Doanh nghiệp bán lẻ tìm đường vượt khó
![]() |
Dịch vụ giao hàng tận nhà đã giúp các siêu thị của Saigon Co.op cải thiện được doanh số trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: ST |
Doanh thu sụt giảm mạnh
Theo báo cáo của Cục Thống kê TPHCM, trong tháng 4, Thành phố thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ về cách ly toàn xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid 19, doanh thu hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn sụt giảm mạnh do chịu ảnh hưởng từ 22 ngày cách ly, các hoạt động xã hội gần như bị gián đoạn, mọi người dân hạn chế đi lại, chỉ di chuyển ra ngoài trong những trường hợp thật sự cần thiết. Cơ cấu tiêu dùng của người dân thay đổi, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm. Điều này khiến hầu hết các nhà bán lẻ, kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu trong tháng vừa qua gần như không có doanh thu như nhóm mặt hàng thời trang, đồ lưu niệm,..
Đáng chú ý, theo ghi nhận của Cục Thống kê, mặc dù trong tháng có các ngày nghỉ lễ như Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, nhưng doanh thu từ thương mại và dịch vụ của thành phố vẫn không có sự thay đổi đáng kể như các năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 4 chỉ đạt 68.457 tỷ đồng, giảm 22,8% so với tháng trước và giảm 34,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất là ngành du lịch lữ hành không phát sinh doanh thu trong tháng do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid 19. Các ngành khác cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh. Doanh thu từ hoạt động bán lẻ tháng 4 chỉ đạt 56.039 tỷ đồng, giảm 7,3% so với tháng trước và giảm 4,8% so với cùng kỳ. Hầu như các trung tâm thương mại lượng khách đến mua sắm rất ít. Theo quan sát của các công ty quản lý bất động sản bán lẻ, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các điểm bán. Đáng chú ý, qua tháng 4 gần như bị đóng băng do phần lớn của thời gian trong tháng này phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh.
Theo nhận định của các chuyên gia doanh thu các ngành hàng giảm khác nhau trong thời kỳ ảnh hưởng của Covid-19: Các ngành hàng buộc phải đóng cửa như giáo dục gần như không có doanh thu, trong khi đó các ngành hàng thời trang, phụ kiện giảm 80-90%...
Không chỉ các ngành hàng không thiết yếu bị ảnh hưởng, theo số liệu của Cục Thống kê TPHCM, dịch vụ lưu trú và ăn uống của thành phố trong tháng 4 đã giảm 47,7% so với tháng trước và giảm 85,8% so với cùng kỳ năm 2019, chỉ đạt đạt 1.306 tỷ đồng. Trong đó, ngành ăn uống giảm 46,7% so với tháng trước và giảm 85,5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do mặc dù các đơn vị có đưa ra các phương thức như giao hàng tại nhà hay chỉ bán mang đi nhằm hạn chế tổn thất doanh thu, nhưng tâm lý e ngại, sợ nhiễm bệnh, người dân tăng cường ăn uống tại nhà, tránh tiếp xúc bên ngoài. Ngoài ra, doanh thu lưu trú trong tháng 4 giảm 57% so với tháng trước và giảm 88,2% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay lượng khách chủ yếu là khách thuê theo giờ, hoặc những trường hợp lưu trú nhằm chữa bệnh, khách quốc tế đến và chưa thể về nước. Dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt 11.112 tỷ đồng, giảm lần lượt là 56,4% so với tháng trước và giảm 66,7% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TPHCM đạt khoảng 387.568 tỷ đồng, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng
Tuy nhiên, một điểm sáng của thị trường bán lẻ trong thời gian gần đây là sự phát triển của các hoạt động giao dịch thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Các trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ ăn uống triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, kích cầu mua bán qua các kênh như điện thoại, đặt hàng qua website, apps; đồng thời hỗ trợ các chính sách giao hàng. Sự thay đổi kịp thời về phương thức bán hàng góp phần giúp các đơn vị kinh doanh cải thiện được doanh thu trong tình hình thị trường ảm đạm do bị ảnh hưởng dịch bệnh. Theo CBRE Việt Nam, trong số những tên tuổi lớn ở lĩnh vực thương mại điện tử, Tiki phát triển với tốc độ nhanh và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/ phút, SpeedL và Saigon Co.op có sự gia tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến.
Theo thống kê gần đây nhất của Saigon Co.op, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, online đã góp phần giúp cho doanh số bán hàng của hệ thống siêu thị dịp nghỉ lễ 30/4 tăng hơn 30% so với thời điểm trước khi thực hiện cách ly toàn xã hội. Tương tự, chuỗi bán lẻ Big C cũng tăng cường bán hàng qua điện thoại, đi chợ giúp khách hàng... cũng mang lại sự tăng trưởng cao.
Theo Tiến sĩ Đinh Bá Tiến, giảng viên trường Đại học tự nhiên – Đại học Quốc gia TPHCM, dịch bệnh diễn biến đột ngột các chính sách thay đổi nhanh dẫn đến các hoạt động kinh doanh bán lẻ dịch vụ ảnh hưởng nghiêm trọng do phải tạm đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu. Tuy nhiên, nhiều DN bán lẻ đã khá nhanh nhạy để chuyển dịch từ bán hàng offline sang online. Có được điều này là nhờ nền tảng thương mại điện tử trong thời gian qua đã phát triển tương đối do sự đầu tư của các DN khởi nghiệp. Hoạt động giao nhận hàng hoá vài năm qua cũng đã được đầu tư lớn nên các hệ thống giao hàng nhanh phát huy tác dụng lớn trong thời gian qua, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội. Theo ghi nhận giao dịch ở thị trường bán lẻ thời gian qua đã giảm 50-80% tuỳ từng ngành nghề. Trong khi đó giao dịch trực tuyến đã tăng từ 25-30%.
Đây là những động thái rất nhanh thích ứng với thị trường từ phía các đơn vị bán lẻ. Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bán lẻ trực tuyến, mặc dù tăng trưởng nhanh trong vòng vài năm vừa qua (tăng trung bình 39% trong 5 năm), cao hơn mức tăng của thị trường bán lẻ truyền thống (tăng trung bình 10% trong 5 năm), vẫn chỉ chiếm chưa đến 4% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam. Do vậy, qua khó khăn của dịch bệnh này, các nhà bán lẻ cần phải thay đổi và linh hoạt hơn để ứng phó trong tình hình thói quen người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhanh.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
