Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
![]() |
| Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics U&I. |
Theo ông, vận tải xanh và logistics xanh đang đóng vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới?
Vận tải xanh và logistics xanh là những yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững không chỉ của Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ tại COP26 về việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong bối cảnh đó, ngành logistics - với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế - đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải thông qua các giải pháp vận tải xanh. Các giải pháp này bao gồm sử dụng phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, tối ưu hóa tuyến đường và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Điều này không chỉ phù hợp với xu hướng toàn cầu mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao từ các đối tác quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Trên thế giới, vận tải xanh đã vượt qua giai đoạn là một xu hướng và hiện đã trở thành tiêu chuẩn trong các chuỗi cung ứng hiện đại. Doanh nghiệp logistics đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu khí nhà kính và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Việc áp dụng các giải pháp logistics xanh không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn đảm bảo sự tuân thủ với các quy định quốc tế như EU Green Deal hay các tiêu chuẩn ESG. Đây là những tiêu chuẩn đang dần trở thành tiêu chí bắt buộc trong hoạt động kinh doanh toàn cầu.
U&I Logistics nhận thức rõ vai trò tiên phong của mình trong việc ứng dụng các giải pháp vận tải xanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Từ năm 2006, U&I Logistics đã triển khai các giải pháp công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp và công tác vận hành nhằm tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu tác động môi trường. Thành tích gần đây nhất của U&I Logistics là lọt vào top 10 công ty xuất sắc nhất vòng chung kết cuộc thi "Sáng kiến ESG Việt Nam năm 2025", điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.
Vận tải xanh, logistics xanh mang lại lợi ích gì về mặt kinh tế cho doanh nghiệp trong dài hạn thưa ông?
Trong quá trình áp dụng các giải pháp vận tải và logistics xanh vào trong quản trị và vận hành đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế rõ rệt cho U&I Logistics. Các lợi ích kinh tế mang tính dài hạn bao gồm tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua việc áp dụng công nghệ xanh như xe điện, xe nhiên liệu sạch, hay các hệ thống quản lý kho hàng (WMS), vận tải thông minh (TMS), văn phòng không giấy (ONP), và ERP. Từ đó, giúp giảm chi phí đáng kể và giảm tác động đến môi trường. Đồng thời, việc tăng cường hiệu suất hoạt động nhờ quy trình logistics xanh như tối ưu hóa tuyến đường và giảm tải trọng không cần thiết, tối ưu hóa sử dụng phương tiện vận tải và tận dụng tối đa vận chuyển hai chiều là minh chứng cụ thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên.
Ngoài ra, các đối tác quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng ưu tiên doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững, vận tải xanh. Do đó, vận tải xanh không chỉ mở rộng cơ hội hợp tác mà còn giúp doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng có giá trị cao, tạo lợi thế cạnh tranh lớn nhờ đáp ứng yêu cầu thị trường. Hơn nữa, việc tuân thủ ESG và các tiêu chuẩn xanh còn giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu, thu hút nguồn vốn từ các tổ chức đầu tư hướng tới bền vững.
Xin ông cho biết về những rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi triển khai vận tải xanh là gì?
Dù có tiềm năng lớn nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản khi triển khai vận tải xanh. Chi phí đầu tư ban đầu cao là một trong những thách thức lớn nhất, khi các phương tiện và công nghệ xanh thường đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, vượt quá khả năng tài chính của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, hạ tầng chưa đồng bộ cũng là một trở ngại, với mạng lưới trạm sạc cho xe điện, cơ sở bảo trì phương tiện xanh và hạ tầng logistics xanh tại Việt Nam vẫn chưa được phát triển toàn diện. Thiếu chính sách hỗ trợ cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp, mặc dù có nhiều cam kết chính trị về phát triển bền vững nhưng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang vận tải xanh còn chưa tương xứng, đặc biệt trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi hoặc các gói hỗ trợ tài chính.
Không những vậy, nhận thức và kỹ năng cũng là một rào cản cần được cải thiện, khi một số doanh nghiệp chưa hiểu rõ lợi ích dài hạn của logistics xanh, hoặc đội ngũ nhân sự chưa được đào tạo để triển khai các giải pháp xanh hiệu quả. Cùng với sự hiện diện của các tập đoàn logistics quốc tế cũng khiến doanh nghiệp trong nước đối mặt với thách thức cạnh tranh lớn, qua đó cần có giải pháp nâng cao năng lực nhanh chóng để không bị tụt hậu.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Phải công khai thông tin cơ cấu cổ đông sáng lập doanh nghiệp bảo hiểm
22:46 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hải quan khu vực III giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật
15:09 | 18/11/2025 Hải quan
Chủ tịch TP. Hải Phòng tặng Bằng khen cho 46 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiêu biểu
15:12 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp lý giải lý do phải sử dụng nguồn vàng "trôi nổi"
18:45 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Yêu cầu mọi thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
16:29 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
S&P Global Ratings chính thức sở hữu 43,4% cổ phần tại FiinRatings
15:23 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh: Gần 8.000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển được sử dụng như thế nào?
15:03 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Việt Nam-Đức tăng cường tận dụng ưu đãi từ EVFTA
10:41 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe hợp tác chiến lược hướng đến chuỗi cung ứng xanh
22:22 | 17/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp nhà nước đóng góp hơn 29% GDP
16:27 | 17/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng
15:23 | 17/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Vietnam Foodexpo 2025: Quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia
20:50 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hoa Kỳ chính thức miễn thuế đối ứng với nhiều loại nông sản
17:44 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp môi trường cần nhiều trợ lực để phát triển mạnh
11:24 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong cuộc đua giữ thị phần
15:51 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
VCCI - TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế
12:35 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Phát triển các nền tảng điện tử hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh
Dữ liệu là tài sản và thống kê thuế là chìa khoá trong kỷ nguyên số
Thuế TP. Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai
Hải quan khu vực III giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật
VTCA kêu gọi đại lý thuế, doanh nghiệp tư vấn thuế “nhập cuộc” thực chất cùng hộ kinh doanh
Hải quan khu vực III lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ
Thực hiện khai điện tử đối với người khai hải quan là cá nhân
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm
Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Xanh hóa sản xuất và nâng cấp tiêu chuẩn quản trị theo EVFTA
Chủ tịch TP. Hải Phòng tặng Bằng khen cho 46 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiêu biểu
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực tăng trưởng tích cực
Xuất khẩu tôm tháng 10 đạt mức cao nhất từ đầu năm
Thủy sản Việt Nam đạt mốc 9,5 tỷ USD sau 10 tháng
Xuất khẩu cá rô phi tăng đột biến
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
Kỳ vọng kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
Thúc đẩy chuyển đổi số hiện thực hóa mục tiêu Hải quan số, Hải quan thông minh
Hà Nội thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện
Quảng Trị: Ra mắt Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
Tuổi Trẻ Startup Award 2025: Vinh danh 10 gương mặt khởi nghiệp xuất sắc về chuyển đổi số
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030

















