Doanh nghiệp dựa vai nhau
![]() |
Một tài xế công nghệ lựa chọn hàng hóa theo yêu cầu của khách trong dịch vụ đi chợ hộ. |
Hỗ trợ lẫn nhau
Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, TPHCM áp dụng nhiều biện pháp giãn cách xã hội, mô hình “đi chợ hộ” với sự hợp tác giữa siêu thị, nhà bán lẻ với các ứng dụng giao hàng trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Theo ghi nhận, hiện các hệ thống siêu thị Saigon Co.op, BigC, Vinmart, Lotte Mart… đều đã bắt tay với hàng loạt ứng dụng giao hàng như Grab, Now, Beamin, Foody… để triển khai dịch vụ đi chợ hộ. Chỉ cần ở nhà dùng điện thoại truy cập vào tính năng "Đi chợ" trên các ứng dụng này, người dùng có thể mua sắm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu và được giao tận nhà nhanh chóng. Điều này đã giúp các siêu thị gia tăng đáng kể doanh số bán hàng online trong điều kiện phải thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch. Người mua hàng cũng được lợi khi thời gian mua hàng nhanh chóng hơn so với việc đợi siêu thị giao hàng như trước đây.
Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng tại các siêu thị số đơn hàng đặt qua tính năng "Đi chợ" của các ứng dụng giao hàng đã có sự tăng trưởng nhanh trong những ngày qua. Thậm chí, có những thời điểm, siêu thị phải “ngắt mạng” vì không phục vụ kịp nhu cầu của khách hàng. Anh Võ Văn Bửu – một shipper cho biết khi đang chờ tính tiền tại một cửa hàng Co.opfood ở quận Gò Vấp (TPHCM) cho biết, những ngày này, hầu như lúc nào cũng có đơn hàng. Có những ngày tôi nhận tới mười mấy đơn hàng đi chợ hộ.
Trong thời gian dịch bệnh, chi phí mặt bằng trở thành gánh nặng lớn đối với nhiều đơn vị kinh doanh khi hiệu suất bán hàng giảm sút. Trước tình hình đó, việc tối ưu hóa mặt bằng kinh doanh là bài toán được đặt ra để có thể duy trì được hoạt động kinh doanh. Mô hình hợp tác giữa Tập đoàn Masan và chuỗi cửa hàng trà – cà phê Phúc Long là một giải pháp sáng tạo cho bài toán kể trên. Theo đó, Masan đã chi khoảng 15 triệu USD để mua lại 20% cổ phần tại Công ty Phúc Long Heritage – công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long.
Trong khuôn khổ hợp tác, Masan sẽ phát triển thương hiệu Phúc Long theo mô hình kiosk dựa trên thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VinCommerce và Phúc Long, trong đó tận dụng mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng Vinmart+ trên toàn quốc. Sự hợp tác này sẽ giúp Phúc Long vừa tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, lại rút ngắn được thời gian mở rộng số lượng điểm bán mới, từ đó nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Trong khi đó, phía Vinmart sẽ tối ưu hóa được mặt bằng kinh doanh. Cả Vinmart và Phúc Long cũng sẽ khai thác được thêm nhóm khách hàng từ hai phía, giúp gia tăng doanh thu. Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với của hàng Vinmart+. Theo đó, dựa vào kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác này sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của hệ thống Vinmart+ hơn 4% so với mức hiện tại.
Ngoài ra, Masan cũng kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu Phúc Long vươn ra thế giới. Và kế hoạch này cũng đã bắt đầu cho thấy tiến triển khi mới đây, Phúc Long đã phát đi thông báo về việc chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ.
Bắt tay nhau tạo sức bật mới
Bên cạnh những giải pháp hỗ trợ lẫn nhau đã mang lại hiệu quả tích cực trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều DN cũng đã triển khai các kế hoạch hợp tác nhằm tạo nền tảng cho sự tăng trưởng nhanh và bền vững trong tương lai.
