Ưu tiên chọn doanh nghiệp Việt Nam khiến đơn hàng dệt may tăng cao
![]() | Doanh nghiệp dệt may tranh thủ từng giờ để hoàn tất đơn hàng |
![]() | Thị trường phục hồi, doanh nghiệp dệt may dồn dập đơn hàng |
![]() | Xuất khẩu dệt may tăng nhẹ, doanh nghiệp khốc liệt tìm khách hàng mới |
![]() |
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần may Việt Tiến. |
Tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp trong đó có dệt may rất khả quan, theo ông, nguyên nhân tại sao?
Năm 2021, ngành dệt may dự kiến kim ngạch xuất khẩu khả quan và có thể hoàn thành kế hoạch xuất khẩu đạt 39 tỷ USD như đã đề ra. Hiện qua 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu dự báo đã đạt được khoảng 16 tỷ USD. Tuy kết quả này chưa đạt được như mong muốn ban đầu nhưng cũng là sự nỗ lực lớn của doanh nghiệp toàn ngành trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn đầy phức tạp. Điểm đáng mừng là hiện nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may đã có đơn hàng đến hết quý 3/2021, thậm chí hết năm, lượng đơn hàng về tương đối dày, quá năng lực sản xuất của không ít doanh nghiệp Việt Nam.
Nguyên nhân là do nhiều quốc gia, nhiều thị trường lớn của ngành dệt may đã kiểm soát được dịch bệnh, thực hiện chiến lược tiềm vắc xin cho người dân trên quy mô lớn nên tăng khả năng tiêu dùng, sức cầu tăng thì cần nguồn cung lớn. Việt Nam lại là quốc gia đã và đang tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) nên hưởng ưu đãi lớn về thuế, được thuận lợi hơn trong công tác xuất nhập khẩu...; một số quốc gia cạnh tranh về thị trường xuất khẩu với Việt Nam đang chịu ảnh hưởng không chỉ dịch bệnh mà còn bất ổn chính trị. Vì thế, nhờ khả năng kiểm soát dịch tốt, chính trị và kinh tế vĩ mô ổn định, nên các đối tác quốc tế đã ưu tiên chọn Việt Nam để đặt hàng và hợp tác.
Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã thích ứng với điều kiện kinh doanh mới thông qua các giải pháp đa dạng hóa dòng hàng, thị trường. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có chiến lược phát triển công nghệ, đầu tư trang thiết bị quản lý số… Đây là nguyên nhân cốt lõi để các nhà mua hàng về Việt Nam. Do ảnh hưởng dịch bệnh nên việc giao thương trực tiếp bị hạn chế, các nhà mua hàng không sang được tận nơi nhưng vẫn đánh giá các doanh nghiệp qua hệ thống mạng, qua camera hay qua các phương thức doanh nghiệp đầu tư cho khoa học công nghệ… Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp, đối tác nước ngoài, trong đó nhiều thương hiệu nhãn hàng nổi tiếng cũng đánh giá rất cao về uy tín của doanh nghiệp Việt Nam do chất lượng hàng hóa ổn định, đảm bảo đúng thời gian giao hàng theo cam kết…
![]() |
Năm 2021, ngành dệt may có thể hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 39 tỷ USD. Ảnh: ST |
Ông nhận định như thế nào về những khó khăn sẽ tác động đến doanh nghiệp trong nửa còn lại của năm 2021?
Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trong nước và thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Trong nước, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hoặc phong tỏa một số nhà máy, khu công nghiệp… Điều này ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương, nhà máy. Ngoài ra, sự ổn định của lực lượng lao động cũng bị ảnh hưởng, nhất là khi dệt may là ngành có lực lượng lao động rất đông, có thể ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của các nhà máy, từ đó ảnh hưởng đến năng suất lao động, tiến độ giao hàng.
Đặc biệt, việc cung ứng nguyên phụ liệu cũng gặp nhiều khó khăn do giá cả tăng cao và tình hình giao thương cũng khó khăn hơn. Mặc dù nội lực trong nước đã có sự chuẩn bị tốt hơn từ năm 2020, nhất là trong ngành sợi, dệt nhuộm… nhưng vẫn có thể chưa kịp đáp ứng. Hiện các nhãn hàng, nhà nhập khẩu đòi hỏi Việt Nam phải có nguồn cung ngay tại nội địa hoặc ở nội khối của các nước có cam kết FTA để hưởng ưu đãi. Chính vì thế, các cơ quan chức năng cần thúc đẩy doanh nghiệp trong, ngoài nước đầu tư vào chuỗi cung nguyên liệu Việt Nam.
Trước những khó khăn như trên, các doanh nghiệp có kiến nghị gì để thuận lợi hơn cho sản xuất, kinh doanh?
Để thực hiện được mục tiêu xuất khẩu của cả năm 2021, các doanh nghiệp rất cần Nhà nước thực hiện nhanh và hiệu quả chiến lược tiêm vắc xin cho toàn xã hội. Nếu chưa được tiêm vắc xin sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động và các doanh nghiệp. Vì thế, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã có đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế cần cấp bách tiêm vắc xin cho lực lượng lao động tại các khu công nghiệp, nhà máy để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, tiến độ giao hàng của doanh nghiệp.
Việc phòng chống dịch tại các địa phương cần có chiến lược và đặt trọng tâm vào các khu công nghiệp, cần kiểm soát tốt dịch bệnh hơn nữa để không xảy ra bùng phát dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy như vừa qua. Các địa phương cần xây dựng giải pháp để giúp doanh nghiệp quản lý, vận hành nhà máy trên cơ sở nền tảng chiến lược ổn định, nhưng cần sự thống nhất giữa các địa phương, không nên đưa ra giải pháp nặng nề, ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong nước cần tiếp tục theo sát thay đổi của thị trường, điều chỉnh sản xuất kịp thời, tăng cường tìm kiếm đơn hàng mới.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
