Trợ giúp và tạo thời cơ cho doanh nghiệp mở rộng thị trường mới
![]() |
| PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. |
Với tình hình kinh tế thế giới hiện nay, theo ông, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu những tác động ra sao?
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam đang gặp khó khăn trước tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao làm giảm nhu cầu nhập khẩu của các thị trường chính của Việt Nam. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hoặc không có đơn hàng trong cuối năm 2022 và sang đầu năm 2023. Do đó, không ít doanh nghiệp đã phải tạm dừng sản xuất, cho công nhân nghỉ luân phiên, thậm chí là tạm đóng cửa vì không thể duy trì hoạt động.
Tuy nhiên, qua phân tích tình hình kinh tế và lạm phát của nhiều quốc gia, những khó khăn này có thể chỉ kéo dài đến hết quý 1/2023, sau đó tình hình kinh tế có thể khá hơn và lạm phát suy giảm, giúp các hoạt động kinh tế, giao thương được sôi động trở lại.
Trong thời gian qua, ông nhận xét như thế nào về sự trợ giúp và tận dụng từ các FTA, nhất là FTA thế hệ mới tới hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam?
Đúng như kỳ vọng và thực tế đang diễn ra, các FTA giúp doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi hơn, những khó khăn hiện nay hoàn toàn do bối cảnh khách quan từ tình hình kinh tế thế giới. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực tận dụng những cơ hội và ưu đãi về thuế quan, quy tắc xuất xứ… để gia tăng hàm lượng và giá trị xuất khẩu, đồng thời tăng cường liên kết, liên doanh, gia nhập chuỗi cung ứng và thu hút đầu tư. Nhờ thế, Việt Nam vẫn duy trì xuất siêu dù bối cảnh có nhiều thách thức.
Bên cạnh đó, nhằm hóa giải những hạn chế về nhu cầu giảm sút tại các thị trường truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng FTA để mở rộng và đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nhiều thị trường mới, xuất khẩu những mặt hàng mới… Ngoài ra, khi đã đủ điều kiện gia nhập và phát triển thương mại với các quốc gia đã ký kết FTA, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ có điều kiện và cơ hội thuận lợi hơn để hợp tác với những đối tác từ thị trường chưa có hoặc chuẩn bị có FTA.
Để tăng cơ hội cho xuất khẩu nhờ FTA, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phải làm gì, thưa ông?
Các doanh nghiệp hiện nay đang rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang phải hoạt động cầm chừng để giữ chân người lao động, với hy vọng sẽ khôi phục lượng đơn hàng và hoạt động xuất khẩu vào đầu năm 2023. Vì thế, thời điểm này, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý hơn bao giờ hết. Đó là những ưu đãi về thuế, tài chính, vốn tín dụng cho đến các chương trình xúc tiến thương mại.
FTA mang lại nhiều thuận lợi nhưng phải có những chương trình xúc tiến thương mại thì những ưu đãi, hỗ trợ mới đi vào thực tế và doanh nghiệp mới tìm kiếm được đối tác, bạn hàng. Với số lượng lên tới 98% doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, nên việc tự thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại còn rất nhiều khó khăn, thậm chí là không đủ điều kiện và kinh phí để thực hiện. Vì thế, các cơ quan quản lý với vai trò chủ chốt là Bộ Công Thương, các tham tán thương mại tại nước ngoài cần chủ trì, tổ chức thành các đoàn công tác, đưa đi khảo sát thị trường, thực hiện hội chợ, giao lưu, kết nối thương mại… theo nhóm thị trường hoặc nhóm sản phẩm.
Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ cần tập trung cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng chủ lực… để những hỗ trợ được hiệu quả và sát thực tế. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về FTA, cơ chế ưu đãi và hướng tận dụng FTA cũng rất quan trọng bởi vẫn còn không ít doanh nghiệp, hoặc các doanh nghiệp mới thành lập chưa hiểu rõ cơ chế trong FTA. Theo tôi, những hoạt động hỗ trợ này cần được thực hiện với trách nhiệm cao, tránh hình thức vì mục tiêu chung là sự phát triển của doanh nghiệp và gia tăng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.
Với các doanh nghiệp, như nhiều chỉ đạo từ Chính phủ đã nêu, cần phải đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường nên các doanh nghiệp cần tìm hiểu về thông tin, điều kiện xuất khẩu sang các thị trường mới. Hiện một số thị trường tại Đông Âu, châu Phi, châu Mỹ vẫn còn khá mới mẻ nên các doanh nghiệp có thể tận dụng để tạo quan hệ, thúc đẩy xuất khẩu. Những năm qua, doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng mở rộng và đẩy mạnh tại thị trường ASEAN. Đây là một cơ hội rất tốt bởi thị trường này có nhiều ưu đãi, thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, một số quốc gia như Ấn Độ, Australia… cũng đang được chú ý, nhưng đây là những thị trường khó tính hoặc có văn hóa tôn giáo phức tạp nên các doanh nghiệp cần chú ý để nâng cao chất lượng và cải thiện sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.
Tất nhiên, với những công việc về mở rộng thị trường, các doanh nghiệp phải rất chủ động, bởi sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng chỉ là một phần. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu và khảo sát thị trường, tìm hiểu đối tác và hợp tác một cách rõ ràng, dựa trên cơ sở pháp lý chặt chẽ… để không những đảm bảo sản phẩm phù hợp thị hiếu mà còn tránh những rủi ro có thể gặp phải.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
13:41 | 22/10/2025 Diễn đàn
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu
14:11 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
CEO Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Top 10 “Bông Hồng Vàng Việt Nam 2025”
18:36 | 22/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics
Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026
Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII
Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản
Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế
Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế
Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025
GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai
Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng
Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”
Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn
Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn
Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải
Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản
Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu
Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực
Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu


















