Chặn hàng giả, hàng kém chất lượng trong thương mại điện tử - Cần sự vào cuộc của doanh nghiệp
![]() |
Lực lượng Quản lý thị trường tổng kiểm tra 8 điểm kinh doanh, kho chứa hàng giả. Ảnh: Q.Hùng |
Nhức nhối hàng kém chất lượng
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng mua bán hàng hóa trên các sàn TMĐT, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, TMĐT giúp nhà sản xuất phát triển thị phần hiệu quả hơn, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm trong và ngoài nước theo nhu cầu. Song bên cạnh mặt tích cực là câu chuyện hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giao dịch TMĐT gây thiệt hại cho doanh nghiệp làm ăn chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.
Một số trang TMĐT có tên tuổi cũng công khai bán hàng giả. Chẳng hạn, túi xách thương hiệu Chanel, LV, Dior… có giá chỉ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng, trong khi hàng chính hãng lên tới vài chục triệu đồng. Hay nón bảo hiểm giả mạo thương hiệu Nón Sơn bán trên Shopee từ 69.000-125.000 đồng/cái, trong khi nón thật từ 600.000 đồng/cái trở lên.
Không chỉ bán hàng kém chất lượng, nhiều trang mạng còn sử dụng đủ chiêu trò lừa gạt người mua. Điển hình như trường hợp thổi phồng hiệu quả của sản phẩm hỗn hợp trái cây Multi Juice và nhau thai hươu Lucenta của Tập đoàn Bitney vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo. Chưa hết, đơn vị này còn hứa hẹn nếu giới thiệu thêm khách mua hàng sẽ được nhận hoa hồng theo hình thức bán hàng đa cấp. Hiện tại, nhiều người vẫn tiếp tục lừa người thân, người quen bằng việc quảng bá sản phẩm này như... thần dược.
Theo ông Trần Giang Khuê, Trưởng VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM (Bộ Khoa học và Công nghệ), hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ bán ở khắp nơi. Cứ ở đâu có hàng thương hiệu, có uy tín, có giá trị lớn là ở đó có hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gặp rất nhiều khó khăn do website giả, trang TMĐT bán hàng giả, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn.
Trong khi đó, mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giả hiện quá thấp (tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức) trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận. Hiện đã có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái mạnh hơn. Việc xử lý vi phạm trên không gian mạng giống vi phạm ở không gian thật nhưng pháp luật chưa theo kịp thực tế vi phạm trên không gian mạng.
Doanh nghiệp vào cuộc
Trên thực tế, các doanh nghiệp cũng đã tìm giải pháp để “tự bảo vệ mình” thông qua việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ về chống hàng giả, ứng dụng như tích hợp các công nghệ chống giả trên tem bao bì, sử dụng mã QR code và SMS.
Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG cho biết, các công nghệ từ những hệ sinh thái này sẽ giúp truy xuất và chống giả hiệu quả. Điều này giúp truy vết nguồn gốc sản phẩm, xác thực hàng chính hãng, chống sao chép, làm giả, nhái sản phẩm, kiểm soát sản phẩm khi đưa lên kinh doanh thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Ngoài ra, do hệ thống chạy trên điện toán đám mây nên giúp việc tra cứu thông tin và giám sát từ xa được dễ dàng hơn.
Nhận thức được vấn nạn này, một số sàn TMĐT cũng đang nỗ lực để loại bỏ mỹ phẩm giả nói riêng và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nói chung. Bà Trần Minh Ngọc, Giám đốc quản lý nội dung của Chợ Tốt cho biết, tất cả những tin đăng bán sản phẩm không chính hãng với thông tin như hàng Replica (hàng sao chép giống y thật), hàng F1, hàng fake cao cấp (hàng nhái, hàng giả nhưng có mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc giống tới 70% so với hàng chính hãng)… đều được loại bỏ trong khâu duyệt tin. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội chống hàng giả quốc tế (REACT) trong công tác chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, thường xuyên cập nhật thông tin hệ thống, nhanh chóng phát hiện, loại bỏ những tin sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng.
Tương tự, đại diện sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cho biết, doanh nghiệp đã có các công cụ như eKYC, có chứng minh thư nhưng vẫn phải chụp ảnh… để xác minh thông tin từ người bán. Đồng thời, đề xuất các sàn nên hợp tác, phối hợp với các đơn vị truy xuất nguồn gốc hoặc các tổ chức tiêu chuẩn chất lượng nhằm xác minh đúng tiêu chuẩn và nguồn gốc hàng hóa.
Bên cạnh đó, nhiều quy định thanh toán khắt khe cũng được áp dụng. Sàn TMĐT Sendo quy định thanh toán của khách hàng sẽ được giữ lại trong ví Senpay của shop từ 3-7 ngày sau khi giao hàng thành công để phòng trường hợp khiếu nại chính xác thì sẽ hoàn đầy đủ cho khách.
Tuy nhiên giải pháp hiện nay vẫn chưa đủ ngăn chặn triệt để. Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty thời trang Nón Sơn bức xúc, với việc bán hàng giả, kém chất lượng như hiện nay, các sàn TMĐT đã góp phần không nhỏ quảng bá cho... hàng dỏm. Đây là nỗi lo ngại của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính vì nhiều trang TMĐT như Lazada, Shopee… ít nhiều đã được người tiêu dùng biết đến. Theo đó, cần đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn cách nhận biết sản phẩm thật - giả để người tiêu dùng nắm rõ; cần tăng mức xử phạt hành vi bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng để đủ sức răn đe.
Trước những nguy cơ bùng phát hàng lậu, hàng giả, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, kiến nghị cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra các trang mạng, các sàn TMĐT, qua đó vừa xử phạt vừa truyền thông. Đồng thời, về phía người tiêu dùng, cần chú ý hơn tới yếu tố pháp lý khi mua sắm hàng hóa. Cụ thể, người tiêu dùng nên đọc kỹ các thông tin trên bao bì sản phẩm. Các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc bị khống chế rất chặt chẽ bởi các quy định về ghi nhãn hàng hóa, nhưng các đối tượng làm hàng giả thì có thể tùy ý ghi nhãn. Nên nếu để ý kỹ, người tiêu dùng sẽ nhận thấy có rất nhiều thông tin lộn xộn, thậm chí là vô lý.
Tin liên quan

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Hải quan Vạn Gia giúp thuyền viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
10:50 | 21/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Hồ sơ

Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
09:01 | 21/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Giám đốc Công ty TNHH Toàn Long
22:12 | 20/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khẩn trương kiểm tra, xác minh tình trạng buôn lậu tại Cao Bằng
14:59 | 20/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt giữ đối tượng vận chuyển pháo nổ qua khu vực biên giới Hà Tĩnh
08:39 | 20/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố vụ vận chuyển 72kg pháo hoa nổ
14:58 | 19/10/2025 Hồ sơ

Buôn lậu thuốc lá gia tăng trên tuyến biên giới Đồng Tháp
21:28 | 18/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển Việt Nam triển khai cao điểm chống khai thác IUU
18:40 | 18/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giải pháp bảo vệ hàng thật và giá trị hàng thật cho doanh nghiệp
13:24 | 18/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan quyết liệt phòng, chống buôn lậu vàng
10:55 | 17/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Tài chính mở cao điểm chống buôn lậu Tết Bính Ngọ năm 2026
10:51 | 17/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng
17:17 | 16/10/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
