Facebook Twitter youtube Tiktok

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã
So với cùng kỳ năm 2024, có hơn 80.000 gian hàng đã không còn hoạt động hoặc không phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm 2025. Đồ hoạ: TT

Vừa khởi sắc về tăng trưởng, vừa đào thải khốc liệt

Báo cáo thị trường bán lẻ trực tuyến do nền tảng dữ liệu Metric.vn mới công bố cho thấy, TMĐT Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng song hành với đó là sự đào thải khốc liệt, với sự rút lui hàng loạt của các nhà bán hàng nhỏ.

So với cùng kỳ năm 2024, có hơn 80.000 gian hàng đã không còn hoạt động hoặc không phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm 2025.

Theo Metric, cuộc chơi dường như đang ngày càng tập trung vào tay các nhà bán hàng lớn, những người có tiềm lực về vốn, hàng hóa và khả năng duy trì các đơn hàng một cách ổn định.

Thị phần của TikTok Shop trong nửa đầu năm 2025 đã vươn lên 39%, tăng mạnh so với mức 29% cùng kỳ 2024. Trong khi đó, Shopee dù vẫn dẫn đầu nhưng đã chứng kiến sự sụt giảm, từ 63% xuống còn 58%.

Điểm sáng lớn nhất trong báo cáo của Metric.vn chính là sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok Shop. Nền tảng này bứt phá ấn tượng khi tăng trưởng doanh số tới 69% so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng vượt xa so với Shopee (chỉ tăng 16%).

Thị phần của TikTok Shop trong nửa đầu năm 2025 đã vươn lên 39%, tăng mạnh so với mức 29% cùng kỳ 2024. Trong khi đó, Shopee dù vẫn dẫn đầu nhưng đã chứng kiến sự sụt giảm, từ 63% xuống còn 58%.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của TikTok Shop chủ yếu đến từ mô hình tích hợp giải trí, mua sắm (shoppertainment). Đây là hình thức cho phép người dùng vừa xem các video giải trí, vừa mua sắm ngay trong lúc tương tác nội dung. Sự kết hợp giữa giải trí và thương mại giúp giữ chân người tiêu dùng lâu hơn và tạo động lực mua sắm mạnh mẽ hơn.

Tổng doanh số từ 4 sàn TMĐT lớn nhất nước, gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng này phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường TMĐT Việt Nam là điều không thể phủ nhận nhưng đi kèm với đó là một cuộc sàng lọc ngày càng rõ rệt. Điều này đã dẫn đến làn sóng rút lui của các nhà bán hàng nhỏ lẻ. Những người bán nhỏ, thiếu vốn, thiếu nguồn hàng ổn định và kỹ năng vận hành đang gặp khó khăn trong việc duy trì đơn hàng và thu hút người mua.

Mặt khác, TS Võ Thy Trang cũng cho rằng, các sàn TMĐT đang đẩy mạnh cuộc đua giành thị phần bằng cách nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu logistics và mở rộng dịch vụ tài chính, điều vốn chỉ các “ông lớn” có đủ nguồn lực để thực hiện.

"Với sự phát triển nhanh chóng của mô hình shoppertainment, TikTok Shop đang chứng minh mình là một đối thủ đáng gờm, đủ khả năng thay đổi cục diện ngành TMĐT tại Việt Nam", TS Võ Thy Trang nhận định.

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã
Thị phần Top 4 sàn TMĐT lớn (Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop). Nguồn: Metric.vn. Ảnh: TT

Không còn thời của bán hàng tự phát

Một yếu tố khác góp phần làm gia tăng áp lực lên các nhà bán hàng trong nước là sự trỗi dậy của các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là trên Shopee. Trong 6 tháng đầu năm 2025, nhóm hàng này đã đạt tới 7.500 tỷ đồng.

Theo Metric.vn, lợi thế của nhóm hàng nhập khẩu nằm ở giá cả cạnh tranh và sự đa dạng về mẫu mã. Điều này khiến người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm nước ngoài thay vì hàng nội địa, gây khó cho các gian hàng trong nước, nhất là khi khả năng đàm phán giá và kiểm soát chi phí còn hạn chế.

Về cơ cấu ngành hàng, nhóm sản phẩm làm đẹp tiếp tục dẫn đầu về doanh số với tổng doanh thu đạt 35.762 tỷ đồng. Đây là lĩnh vực thường xuyên dẫn đầu nhờ vào nhu cầu ổn định và lượng khách hàng trung thành cao.

Tổng doanh số từ bốn sàn TMĐT lớn nhất nước, gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng này phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Hai ngành hàng theo sau là nhà cửa - đời sống, với 26.964 tỷ đồng và thời trang nữ, với 26.694 tỷ đồng. Những ngành hàng này thường có tính mùa vụ nhưng vẫn giữ được sức hút lớn trong bối cảnh tiêu dùng trực tuyến tăng mạnh.

Việc các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và thời trang chiếm tỷ trọng cao cho thấy, hành vi mua sắm online của người Việt vẫn tập trung vào các sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày và chăm sóc bản thân.

Từ những diễn biến trong 6 tháng đầu năm 2025, có thể thấy TMĐT Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới, nơi sự bài bản, chuyên nghiệp và đầu tư nghiêm túc là yếu tố sống còn.

Theo TS Võ Thy Trang, cuộc chơi giờ đây đang dần định hình bởi những người biết tận dụng công nghệ, hiểu hành vi người tiêu dùng và có năng lực duy trì hệ thống một cách hiệu quả.

"Việc “lên sàn” bán hàng giờ đây không còn đơn giản là đăng sản phẩm và chờ đơn. Nhà bán hàng cần có chiến lược nội dung, marketing, dịch vụ khách hàng, hậu cần, logistics và cả công cụ phân tích dữ liệu để tối ưu vận hành", TS Võ Thy Trang nhấn mạnh.

Sự nổi lên của các nền tảng mới như TikTok Shop, cùng với xu hướng hàng nhập khẩu giá rẻ và đòi hỏi cao hơn từ phía người tiêu dùng đang đặt ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường.

Trong bối cảnh đó, chỉ những ai đủ sức thích nghi, đổi mới và đầu tư đúng hướng mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong môi trường TMĐT cạnh tranh khốc liệt này.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

Mở “Gian hàng số" trên sàn Shopee: nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND để triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của Thành phố và chiếm 40% vào năm 2030.
Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025 - Thương mại điện tử (TMĐT), bứt phá vươn xa” được tổ chức nhằm hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương nắm bắt cơ hội từ TMĐT, quảng bá và bán hàng hiệu quả, đặc biệt với các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.
Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"

Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"

Quy định đối với “mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử (TMĐT)” đề cập tại Dự thảo Luật TMĐT đang thu hút sự quan tâm của dư luận, cộng đồng doanh nghiệp và nhà quản lý. Nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, định nghĩa trong Dự thảo luật còn chưa rõ ràng, dễ gây chồng chéo với nền tảng trung gian, khiến việc quản lý và thực thi gặp nhiều khó khăn.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động