Vận tải biển trông chờ sự phục hồi sau dịch
![]() |
Việc dỡ bỏ các lệnh cấm tại một số quốc gia sẽ kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng. Ảnh: ST |
Neo tàu chờ hàng
Báo cáo tài chính quý I của Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cho thấy, quý I/2020 Vosco ghi nhận doanh thu thuần đạt 343 tỷ đồng giảm 18,4% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Vosco lỗ gộp 24,6 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ gộp cùng kỳ. Trong quý I, do chi phí tài chính tăng cao gấp hơn 2 lần lên 40,5 tỷ đồng nên sau khi trừ các khoản chi phí trong quý I, Vosco đã phải báo lỗ 86,4 tỷ đồng cao gấp gần 2 lần mức lỗ quý I/2019.
Theo ông Vũ Trường Thọ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Vosco, trong quý I/2020, thị trường vận tải biển vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của những kỳ nghỉ lễ, tết dài ngày và dịch bệnh Covid-19. Nửa đầu quý I, khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc – thị trường chủ chốt của khu vực, hoạt động vận tải biển tại đây gần như tê liệt và có rất ít nhu cầu chuyên chở, khiến cho giá cước giảm sâu không chỉ đối với các tuyến đi và đến Trung Quốc mà còn trên phần lớn các tuyến vận tải khác. Sau đó khi tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, trở thành đại dịch và lan ra gần như toàn thế giới, các quốc gia đã có những hành động mạnh để đối phó trong đó có việc phong tỏa các thành phố, cảng biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải biển.
“Tình trạng hàng hóa khan hiếm và cước rất thấp kéo dài trong cả quý I dẫn đến việc doanh thu của Công ty đã giảm so với cùng kỳ. Trong khi đó, từ ngày 1/1 theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các tàu phải chuyển sang sử dụng dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (low sulphur). Trong tháng 1, giá dầu low sulphur đã tăng rất cao, sau đó có giảm nhưng không bù được sự sụt giảm về doanh thu nên đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các tàu. Ngoài ra, trong quý I, Công ty còn bị lỗ do chênh lệch tỷ giá…”, ông Thọ cho biết thêm.
Không chỉ riêng Vosco, nhiều doanh nghiệp vận tải biển cũng phải đối mặt với nhiều tác động từ dịch Covid-19. Hiện đội tàu của Vinalines gồm 70 chiếc, hoạt động cả nội địa và quốc tế, nhiều tàu chạy hàng khu vực xa như châu Mỹ, châu Phi…, nhưng 3 tháng qua không có đơn hàng chạy về hay hai chiều, mà chủ yếu dừng neo chờ.
Trong quý I, sản lượng hàng thông qua cảng của nhóm cảng chi phối của Vinalines ước đạt hơn 16,6 triệu tấn, bằng 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực trạng đó khiến doanh thu hợp nhất của Vinalines chỉ bằng 78% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 2.200 tỷ đồng. Vinalines lỗ hơn 111 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2020.
Phụ thuộc vào sự kiểm soát dịch
Theo nhận định của một số doanh nghiệp vận tải biển, do nhiều nhà máy phải tạm ngưng hoạt động nên lượng hàng hóa cần lưu chuyển ít đi dẫn đến việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng cũng giảm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải biển. Đánh giá về khả năng phục hồi của thị trường vận tải biển trong thời gian tới, cùng với việc dịch bệnh đang được khống chế tại nhiều quốc gia thì việc dỡ bỏ các lệnh cấm tại một số quốc gia sẽ kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng. Theo đó, các tuyến tàu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các hãng tàu như ONE, HMM và một số hãng tàu khác sẽ khôi phục lại được các tuyến tàu nối tuyến.
Theo ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA), trường hợp dịch bệnh được kiểm soát tốt thì cơ hội phục hồi của các doanh nghiệp vận tải biển là rất lớn khi hàng hóa xuất nhập khẩu trên các tuyến về Việt Nam sẽ gia tăng, một số thị trường sẽ nới lỏng vấn đề kiểm dịch, các thủ tục vận chuyển sẽ dễ dàng hơn. Hoạt động sản xuất sẽ dần khôi phục kéo theo đó là sự vận chuyển của tất cả các ngành có liên quan trong đó có vận tải biển.
Dự kiến, trong quý II, Vinalines sẽ là tiếp tục thanh lý, “trẻ hóa” đội tàu, chuyển hướng đầu tư bằng việc thuê, mua tàu để khai thác khi thị trường thuận lợi, tiến tới tham gia các liên minh về vận tải biển quốc tế để hiện diện là một đơn vị trung chuyển hàng container trong khu vực.
Đặc biệt, Vinalines sẽ cơ cấu vốn đầu tư, tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển mới, các trung tâm phân phối logistics, cảng cạn ICD… để phát triển tối đa dịch vụ tích hợp (vận tải biển – cảng biển – dịch vụ hàng hải); trong đó tập trung kết nối đến các cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, Lạch Huyện; đưa công nghệ thông tin trở thành xương sống, “số hóa” từ khai thác đội tàu, kho bãi, cảng biển đến quản lý logistics, từng bước hình thành dịch vụ chuỗi cung ứng toàn cầu để thu hút khách hàng, đưa doanh thu của nhóm dịch vụ logistics chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của toàn Tổng công ty.
Tin liên quan

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ
15:32 | 04/09/2025 Hải quan

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
21:51 | 25/07/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam
07:43 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
