Thứ năm 08/10/2026 22:08
Thời tiết: Hà Nội 25°C
Đà Nẵng 25°C
Cà Mau 25°C
Hải Phòng 26°C
TP Hồ Chí Minh 26°C
e-ISSN 3093-3501
Chính sách
aa

Từ 15/8 miễn nhiều khoản phí, lệ phí cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức 2

Giang Giang
Từ ngày 15/8/2026 đến hết ngày 28/2/2027, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đáp ứng các điều kiện theo Nghị quyết số 66.22/2026/NQ-CP, được miễn, giảm một số khoản phí, lệ phí. Trong đó, lệ phí trước bạ nhà, đất được giảm 10%, ô tô giảm 50% và xe mô tô đăng ký lần thứ 2 trở đi được giảm 100%.
Từ 15/8, miễn nhiều khoản phí cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức 2
Công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đáp ứng các điều kiện theo Nghị quyết số 66.22/2026/NQ-CP, được miễn, giảm một số khoản phí, lệ phí. Ảnh: Minh họa, hỗ trợ bởi AI.

Điều kiện để được giảm lệ phí trước bạ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 117/2026/TT-BTC quy định miễn, giảm một số khoản phí, lệ phí để triển khai Nghị quyết số 66.22/2026/NQ-CP ngày 9/7/2026 của Chính phủ về phát triển công dân số.

Chính sách được áp dụng đối với công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Theo đó, công dân đủ điều kiện được giảm 10% mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà, đất nhận chuyển nhượng khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định về lệ phí trước bạ.

Đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, công dân được giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi khi đăng ký quyền sở hữu.

Đối với xe mô tô, công dân được giảm 100% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe mô tô nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi khi đăng ký quyền sở hữu.

Đáng chú ý, chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ được áp dụng 1 lần đối với mỗi loại tài sản (nhà, đất; ô tô; xe mô tô) cho 1 công dân trong 1 năm, kể từ ngày Thông tư số 117/2026/TT-BTC có hiệu lực và chỉ thực hiện trong thời gian Nghị quyết số 66.22/2026/NQ-CP có hiệu lực.

Số tiền lệ phí trước bạ được giảm tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm kê khai.

Để được hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ, công dân phải sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2; thực hiện khai và nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ bằng phương thức điện tử theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và đáp ứng các điều kiện liên quan.

Trong đó, đối với nhà, đất, bên chuyển nhượng phải tích hợp thành công trên ứng dụng VNeID các thông tin, giấy tờ bao gồm: 5 loại thông tin, giấy tờ cơ bản quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo Nghị quyết số 66.22/2026/NQ-CP, mã số thuế cá nhân, thông tin về quyền sử dụng đất.

Trường hợp hồ sơ được thực hiện bằng phương thức điện tử, cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký đất đai có trách nhiệm xác minh, cung cấp các thông tin thuộc phạm vi dữ liệu của hệ thống do cơ quan mình quản lý, bao gồm cả phương thức nộp hồ sơ và thể hiện trên Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Trên cơ sở thông tin do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp và kết quả xác thực điều kiện hưởng chính sách trên Hệ thống định danh và xác thực điện tử, cơ quan Thuế thực hiện xác định nghĩa vụ lệ phí trước bạ, bao gồm cả việc xác định trường hợp được giảm lệ phí trước bạ theo quy định.

Đối với ô tô, xe mô tô, bên chuyển nhượng cũng phải tích hợp thành công trên ứng dụng VNeID các thông tin, giấy tờ theo quy định, cùng mã số thuế cá nhân và thông tin về đăng ký xe.

Miễn, giảm nhiều khoản phí, lệ phí khác

Không chỉ lệ phí trước bạ, Thông tư số 117/2026/TT-BTC còn quy định miễn hoặc giảm nhiều khoản phí, lệ phí trong các lĩnh vực khác.

Thứ nhất: Miễn phí khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch quy định tại Điều 4 Thông tư số 281/2016/TT-BTC, gồm phí khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch, phí xác nhận có quốc tịch Việt Nam, phí xác nhận là người gốc Việt Nam và lệ phí quốc tịch.

Thứ hai: Miễn lệ phí đăng ký cư trú theo Biểu mức thu lệ phí đăng ký cư trú ban hành kèm theo Thông tư số 75/2022/TT-BTC.

Thứ ba: Miễn lệ phí cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 73/2024/TT-BTC.

Thứ tư: Miễn phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 16/2025/TT-BTC.

Thứ năm: Miễn lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện giao thông đường bộ đối với các trường hợp đổi, cấp lại giấy phép lái xe quốc gia và quốc tế theo quy định; đồng thời áp dụng đối với các trường hợp cấp, cấp đổi giấy phép, cấp chứng chỉ theo quy định tại Thông tư số 154/2025/TT-BTC.

Thứ sáu: Miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông đối với các trường hợp đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cơ giới, cấp chứng nhận đăng ký xe tạm thời và biển số xe tạm thời theo quy định tại Thông tư số 155/2025/TT-BTC.

Thứ bảy: Miễn lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành và giấy phép xuất cảnh theo các trường hợp được quy định tại Thông tư số 28/2026/TT-BTC, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 81/2026/TT-BTC.

Đối với lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, các trường hợp được miễn gồm: cấp hộ chiếu phổ thông trong nước; cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào cho công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở tỉnh có chung đường biên giới với Lào; cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định.

