Thứ hai 08/12/2025 02:12
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Xuất nhập khẩu
aa

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

Thái Bình
Loạt bến cảng hiện đại liên tiếp được đưa vào khai thác gần đây tại khu vực cảng biển Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo "bệ phóng" để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn.
Tàu MSC MAKALU III cập Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng ngày 16/4/2025. Ảnh: Công ty CP cảng Hải Phòng.

Những bến cảng hiện đại, tầm vóc quốc tế

Ngày 16/4, tàu MSC MAKALU III – chuyến tàu thương mại đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ Orchid của Hãng tàu MSC đã cập bến tại cầu số 3, 4 của cảng quốc tế TIL cảng Hải Phòng (HTIT), nằm ở khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Cảng HTIT là liên doanh giữa Công ty CP cảng Hải Phòng và Công ty Terminal Investment Limited

Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng trong việc chính thức đưa cảng container quốc tế mới này vào khai thác, góp phần nâng cao năng lực thông quan hàng hóa và vị thế logistics của Hải Phòng trên bản đồ hàng hải khu vực và quốc tế.

Tàu MSC MAKALU III có chiều dài 210 mét, trọng tải 38.629 tấn, mang theo 484 container hàng nhập khẩu, tương đương 829 TEU (1 TEU = 1 container 20 feet).

Việc tiếp nhận thành công chuyến tàu này không chỉ đánh dấu bước khởi đầu cho hoạt động khai thác thương mại tại Cảng mà còn khẳng định năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn của cảng, thể hiện sự sẵn sàng của HTIT trong việc tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hải toàn cầu.

Việc hãng tàu hàng đầu thế giới như MSC lựa chọn HTIT để thử nghiệm chuyến tàu đầu tiên thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với cơ sở hạ tầng, dịch vụ và năng lực khai thác của Công ty CP cảng Hải Phòng.

Toàn cảnh cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng. Ảnh: Tập đoàn Hateco.

Trước đó, ngày 5/4/2025, cũng tại khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Tập đoàn Hateco đã chính thức công bố hoạt động của cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) với bến số 5 và số 6.

Như vậy, đến nay, khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã có 6 bến cảng hoàn thành. Trước đó, bến số 1, số 2 thuộc Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đã đi vào khai thác từ năm 2018

Là một trong hai cảng cửa ngõ quốc tế của Việt Nam (cùng với khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, Bà Rịa – Vũng Tàu), nên việc thúc đẩy đầu tư các bến cảng hiện đại tại Lạch Huyện sẽ tạo bệ phóng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp từ Việt Nam đến các nền kinh tế hàng đầu thế giới, nhất là thị trường Mỹ.

Cơ hội nâng cao vai trò của cơ quan Hải quan

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III (đơn vị quản lý địa bàn Hải Phòng) Trần Mạnh Cường chia sẻ, hiện nay, TP Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư phát triển mạnh mẽ ở khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, với tiêu chí cảng thông minh, cảng xanh.

Nhiều bến cảng đã được đưa vào khai thác với năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 160.000 tấn và đi thẳng đến bờ Tây nước Mỹ, do các tập đoàn hàng đầu đầu tư như: Công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty CP cảng Hải Phòng, Công ty Hateco…

Cùng với đó, nhà ga T2 (sân bay quốc tế Cát Bi); các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc là Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và tuyến Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh) đã và đang được khẩn trương xây dựng và nghiên cứu triển khai.

Mặt khác, Khu phi thuế quan – Logistics và công nghiệp Lạch Huyện do Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu – Lạch Huyện đầu tư với tổng diện tích lên đến 752 ha cũng là động lực quan trọng để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

“Sự phát triển mạnh mẽ nêu trên sẽ đặt ra khối lượng công việc rất lớn đối với Chi cục Hải quan khu vực III. Đây cũng chính là cơ hội để đơn vị khẳng định được vai trò và tầm quan trọng trong việc đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của ngành Hải quan và TP Hải Phòng, cũng như cả nước”, Chi cục trưởng Trần Mạnh Cường nhấn mạnh.

Trước sự phát triển mạnh mẽ trên địa bàn quản lý, Chi cục Hải quan khu vực III đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp… để tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu được phân loại là cảng biển loại đặc biệt.

Tại cảng Hải Phòng, khu bến Lạch Huyện có chức năng là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế; có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ, bến cho các phương tiện thủy nội địa.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với quy mô kim ngạch đạt 100 tỷ USD trở lên/thị trường.
Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.