Đầu tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Sunhouse đã công bố hợp tác với ITG Technology triển khai giải pháp nhà máy thông minh “make in Vietnam” – 3S Factory. Đây là hoạt động nằm trong chiến lược chuyển đổi số hoạt động sản xuất của Sunhouse. Theo đó, giải pháp này sẽ được áp dụng đầu tiên với nhà máy nhựa ALUBA – 1 trong 8 cụm nhà máy thuộc hệ sinh thái gia dụng của Sunhouse. Nhà máy này có diện tích 4.000 m2, cùng 60 cụm máy ép nhựa và robot băng tải, 25 cụm máy dập giúp nâng cao khả năng tự động hóa. Nhà máy cũng chú trọng cải thiện chất lượng từ gốc bằng việc sử dụng nhựa nguyên sinh đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Sau khi ứng dụng giải pháp 3S Factory, nhà máy nhựa ALUBA Sunhouse sẽ chính thức gia nhập hàng ngũ nhà máy thông minh tại Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn ISA-95 của Hiệp hội Tự động hóa quốc tế. Việc ứng dụng mô hình nhà máy thông minh sẽ giúp hình thành dòng chảy thông tin xuyên suốt từ xưởng sản xuất đến cấp độ quản trị cao nhất của Sunhouse. Những dữ liệu này giúp hệ thống nhận diện và khoanh vùng lỗi ngay trên từng công đoạn. Từ đó hướng tới chuẩn hóa quy trình lõi, giảm tối đa các tác nghiệp trung gian gây lãng phí trong quá trình sản xuất, thúc đẩy quản trị tinh gọn. Với mô hình này, Sunhouse kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường và hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu tỷ đô vào năm 2025.
Một DN khác là TNG Holdings Vietnam cũng vừa bắt tay cùng Công ty TNHH Tích hợp hệ thống quản lý quốc tế (Gimasys) xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu 360 độ khách hàng. Dự án sẽ giúp tập trung và làm sạch dữ liệu, hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều hệ thống, từ các website, trạng mạng xã hội của cả TNG Holding Việt Nam và các đơn vị thành viên vào một nền tảng. Từ đó tạo ra nguồn dữ liệu duy nhất về khách hàng.
Với dự án này, người dùng nghiệp vụ, kỹ thuật và ban lãnh đạo của TNG Holdings Vietnam có thể xây dựng những báo cáo khai thác, phân tích, đánh giá chuyên sâu các xu hướng chính của khách hàng. Từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn, nhanh chóng dựa trên các dữ liệu và con số, đồng thời tạo ra các phân khúc khách hàng để làm đầu vào và nâng cao hiệu quả của các hoạt động marketing, bán hàng hay chăm sóc khách hàng.
Còn trong chương trình hợp tác giữa Nova Group và Viettel, Nova Group và các đơn vị thành viên sẽ ưu tiên lựa chọn sử dụng các giải pháp do Viettel phát triển như dịch vụ hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin, hệ thống giám sát an ninh và cảnh báo, các giải pháp về hỗ trợ quản lý DN, chăm sóc khách hàng đa kênh, quản lý thương hiệu, thanh toán trực tuyến… Ngược lại, Viettel sẽ ưu tiên xem xét giới thiệu cho cán bộ, nhân viên cũng như khách hàng và đối tác về các chương trình, chính sách ưu đãi sản phẩm cũng như chính sách hợp tác kinh doanh sản phẩm bất động sản và các dịch vụ khác do Nova Group cung cấp. Đồng thời ưu tiên sử dụng sản phẩm Nova Group cho các chính sách phúc lợi, quỹ phúc lợi của nhân viên Viettel và cùng thúc đẩy quảng bá thương hiệu của cả hai bên.
Tương tự, trong lĩnh vực xây dựng, xây lắp, hạ tầng, Coteccons và IDICO cũng có hợp tác chiến lược để cùng bán chéo sản phẩm dịch vụ và hoạt động phát triển kinh doanh khác trong mạng lưới khách hàng của mình, đồng thời hỗ trợ giới thiệu khách hàng cho nhau.
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
