khai thác 11 dòng sản phẩm cạnh đường – sau đường bao gồm nước uống tinh khiết chiết xuất từ hương mía Miaqua, bã mía, điện thương phẩm mật rỉ, nước màu, phân vi sinh và 6 dòng sản phẩm nước uống bao gồm nước uống dinh dưỡng và nước uống tinh khiết. Nổi bật trong niên độ 2020-2021 là sự ra đời của dòng nước uống dinh dưỡng nước mía đóng lon Míaha – 100% từ nước mía tự nhiên không biến đổi gen. Sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đánh dấu sự khởi đầu lạc quan và tạo động lực cho công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm.
Đặc biệt, nắm bắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, TTC Sugar đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, gia tăng diện tích vùng nguyên liệu hữu cơ, đặc biệt là vùng nguyên liệu ở Lào và Campuchia để có thể hướng tới sản xuất 100.000 tấn đường organic mỗi năm. Hiện diện tích mía organic của công ty đã đạt hơn 1.000 ha và đang tiếp tục mở rộng để đạt 14.000 ha từ niên độ 2025-2026 trở đi.
Với bộ sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn nên việc TTC Sugar gặp nhiều thuận lợi trong việc xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh việc chiếm lĩnh 46% thị phần nội địa, các sản phẩm của TTC Sugar hiện đã được xuất khẩu tới 24 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có cả những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Singapore.
Tương tự TTC Sugar, Công ty CP Nafoods Group cũng là DN thành công với hoạt động chế biến sâu các sản phẩm trái cây đặc trưng của Việt Nam. Hiện Nafoods đang sản xuất nhiều sản phẩm nước ép trái cây, rau củ quả đông lạnh và nhiều sản phẩm giá trị gia tăng khác. Theo báo cáo của Nafoods, năm 2020 công ty là nhà sản xuất dịch chanh leo cô đặc lớn nhất tại Việt Nam với 80% thị phần trong nước và chiếm 7% thị phần chanh leo cô đặc toàn cầu. Bên cạnh chanh leo là sản phẩm truyền thống, Nafoods còn sản xuất và xuất khẩu xoài, thanh long, cam và hạt điều với đa dạng sản phẩm tươi, đông lạnh, sấy khô và sấy dẻo. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, Nafoods đã phát triển thêm thuơng hiệu hoa quả sấy Kingfoods nhằm phát triển thị trường bền vững, giảm phụ thuộc vào các đơn hàng gia công xuất khẩu.
Tăng trưởng bền vững
Trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc tăng cường chế biến sâu, sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng là một trong những định hướng trọng tâm. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, triển vọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong thời gian tới còn rất lớn nhờ các FTA đã có hiệu lực. Tuy nhiên, sản phẩm nông sản muốn đạt giá trị gia tăng cao phải được chế biến sâu, đảm bảo các tiêu chuẩn rõ ràng về truy xuất nguồn gốc.
Thực tế tại các DN đã phát triển thành công các sản phẩm giá trị gia tăng như trên chính là minh chứng cụ thể cho điều này. Cụ thể, kết quả kinh doanh của của TTC Sugar đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Trong quý 1 niên độ 2021-2022, doanh thu của TTC Sugar tăng 18% so với cùng kỳ niên độ trước, đạt 4.312 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 88%, đạt 195 tỷ đồng. Trước đó, trong niên độ 2020-2021, công ty cũng đã đạt gần 15.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 16% so với niên độ trước và lợi nhuận sau thuế đạt 675 tỷ đồng, tăng 86%.
Với Nafoods, nhờ thế mạnh của EVFTA và năng lực sản xuất các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật cao mà Nafoods vẫn cho kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng, tăng trưởng 15% trong năm 2020 và tăng 32% trong 9 tháng năm 2021, bất chấp việc tất cả các ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam bị gián đoạn nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Riêng với thương hiệu hoa quả sấy Kingfoods, tính đến cuối quý 3/2021, các sản phẩm này đã chiếm 68% sản lượng tiêu thụ trong nhóm sản phẩm sấy, đạt tốc độ tăng trưởng 231% so với cùng kỳ năm 2020.
Thành công của những DN này là động lực để có thêm nhiều DN khác tham gia vào lĩnh vực chế biến nông sản, giúp nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam.
Tin liên quan

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Hồ sơ

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
