Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%
![]() |
Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch HUBA phát biểu tại sự kiện. |
Thách thức không thể chủ quan
Thông tin tại chương trình Cà phê doanh nhân HUBA với chủ đề “Thuế đối ứng 20% - Tác động cụ thể, giải pháp ứng phó của doanh nghiệp”, do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức ngày 16/8, các chuyên gia cho rằng, việc Mỹ áp thuế đối ứng trên toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt Nam vào một sân chơi cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi phải có sự thích ứng để giữ vững thị phần.
TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng cho biết, mức thuế đối ứng chung mà Hoa Kỳ áp dụng với hàng hoá Việt Nam hiện tại là 20% nhưng tuỳ vào mỗi ngành hàng cụ thể , tổng mức thuế phải chịu sẽ khác nhau.
Ví dụ, với ngành dệt may, mức thuế xuất khẩu vào Hoa Kỳ hiện nay là 37,9% (bao gồm 20% thuế đối ứng và 17,9% các dòng thuế khác); tương tự, giày dép các loại sẽ có tổng mức thuế khoảng 33%.
Nếu so với mặt bằng chung các quốc gia mà Hoa Kỳ áp thuế, mức thuế đối ứng 20% của Việt Nam nằm ở mức trung bình, có phần lợi thế so với các quốc gia cạnh tranh xuất khẩu trực tiếp như Trung Quốc, Ấn Độ…
Tuy nhiên, theo TS Cấn Văn Lực, đây cũng là thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Với mức thuế 20%, ước tính mỗi năm doanh nghiệp Việt sẽ phải trả thêm khoảng 25-30 tỷ USD tiền thuế vào Mỹ. Cùng với đó là nguy cơ sụt giảm xuất khẩu và các cuộc điều tra phòng vệ thương mại, điều tra hàng trung chuyển.
Về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch HUBA cho biết, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mở, kim ngạch xuất nhập khẩu tương đương quy mô GDP. Trong số đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, gỗ nội thất, nông sản đang mang về hàng chục tỷ USD mỗi năm. Về thị trường, Hoa Kỳ là nước chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của nhiều mặt hàng.
Do đó, việc Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng sẽ tác động trực tiếp đến tình hình đơn hàng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và công ăn việc làm người lao động. Mỗi doanh nghiệp phải có giải pháp, chiến lược cụ thể cho việc thích nghi với thách thức; đồng thời tăng cường liên kết, khai thác hiệu quả các thị trường ngách nhằm duy trì tăng trưởng.
![]() |
Các diễn giả trao đổi về tác động của thuế đối ứng và các giải pháp cho doanh nghiệp. |
Gia tăng hàm lượng nội địa hóa
Song theo TS Cấn Văn Lực, bức tranh thuế không chỉ có thách thức mà còn có cả cơ hội. Các doanh nghiệp có thể tận dụng xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và đầu tư, đặc biệt khi Hoa Kỳ và nhiều nền kinh tế tìm kiếm nguồn cung thay thế. Đây cũng là động lực để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, nâng cao năng lực nội tại, thúc đẩy nội địa hóa và đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe. Qua đó, tăng cường tính tự chủ, khả năng chống chịu và sức cạnh tranh.
Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh Phùng Quốc Mẫn cho rằng thuế đối ứng từ Hoa Kỳ một lần nữa là lời "nhắc nhở" rõ ràng đối với doanh nghiệp Việt về tầm quan trọng của chiến lược đa dạng hóa thị trường.
Để duy trì sức cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực quản trị, tăng năng suất và tối ưu hóa chi phí.
Theo ông Mẫn, đây cũng là thời điểm phù hợp để doanh nghiệp và các ngành hàng "làm mới" các thị trường truyền thống, đồng thời phát triển thêm sản phẩm và phân khúc mới. Cụ thể, trong ngành gỗ, thị trường Hàn Quốc vốn đã quen thuộc với sản phẩm dăm gỗ và viên nén, nhưng nếu biết cách tiếp cận, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở rộng xuất khẩu sang các mặt hàng nội thất. Tương tự, thị trường EU cũng là một cơ hội lớn để gia tăng xuất khẩu đồ nội thất và ngoại thất, nếu doanh nghiệp biết cách đổi mới và thích ứng.
Mặt khác, theo các chuyên gia, tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam còn quá thấp. Đơn cử, ngành nông sản tự chủ 90%, nhưng ngành gỗ chỉ đạt 30-31%; dệt may, da giày 40%-45%, và đặc biệt ngành điện tử chỉ vỏn vẹn 10%. Do đó, để không mất lợi thế, doanh nghiệp Việt phải tăng tỉ lệ nội địa hóa.
“Chúng ta phải tìm mọi cách tăng hàm lượng nội địa hóa. Muốn vậy, doanh nghiệp phải đầu tư để nhận chuyển giao công nghệ. HUBA kiến nghị TP. Hồ Chí Minh cần có những nghiên cứu sâu và chính sách cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình này. HUBA sẽ tổng hợp các kiến nghị, giải pháp để báo cáo lên chính quyền thành phố và trung ương, nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội mới”, ông Nguyễn Ngọc Hòa nhấn mạnh.
Tin liên quan

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
08:00 | 20/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha
15:05 | 19/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025
21:44 | 18/10/2025 Diễn đàn

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh
13:54 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp
11:14 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc
11:12 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB nhận bốn giải thưởng danh giá từ Visa
10:27 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tuyên Quang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng
21:34 | 16/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tổng kết dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh năm 2025
20:33 | 16/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 – ngành Bán lẻ
16:45 | 15/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Gỡ “nút thắt” về thuế, phí để công nghiệp khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững
16:43 | 15/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cầu nối đưa công nghiệp văn hóa Việt ra thế giới
21:23 | 14/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
