Doanh nghiệp du lịch TPHCM kỳ vọng tăng trưởng khi du khách Trung Quốc trở lại
![]() | Lạng Sơn đón 124 khách du dịch Trung Quốc đầu tiên sau đại dịch |
![]() |
Đoàn khách đầu tiên từ Thượng Hải, Trung Quốc đến TPHCM sau 3 năm đóng cửa du lịch bởi dịch Covid-19. Ảnh: T.D |
Là công ty đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên, ông Lê Hồng Tú, Giám đốc Công ty TNHH Cộng đồng và Tổ chức sự kiện BT Tour cho biết, đoàn khách gồm 16 thành viên từ Thượng Hải đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất tối 16/3. Đoàn du khách sẽ có hành trình 8 ngày 7 đêm tham quan và trải nghiệm các dịch vụ 4-5 sao tại các điểm du lịch của Việt Nam gồm TPHCM, Đà Lạt, Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận). Dự kiến sau đoàn khách này, vào ngày 25/3 tới và trong tháng 4, BT Tour cũng sẽ đón các đoàn du khách Trung Quốc đến tham quan Việt Nam.
Theo ông Lê Hồng Tú, việc du khách Trung Quốc trở lại sẽ mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho ngành du lịch để phục hồi tốt hơn. Cụ thể khi chưa có khách Trung Quốc trở lại, một số điểm đến thường cung cấp giá dịch vụ khá cầm chừng hoặc chỉ cung cấp giá 3 tháng, điều này gây khó cho các công ty lữ hành khi xây dựng giá tour. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin khách Trung Quốc trở lại Việt Nam, một số điểm đến đã bắt đầu thực hiện bình ổn giá các dịch vụ du lịch. Việc bình ổn giá dịch vụ và cung cấp giá dài hạn sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành xây dựng được các chương trình tour bình ổn và dài ngày hơn để chào bán cho tất các khách nước ngoài chứ không riêng du khách Trung Quốc.
Sau khi tham quan tại một số điểm du lịch nổi tiếng của TPHCM các du khách này tỏ ra khá vui vẻ, đặc biệt họ còn thích thú với trang phục truyền thống áo dài của Việt Nam và còn muốn đặt mua mang về đất nước mình.
![]() |
Du khách tham quan Bưu điện TPHCM sáng ngày 17/3. |
Có mặt tại điểm tham quan Bưu điện TPHCM trong buổi sáng ngày 17/3, bà Quách Ấu Thiên – du khách người Tô Châu cho biết, hai vợ chồng bà rất vui khi được đến Việt Nam du lịch lần này. Nêu lý do quyết định chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên khi Trung Quốc mở cửa sau 3 năm dịch Covid-19, bà Quách Ấu Thiên cho biết trước đây qua tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông thấy Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp nổi tiếng nên muốn được đến và trải nghiệm. Và ngay khi đặt chân đến TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, bà đã được tham quan các địa danh đẹp và trải nghiệm các dịch vụ tuyệt vời tại đây. Dự kiến năm sau bà sẽ trở lại du lịch Việt Nam một lần nữa.
Ông Lại Duy Minh, Tổng Giám đốc Công ty TST Tourist, đánh giá, nhu cầu đi du lịch của khách Trung Quốc là rất lớn sau khi nước bạn mở cửa trở lại, và Việt Nam là một trong những điểm yêu thích của du khách Trung Quốc. Đón trước nhu cầu này, các doanh nghiệp tại TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khách. TST Tourist đã đầu tư, xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách Trung Quốc.
Song song đó, các hãng hàng không cũng đã lên kế hoạch tăng chuyến nhằm khai thác trở lại thị trường tiềm năng này. Đại diện phía Vietravel Airlines cho biết hãng cùng công ty du lịch Vietravel đã ký hợp đồng thỏa thuận với một số đối tác để thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại trong thời gian sắp tới. Hãng sẽ tập trung vào các chặng bay kết nối một số thành phố lớn của Trung Quốc với thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) như Hàng Châu - Cam Ranh, Thường Châu - Cam Ranh, Côn Minh - Cam Ranh.
Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất các chuyến bay, đồng thời khôi phục 9/10 đường bay kết nối Việt Nam và Trung Quốc trong tháng 4 năm 2023. Vietjet tăng tần số các chuyến charter (bay thuê) từ Trung Quốc đến Cam Ranh lên 20 chuyến trong giai đoạn cuối tháng 3.
Đánh giá về tiềm năng thu hút du khách từ thị trường Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, việc Trung Quốc mở tour khách đến Việt Nam là tín hiệu rất tốt đối với du lịch TPHCM và cả nước. Thời điểm trước dịch, thị trường Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn đối với du lịch thành phố cũng như cả nước. Sau hai năm chịu ảnh hưởng của dịch, ngành du lịch thành phố có định hướng tái cơ cấu thị trường nội địa và quốc tế, tiếp tục xác định Trung Quốc là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm.
Để hướng tới nguồn khách Trung Quốc cũng như nguồn du khách từ các thị trường khác, trong năm 2023, ngành Du lịch TPHCM sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng về TPHCM, liên kết với các địa phương để kết nối, xây dựng các tour kết hợp để tạo ra sản phẩm du lịch chủ lực cho thành phố. Bên cạnh đó, với phân khúc khách tại thị trường này TPHCM sẽ đẩy mạnh xúc tiến tập trung vào nhóm khách trung và cao cấp, doanh nhân, nhà đầu tư... Các thành phố mà TPHCM dự kiến đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến là Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến... để đưa thông tin thành phố là điểm đến an toàn, đã sẵn sàng mở cửa, chào đón khách từ quốc gia này.
Tin liên quan

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô
10:59 | 21/10/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
