Cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử
![]() |
Hiện là thời điểm vàng để doanh nghiệp tham gia TMĐT toàn cầu. Ảnh minh họa: ST |
Ghi dấu trên “sân chơi” mới
Chia sẻ tại hội nghị TMĐT xuyên biên giới Amazon 2024 diễn ra mới đây, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, tốc độ phát triển TMĐT của Việt Nam cao, đứng thứ 3 châu Á với mức tăng trưởng 20-30%. Khoảng 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được đưa ra thị trường thế giới. Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đã tham gia sân chơi mới này nhiều hơn thay vì các doanh nghiệp lớn như trước đây.
Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm nhiều hơn đến TMĐT. Ngoài kế hoạch phát triển TMĐT với 1 triệu doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, các đơn vị đã có nhiều chính sách thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia bán hàng xuyên biên giới, đào tạo nhân lực số và phối hợp với các đơn vị khác Amazon, Alibaba… giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả bán hàng xuyên biên giới.
Đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp Việt, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Amazon ghi nhận, 5 năm qua số lượng doanh nghiệp Việt bán hàng trên sàn tăng 300%, số lượng doanh nghiệp bán hàng đạt doanh thu 1 triệu USD/năm tăng gấp 10 lần. Với nỗ lực chung tay của các cơ quan Chính phủ, Hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành lực bật cho nền kinh tế số Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đơn vị đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường TMĐT. Trong đó, củng cố niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời tăng cường hoạt động giám sát tạo ra môi trường phát triển lành mạnh cho doanh nghiệp. Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển TMĐT; đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT cho các địa phương; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên sàn TMĐT và các nền tảng số.
Xây dựng thương hiệu tạo sức cạnh tranh
Chia sẻ về việc bắt đầu tham gia TMĐT toàn cầu, ông Phan Văn Hiệu Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc CVI Pharma cho rằng, đây là thời điểm vàng để tham gia TMĐT toàn cầu. Thời gian qua công ty đã bắt đầu nhận thấy mô hình bán hàng truyền thống cồng kềnh nên đã thay đổi mô hình kinh doanh và đầu tư nguồn lực con người để hướng đến thị trường TMĐT xuyên biên giới đầy tiềm năng.
“Bắt đầu bán hàng qua sàn TMĐT đi các nước từ đầu năm 2024 và doanh nghiệp đã nhận được tín hiệu tích cực với kênh phân phối này. Hiện, đơn vị ghi nhận có hàng chục nghìn đơn hàng, doanh số đạt khoảng 20.000 USD/tháng. Tuy doanh số bán hàng trên TMĐT tử xuyên biên giới của doanh nghiệp còn khá khiêm tốn nhưng tôi hy vọng sẽ có con số doanh thu lớn hơn. Bởi doanh nghiệp đang được tổ chức bán hàng khá bài bản, đồng thời nhận được nhiều lời khen từ người tiêu dùng các nước”, ông Phan Văn Hiệu bày tỏ.
Tuy nhiên, theo ông Hiệu, quá trình kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung hay tại một sàn TMĐT quy mô rất lớn như Amazon đòi hỏi rất nhiều yếu tố mà doanh nghiệp phải đáp ứng. Lấy ví dụ, sẽ không có chuyện khách hàng dễ dàng chấp nhận sản phẩm ngay qua quảng cáo mà cần cả một quá trình giới thiệu, sử dụng và tin tưởng để nhận về đánh giá tin cậy từ người dùng. Những đánh giá này là thử thách nhưng cũng sẽ là lời khẳng định giúp những nhãn hàng hoặc sản phẩm có chất lượng có được vị trí của mình.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, mặc dù doanh số TMĐT của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc nhưng mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp còn hạn chế. Lý do, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền nhấn mạnh, tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỉ trọng lớn, tuy nhiên nhóm này lại chưa xây dựng được thương hiệu một cách bài bản mà hay bị rời rạc, khó nhận biết. Nước ta hiện có rất nhiều đặc sản theo vùng miền mà TMĐT xuyên biên giới sẽ giúp nhà sản xuất nhỏ lẻ đó có cơ hội tham gia trực tiếp vào khâu bán hàng nhưng nhiều đơn vị chưa thể tận dụng để tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam khu vực miền Nam:
Hiện nay doanh nghiệp Việt Nam rất nhanh nắm bắt xu hướng và xây dựng thương hiệu để gia nhập kênh TMĐT xuyên biên giới. Nhiều doanh nghiệp chủ động đề nghị Amazon hỗ trợ tham gia kênh này. Số doanh nghiệp tham gia ngày càng tăng và chất lượng cũng rất ấn tượng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu để tham gia kênh này đó là xu thế nổi bật. Doanh nghiệp sản xuất Việt Nam có khả năng tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng ở những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu… qua kênh thương mại này và được đón nhận nồng nhiệt của khách hàng. Nhiều khách hàng của chúng tôi rất tự tin đem thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu và rất thành công. Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA):
Nhiều doanh nghiệp gỗ đã thấy rõ, việc xuất khẩu qua kênh truyền thống không còn thuận lợi và chuyển sang xuất khẩu qua các nền tảng TMĐT. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư thiết kế mẫu mã riêng để bán hàng trên Amazon, thay vì trước đây chỉ làm gia công. TMĐT xuyên biên giới đang thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã. Một số doanh nghiệp cũng đã chuyển động và tự thiết kế, xây dựng sản phẩm riêng, tổ chức tiếp thị bằng sản phẩm của chính mình để nâng cao giá trị. Tuy nhiên mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp gỗ Việt Nam còn hạn chế. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Theo đó, để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế. Thu Dịu (ghi) |
Tin liên quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm
16:50 | 19/10/2025 Hải quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới

Sẽ có chính sách ưu tiên hoàn thuế đối với doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
