Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường xe máy giảm sút mạnh

(HQ Online) - Sau nhiều năm tăng trưởng, năm 2019, thị trường xe máy đang cho thấy xu thế đi xuống. Mức tiêu thụ xe máy tại thị trường Việt Nam được cho là sẽ giảm dần qua các năm, thời hoàng kim của xe số, rồi xe ga sẽ dần đi qua, xu thế xe máy điện sẽ lên ngôi trong vài năm tới.    
xe may giu vung da kho noi gi tang truong
Ước tính cả năm 2019, các DN thuộc VAMM bán được khoảng 3,2 triệu xe máy các loại. Ảnh: Nguyễn Hà

Sụt giảm

Báo cáo cập nhật nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, hai tháng cuối của quý 4/2019, thời điểm tiêu thụ xe máy vốn sôi động nhất trong năm, kết quả kinh doanh của 5 thành viên thuộc VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) đều sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tháng 10/2019 doanh số bán của 5 thành viên chỉ đạt 227.776 xe (giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2018) và tháng 11/2019 bán được 230.288 xe (giảm 2,2%).

Trước đó, kết quả kinh doanh của các thành viên VAMM trong 3 quý đầu năm 2019 cũng giảm. Cụ thể: quý 1/2019 giảm 6,13%, quý 2/2019 giảm 4,39% và quý 3/2019 giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2018. Cộng dồn cả ba quý, doanh số bán đạt 2,335 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 4,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Như vậy, ước tính cả năm 2019, các DN thuộc VAMM bán được khoảng 3,2 triệu xe máy các loại, thấp hơn con số 3,38 triệu xe của năm 2018 (nếu tính tổng thị trường bao gồm cả những DN không thuộc VAMM đạt khoảng 3,35 triệu xe). Trong tổng số 3,2 triệu xe năm 2019 của VAMM, riêng Honda Việt Nam (HVN) đã chiếm 2,6 triệu xe, (thị phần có gia tăng so với năm trước khoảng gần 80% do thị phần hãng khác giảm). Liên doanh đứng thứ 2 thị trường là Yamaha Việt Nam có sự sụt giảm nhiều hơn, doanh số chỉ đạt khoảng 400.000 xe, giảm trên 20% (còn 13% thị phần).

Xu thế giảm dần của thị trường xe máy đã được dự báo trước do lượng xe máy đã được tiêu thụ lớn trong nhiều qua, thu thập bình quân đầu người tăng nên nhiều người đã chuyển sang mua ô tô, mặt khác xu thế xe máy điện, xe đạp điện đang ngày một lên ngôi với nhiều thương hiệu trong và ngoài nước xuất hiện, chủ trương hạn chế các phương tiện cá nhân, trong đó đặc biệt là xe máy sẽ được áp dụng theo lộ trình với các thành phố lớn.

xe may giu vung da kho noi gi tang truong

Tuy số lượng sụt giảm, song thị trường xe máy hiện nay vẫn đang tồn tại một nghịch lý là nhiều sản phẩm của HVN người tiêu dùng phải mua tại đại lý với giá chênh hơn so với giá nhà sản xuất công bố từ vài triệu đến cả chục triệu (tùy thời điểm, tùy phiên bản). Thực tế này đã tồn tại từ nhiều năm, song HVN cho rằng hãng không thể “điều tiết” được do hợp đồng giữa hãng và đại lý là hợp đồng “mua đứt bán đoạn”, nhà sản xuất chỉ có thể cố gắng sản xuất đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên tình trạng giá đại lý cao hơn giá hãng vẫn không được cải thiện là bao. Nhờ chiêu “găm hàng, đẩy giá” này các đại lý của HVN vẫn thu được lợi nhuận khá tốt (dù giảm so với năm trước).

Ngược lại hệ thống đại lý của Yamaha Việt Nam (với khoảng 500 đại lý) thì khó khăn hơn khỉ cả năm chỉ tiêu thụ được con số khoảng 400 nghìn xe. Số lượng đã ít, để kéo khách, các đại lý của Yamaha Việt Nam hầu hết đều bán xe với mức giá thấp hơn hoặc bằng so giá hãng công bố.