Ngoài ra còn có cấp giấy thông hành nhập xuất cảnh vùng biên giới cho cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan nhà nước có trụ sở đóng tại đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh của Việt Nam tiếp giáp với đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc; cấp giấy thông hành nhập xuất cảnh vùng biên giới cho công dân Việt Nam thường trú tại đơn vị hành chính cấp xã tiếp giáp đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc; cấp mới, cấp lại thẻ ABTC theo các trường hợp được quy định.

Bên cạnh các khoản được miễn, Thông tư số 117/2026/T-BTC còn quy định giảm 50% mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm và phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản đối với các trường hợp thuộc phạm vi quy định.

Đồng thời, giảm 50% mức thu phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy theo Điều 4 Thông tư số 70/2025/TT-BTC. Mức phí tối thiểu là 250.000 đồng/dự án và mức thu phí tối đa là 75 triệu đồng/dự án.

Từ ngày 1/3/2027, mức thu các khoản phí, lệ phí được quy định tại Điều 1 Thông tư 117/2026/TT-BTC sẽ thực hiện theo quy định tại các thông tư gốc hoặc các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế nếu có.

Trường hợp công dân đồng thời được hưởng chính sách miễn, giảm phí, lệ phí theo Thông tư 117/2026/TT-BTC và được hưởng chính sách khuyến khích theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật khác thì được áp dụng mức ưu đãi cao nhất.

Ngoài ra, việc miễn lệ phí hộ tịch và miễn phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thủ tục đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đăng ký biến động đất đai tại địa phương thực hiện theo Nghị quyết số 66.22/2026/NQ-CP.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sẽ có tiêu chí xác định đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng

Sẽ có tiêu chí xác định đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng

Liên quan đến đề xuất tính thuế đối với đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng, ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), cho biết, việc xác định tiêu chí sẽ căn cứ quy định của pháp luật về đất đai.
Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Máy móc, thiết bị nhập khẩu miễn thuế khi thanh lý phải xác định đúng cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục theo từng trường hợp.
Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Khi giá trị quyết toán dự án thay đổi theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người bán phải lập hóa đơn điện tử đối với phần chênh lệch. Khoản giảm được ghi số âm, khoản tăng ghi số dương và kê khai thuế tại kỳ phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
Hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB bị ảnh hưởng do thiên tai được giảm thuế như thế nào?

Hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB bị ảnh hưởng do thiên tai được giảm thuế như thế nào?

Trước thắc mắc của một số doanh nghiệp về việc hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt - TTĐB (theo Luật thuế TTĐB 2025) bị ảnh hưởng do thiên tai, tai nạn bất ngờ được áp dụng chính sách giảm thuế như thế nào? Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính trao đổi với ông Lê Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển TAVITAX một số nội dung giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Cục Hải quan vừa hướng dẫn doanh nghiệp về hồ sơ, người khai hải quan và chứng từ xuất xứ trong trường hợp nhập khẩu ủy thác, trong đó làm rõ yêu cầu đối với doanh nghiệp đứng tên trên tờ khai và điều kiện hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).
Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi đăng ký sử dụng, được tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên hệ thống quản lý thuế. Việc tra cứu theo từng hóa đơn có thể thực hiện không cần đăng nhập.
Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Cục Thuế vừa có ý kiến hướng dẫn Thuế TP. Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất khi xác định lệ phí trước bạ (LPTB) đối với nhà, đất, trong đó nêu rõ nguyên tắc xác định giá tính LPTB theo quy định hiện hành.
Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền từ Trung ương cho địa phương đang làm thay đổi thẩm quyền giải quyết nhiều thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trước yêu cầu mới, Cục Hải quan chủ động rà soát, cập nhật phương án triển khai khi thực hiện dự án mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia và kết nối cơ chế một cửa ASEAN (giai đoạn 3).
Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động thuộc năm nào thì được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó. Trường hợp doanh nghiệp đã khấu trừ bảo hiểm tháng 12/2025 trước khi trả lương tháng này, khoản bảo hiểm được trừ khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.
Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Thuế vừa làm rõ điều kiện áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Cục Thuế vừa ban hành Công điện số 33/CĐ-CT yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay.
Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Pháp luật thuế hiện hành đã có quy định về nghĩa vụ hóa đơn, khai và nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đồng thời quy định hồ sơ để doanh nghiệp sản xuất nước mắm hạch toán khoản chi mua cá từ người đánh bắt trực tiếp.
Bài 3: Khi nền tảng thương mại số trở thành mắt xích thu thuế

Bài 3: Khi nền tảng thương mại số trở thành mắt xích thu thuế

Cơ chế khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay đang đưa các nền tảng thương mại điện tử tham gia trực tiếp hơn vào quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của người kinh doanh. Tuy nhiên, từ xử lý đơn hàng hoàn trả, đối chiếu số thuế đã nộp giữa nhiều nền tảng đến quản lý giao dịch xuyên biên giới, thực tiễn đặt ra yêu cầu hoàn thiện cơ chế phối hợp và chia sẻ dữ liệu. Theo đó, trách nhiệm của nền tảng cần được gắn với khả năng hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, giải trình và điều chỉnh sai lệch, hướng tới bảo đảm nghĩa vụ thuế công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.
Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Thuế cơ sở 1 tỉnh Phú Thọ đề nghị hộ gia đình, cá nhân có hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 254/2025/QH15 gửi văn bản đề nghị tính lại tiền sử dụng đất chậm nhất trước ngày 1/1/2027.