Doanh nghiệp kỳ vọng sức tiêu thụ tăng khi giảm thuế giá trị gia tăng
![]() |
Giảm thuế GTGT sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi. Ảnh: T.D |
Kích cầu tiêu dùng
Từ đầu tháng 7, thuế GTGT giảm từ 10% xuống còn 8% với nhiều mặt hàng thiết yếu đã tạo hiệu ứng tích cực tới người tiêu dùng. Đây là lần thứ hai thuế GTGT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng không chỉ tiết giảm được một phần chi phí sản xuất, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Từ đó kích cầu mua sắm, góp phần tăng doanh thu bán hàng.
Đáng lưu ý, việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Khi đó, chính sách giảm thuế GTGT giúp hàng hóa rẻ hơn, tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, kích thích sức mua.
Theo ghi nhận tại một số hệ thống siêu thị như MM Mega Market, Go!, BigC, Tops Market, Aeon Mall, Satra, Co.opmart…, sức mua từ đầu tháng 7 đến nay đã tăng đáng kể với mức tăng trung bình từ 10%-15% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, ngay khi chính sách giảm thuế GTGT được áp dụng, những hệ thống siêu thị này đã giảm giá sâu hàng ngàn sản phẩm để kích cầu, mức giảm từ 10%-50%, có nơi giảm tới 70% tùy mặt hàng, trong đó tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, trái cây tươi, thịt cá…
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết, ngay từ ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 2% thuế GTGT (1/7/2023), Saigon Co.op đã triển khai giảm giá hơn 2.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống chủ yếu là các loại thịt và rau củ quả, giảm trung bình 22%; thực phẩm công nghệ gồm các loại nước giải khát, các loại sữa, giảm trung bình 32%; các sản phẩm thời trang may mặc thiết kế trang nhã, giảm trung bình 42%; các mặt hàng đồ dùng gia đình giảm trung bình 62%.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đưa xuống hệ thống khoảng 4 triệu dòng sản phẩm để áp dụng ngay lập tức giảm thuế GTGT xuống 8% với các mặt hàng từ ngày 1/7 và đến nay lượng khách bắt đầu đông hơn vào cuối tuần so với bình thường.
Tương tự, nhà bán lẻ Emart Việt Nam cũng cho biết, hệ thống đã áp dụng mức thuế GTGT giảm 2%. Bên cạnh đó, để hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung của TPHCM, Emart cũng có rất nhiều chương trình giảm giá tối đa đến 80%, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm gia đình để hỗ trợ người tiêu dùng gồm các sản phẩm giảm giá gồm thực phẩm, thời trang, hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ…
Động lực phục hồi sản xuất
Về phía nhà sản xuất, nhiều doanh nghiệp cho biết, chính sách giảm thuế GTGT 2% phù hợp trong bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như tăng trưởng kinh tế.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, những tháng đầu năm tình hình sức mua không khả quan. Tính chung cả quý 1 chỉ số tiêu thụ lương thực thực phẩm của TPHCM ước giảm 4,07%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vẫn đang hết sức khó khăn. Mặc dù doanh nghiệp đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến… nhưng hiện sức mua của thị trường vẫn yếu. Chính sách giảm 2% GTGT sẽ tạo ra hàng hóa dịch vụ rẻ để kích thích tiêu dùng. Lúc đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội cung cấp sản phẩm dịch vụ ra thị trường.
Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bao bì Phúc Thịnh, trong 6 tháng đầu năm năm 2023 sức tiêu thụ của Công ty TNHH bao bì Phúc Thịnh đã giảm 30% - 50% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, chính sách giảm 2% thuế GTGT đã giúp doanh nghiệp tăng tiêu thụ sản phẩm, là cơ hội để công ty giảm giá bán sản phẩm kích cầu thêm tiêu dùng từ khách hàng. Doanh nghiệp duy trì được sản xuất, tiếp tục trả được lương cho người lao động, giảm bớt khó khăn tài chính hậu Covid-19 mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Luận - CEO thương hiệu cà phê Meet More (Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu) cũng rất kỳ vọng vào đợt giảm giá GTGT 2% này sẽ góp phần giúp kích thích mua sắm, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hiện nguồn hàng của Meet More tại các hệ thống siêu thị hiện đại cũng như các hệ thống phân phối khác đã được chuẩn bị đầy đủ và áp dụng giảm theo mức thuế GTGT về 8%.
Đại diện Acecook Việt Nam, ông Kaneda Hiroki, Tổng giám đốc doanh nghiệp cho biết, thực hiện việc giảm thuế suất thuế GTGT đợt này, công ty đã tổ chức “Chương trình tiếp sức người tiêu dùng” với việc giảm giá suốt 3 tháng cho các sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo và phở Đệ Nhất. Bên cạnh thực hiện chương trình này, từ nay đến cuối năm, Acecook Việt Nam còn tổ chức nhiều giải pháp, chương trình khuyến mãi khác để kích thích sức mua, gia tăng doanh số.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) chia sẻ: “Doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương giảm thuế GTGT xuống 8% bởi điều này sẽ kích thích tiêu dùng và chia sẻ khó khăn với người dân. Với chương trình giảm thuế của Chính phủ cộng với những chương trình khuyến mãi mà VISSAN đã thực hiện, chúng tôi kỳ vọng doanh thu 6 tháng cuối năm sẽ tăng từ 10 - 15%”.
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
