Doanh nghiệp bánh kẹo đón mùa Trung thu ảm đạm
![]() | Chặn đứng 2 xe tải vận chuyển bánh Trung thu, thực phẩm nhập lậu |
![]() | Hà Nội: Cận tết Trung thu, lại bắt 2 xe tải chở bánh kẹo không nguồn gốc |
![]() | Siết chặt thanh, kiểm tra thực phẩm Trung thu |
![]() |
Các sản phẩm bánh Trung thu được bày bán tại các trang thương mại điện tử. |
Phải tạm ngưng hoặc giảm sản lượng bánh
Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến rằm Trung thu, nhưng do các lệnh giãn cách xã hội nên nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng sản xuất, thậm chí nhiều cửa hàng sản xuất nhỏ lẻ “không dám” sản xuất sợ thua lỗ.
Đơn cử, chuỗi sản xuất bánh ABC Bakery cho biết năm nay công ty quyết định không tổ chức sản xuất bánh Trung thu như mọi năm. Nguyên nhân bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp, xưởng sản xuất thiếu hụt nhân viên do phải đi cách ly hoặc sống trong khu vực bị phong toả cùng với việc nhiều cửa hàng phải tạm ngưng hoạt động do giãn cách xã hội kéo dài tại TPHCM.
Tương tự, Tập đoàn KIDO cũng thông báo sẽ không sản xuất bánh Trung thu do ảnh hưởng của Covid-19, bởi chi phí sản xuất tăng rất cao nên sẽ ảnh hưởng đến chi phí của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng tỏ ra không mặn mà với thị trường bánh Trung thu.
Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu handmade Hồng Ngọc cho biết, năm nay, do đại dịch phức tạp nên lượng khách mua hàng giảm tới 80% so với năm ngoái, việc bán hàng online còn gặp khó khăn do tìm người vận chuyển (shipper) và phí vận chuyển tăng cao. Vì thế, vị này cho biết cơ sở chỉ sản xuất bánh trung thu lúc theo đơn đặt trước của khách hàng để giảm rủi ro.
Thông thường, với các doanh nghiệp bánh kẹo, Trung thu là mùa kinh doanh khởi sắc chỉ sau vụ Tết, giúp doanh số bán hàng quý 3 chiếm tới 30% tổng doanh số cả năm. Vì thế, với việc ngưng bán hàng hoặc giảm sản lượng thì sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh quý 3 của không ít doanh nghiệp.
Tận dụng kênh online
Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp vẫn cố duy trì sản xuất, nhưng nỗ lực mở kênh bán hàng online để tăng lượng tiêu thụ.
Theo khảo sát tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki…, nhiều thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng đều đã có mặt. Thậm chí, các doanh nghiệp còn tận dụng thị trường trên mạng xã hội, các ứng dụng giao hàng hoặc tự xây dựng ứng dụng bán hàng của riêng doanh nghiệp.
Trong đó, ngoài bán hàng trực tiếp, Công ty Cổ phần đầu tư sản xuất Bảo Ngọc đã triển khai chương trình bán bánh thông qua ứng dụng bán hàng của doanh nghiệp, kèm với đó các những chương trình khuyến mãi, tặng voucher mua sắm…
Với Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, doanh nghiệp này vẫn tung ra các sản phẩm bánh Trung thu như mọi năm, nhưng đã được đa dạng hóa khu vực phân phối bao gồm tại các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, đại lý và đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử.
Mondelez Kinh Đô cũng cho biết mùa Trung thu năm nay sẽ tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm, nhưng để đảm bảo phân phối, hãng bánh này đã lên kế hoạch để có mặt tại các sản thương mại điện tử lớn cũng như các ứng dụng giao hàng.
Một số chuỗi kinh doanh đồ ăn, đồ uống như Highlands Coffee, Starbucks cũng tham gia bán bánh Trung thu nhưng cũng chủ yếu phân phối trên sàn thương mại điện tử, cùng mức chiết khấu từ 20-35%.
Cũng theo khảo sát, giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 3 - 10% so với thị trường truyền thống và miễn phí vận chuyển, do đó, lượng khách hàng đặt mua trực tuyến cũng cao hơn so với truyền thống, nhất là khi việc đi lại tại nhiều tỉnh, thành phố lớn gặp khó khăn do các lệnh giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, với thị trường ảm đạm như trên, các sản phẩm năm nay không đa dạng về chủng loại, ít có mặt hàng mới. Giá thành các loại bánh dao động từ 50.000-400.000 đồng/bánh. Các loại bánh để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, sang trọng có giá khoảng từ 200.000 đồng/hộp đến cả triệu đồng mỗi hộp tùy loại bánh và thiết kế. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm cao cấp gần như vắng bóng do nhu cầu tiết giảm khoản chi của người dân mùa dịch, cũng như nhiều doanh nghiệp không còn nhu cầu biếu tặng đối tác.
Tin liên quan

Tập đoàn Mường Thanh ra mắt bộ sưu tập “Nguyệt Vũ Đoàn Viên”
14:09 | 08/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu
14:30 | 18/09/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Lại nhức nhối bánh Trung thu nhập lậu
08:15 | 28/08/2024 Hồ sơ

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

(INFOGRAPHICS) Xuất khẩu điện tử Việt Nam bứt phá

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