3 doanh nghiệp còn lại thuộc VAMM là Suzuki, SYM và Piagio Việt Nam năm 2019 vẫn đang cố giữ thị phần ổn định của mình với dòng sản phẩm riêng. Đặc biệt là Piagio Việt Nam, nhà sản xuất xe thương hiệu cao cấp đến từ Ý này bí mật không công bố doanh số cụ thể song năm 2019, các thương hiệu ga cao cấp của Piagio vẫn giữ vững thị phần của mình, hệ thống đại lý do số lượng và quy mô nhỏ nên hoạt động kinh doanh được đánh giá là vẫn ổn.

xe may giu vung da kho noi gi tang truong
Dây chuyền sản xuất xe máy điện của Vinfast. Ảnh: Nguyễn Hà

Xe điện lên ngôi

Năm 2019 ghi nhận sự xuất hiện khá rầm rộ của các thương hiệu xe máy điện. Gây ấn tượng mạnh trong năm 2019, là sự xuất hiện rầm rộ của các dòng xe máy điện cao cấp đến từ thương hiệu Việt, VinFast. Có mặt trên thị trường từ cuối tháng 11/2018, năm 2019 VinFast Klara được giới thiệu tới khách hàng trong nước với hai tuỳ chọn là phiên bản chạy bằng pin Lithium-ion và ắc-quy axit chì với mức giá được nhà sản xuất hỗ trợ lớn.

Sau Vinfast, tháng 9/2019, thương hiệu xe máy điện Mbigo (Hàn Quốc) chính thức góp mặt tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản Mbi X, Mbi S và Mbi V với giá bàn từ 39,8 triệu đồng đến 59,5 triệu đồng.

Tham gia thị trường muộn hơn hai đối thủ VinFast và Mbigo là thương hiệu xe máy điện YADEA. Xuất hiện vào tháng 11/2019 và chỉ bán ra duy nhất một mẫu xe là YADEA G5 (gần 40 triệu đồng) thương hiệu này đang có kế hoạch lớn tại thị trường Việt Nam. Hiện YADEA Việt Nam đã hoàn tất xây dựng nhà máy lắp ráp với dây chuyền hiện đại đặt tại Bắc Giang và đang triển khai mở rộng các showroom trên toàn quốc.

Thị trường xe máy điện Việt Nam còn xuất hiện một số sản phẩm đến từ các doanh nghiệp trong nước cũng như nhập khẩu từ Trung Quốc khiến thị trường xe máy điện thêm phần sôi động. Các mẫu xe máy điện với ưu thế của mình đang ngày một cạnh tranh với xe máy chạy xăng truyền thống, nhất là tại các thành phố lớn, các vùng nông thôn đang được đô thị hóa.

Tuy nhu cầu thị trường giảm, song giá xe máy được cho là sẽ khó có thể giảm do hiện phần lớn (tới 80%) thị phần vẫn nằm trong tay một doanh nghiệp là HVN. Khách hàng vẫn có tâm lý chuộng các sản phẩm của HVN sản xuất, chấp nhận mua giá cao hơn giá nhà sản xuất công bố.

Dự báo quy mô thị trường xe máy trong năm tới ở khoảng 2,5- 3 triệu xe/năm và sẽ giảm nhanh theo lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy ở các thành phố lớn. Con số ước tính cho giai đoạn 2020-2024 sẽ giảm dần, còn 2,5 triệu xe vào 2024. Tuy nhiên phân khúc xe tay ga đắt tiền sẽ tăng trưởng nhẹ (khoảng 3-5%) do thu nhập người dân ngày một tăng cao. Để cạnh tranh các hãng sẽ cho ra mắt nhiều mẫu xe tay ga mới với những công nghệ hiện đại để cạnh tranh giành thị phần.
Nguyễn Hà

Tin liên quan

Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số

Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số

Trong 9 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa tàu mẹ thông qua cụm cảng Cép Mép - Thị Vải đạt 5,6 triệu TEUs, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, đặc biệt lĩnh vực xuất khẩu tôm đứng thứ hai toàn cầu, chiếm khoảng 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm thế giới.
Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Trong chín tháng năm 2025, kinh tế – chính trị – thương mại toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, tình hình phát triển doanh nghiệp trong nước đã có nhiều khởi sắc, thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động