Doanh nghiệp kỳ vọng “bội thu” vào vụ Tết
![]() |
Các DN có kế hoạch "bung hàng" trong dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Sức mua sẽ tăng từ 15-20%
Nếu như từ đầu năm đến giữa năm 2020, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến cộng đồng DN chịu thiệt hại nặng nề, thì đến cuối năm, nhờ vào khả năng chống dịch hiệu quả, các DN Việt Nam đã dẫn lấy lại đà phục hồi.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 44/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa phù hợp, hiệu quả… |
Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Bibica cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá các loại nguyên phụ liệu tăng từ 10% đến gần 30% nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của DN. Tuy nhiên, sau khi chuỗi cung ứng được khôi phục vào nửa cuối năm, DN này đã có thể hoạt động trở lại bình thường mà không tăng giá bán sản phẩm.
Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng Giám đốc Bibica cho biết, trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, Công ty dự kiến đưa ra thị trường 3.000 tấn bánh kẹo, tăng 29% so với năm trước, với 80 chủng loại sản phẩm khác nhau. DN này tung ra số lượng lớn như vậy do đặt kỳ vọng rất lớn vào lượng tiêu thụ vụ Tết, với sức mua được kỳ vọng không tăng trưởng quá mạnh nhưng cũng sẽ đóng góp rất lớn vào doanh thu của DN. Theo ông Hoàng, mùa tết Trung thu vừa qua, do đúng vào thời gian cao điểm dịch bệnh nên sản lượng tiêu thụ của DN có giảm sút, nhưng nhờ các chiến lược quảng bá và tiêu thụ nên vẫn bằng 90% năm trước.
Thực tế, cũng như Bibica, nhiều DN khác cũng đang đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường vụ Tết nên đã dự trữ lượng hàng rất lớn. Chẳng hạn, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chuẩn bị được lượng hàng đủ phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm ngoái. Công ty Cổ phầm Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (VIFON) dự kiến sẽ tăng khoảng 20% sản lượng phục vụ mùa Tết so với năm ngoái. DN này cũng đặt kỳ vọng vào lượng tiêu thụ những sản phẩm như mì tươi hấp chín, gia vị, nước chấm… Công ty Sài Gòn Food dù không tung ra sản phẩm mới nhưng lại phát triển vị mới trên sản phẩm cũ, với dự báo sức tiêu thụ tăng trưởng 30% so với các tháng thường và tăng 25% so với năm trước…
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định, sức mua trên thị trường trong nước vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán 2021 sẽ tăng từ 15-20%, trong đó tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, đến nay có 33/63 tỉnh thành có kế hoạch dự trữ bình ổn thị trường. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 39.400 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với kế hoạch Tết 2020; tại TP HCM là 19.680 tỷ đồng, trong đó dành 7.132 tỷ đồng để chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường.
Thay đổi theo nhu cầu thị trường
Trong cuộc sống bình thường mới người tiêu dùng sẽ quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, 49% người tiêu dùng cho biết sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu, 65% nói sẽ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đồng thời, 62% người tiêu dùng cho hay sẽ ăn uống ở nhà nhiều hơn. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ đưa ra các giải pháp để cung ứng sản phẩm hàng hóa tiện lợi hơn, giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng.
Chính vì hiểu được những xu hướng này, trong vụ Tết, các DN đã và đang cố gắng sản xuất các mặt hàng đa dạng hơn, bao bì bắt mắt, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiều DN cho biết còn thay đổi cách thức bán hàng và tiếp thị. Đơn cử, mới đây, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) đã ra mắt website kinh doanh thực phẩm trực tuyến VISSANMART, với bước đầu phục vụ khách hàng nội thành TPHCM. Hình thức này sẽ có tính năng giao nhận hàng linh hoạt, thuận lợi trong thanh toán…
Ngoài ra, nhiều DN cho biết cũng đang đẩy mạnh bán hàng qua các trang thương mại điện tử. Tiêu biểu, lượng hàng hóa bán ra của Công ty Cổ phần DalatFoodie Việt Nam đến nay có đến 80% đơn hàng được thực hiện qua mạng, chỉ 20% đơn hàng trực tiếp. Ngoài ra, nhiều DN còn cho biết đã liên kết, hợp tác với các DN logistics để tăng cường khả năng giao nhận, phục vụ khách hàng trên khắp cả nước mùa cao điểm.
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa
07:00 | 06/09/2025 Infographics

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
