Thị trường xe máy điện thêm ảm đạm
![]() |
Tiêu thụ xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện giảm sút trong thời gian qua |
"Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045" vừa được Thủ tướng phê duyệt nêu rõ, định hướng người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 KW sẽ được đào tạo, cấp giấy phép lái xe.
Ủy ban An toàn qiao thông quốc gia cho hay quy định trên nhằm mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2045. Bởi vì, theo kết quả khảo sát về tình hình tai nạn giao thông của Bệnh viện Việt Đức năm 2017, có tới 80% số vụ cấp cứu do tai nạn giao thông xảy ra ở nhóm trẻ từ lớp 8 đến lớp 12 và trên 80% số vụ thương vong cũng nằm trong nhóm này. Phần lớn tai nạn liên quan đến học sinh đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối bởi nhóm này không được trang bị kiến thức về tham gia giao thông an toàn, không phải thi bằng lái...
Hiện, Luật Giao thông đường bộ không bắt buộc sát hạch cấp bằng lái với xe máy dưới 50 phân khối và xe máy điện. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đầu năm 2020 đã bổ sung loại giấy phép lái xe A0 dành cho xe máy dung tích dưới 50 phân khối và xe điện dưới 4 KW. Cùng đó, xây dựng các bài sát hạch tương đồng với hệ thống sát hạch xe máy, môtô hiện nay để bảo đảm tính an toàn và hạn chế tối đa việc phải thi lại hoặc nâng cấp bằng lái.
Tiêu thụ xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện giảm sút trong thời gian qua
Nội dung trong chiến lược nêu trên được đánh giá sẽ có tác động nhất định đến thị trường xe phân khúc nhỏ. Bà Lê Thị Huệ (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) vừa từ bỏ ý định mua xe máy dưới 50 phân khối cho con đi học khi biết thông tin người điều khiển xe phân khối thấp có thể phải thi lấy giấy phép lái xe. Tương tự, ông Quách Thiên Vũ (ngụ quận 6, TP HCM) cũng thừa nhận đã gác lại dự định mua xe máy điện cho mẹ để đi chợ và đưa đón cháu nhỏ, bởi bà chưa có bằng lái.
Nhìn từ góc độ thị trường, dịch Covid-19 khiến thị trường xe máy điện rơi vào tình trạng ảm đạm suốt gần một năm. Mùa tựu trường vừa qua cũng chưa thể vực dậy sức mua của xe máy phân khúc nhỏ và xe máy điện dù các hãng cũng như đại lý đều có chiến lược giảm giá mạnh. Do vậy, thông tin người điều khiển phương tiện xe cơ giới phân khúc nhỏ cũng phải có bằng lái xe khiến giới kinh doanh thêm phần lo ngại.
"Sức mua cả năm nay rất yếu, có những thời điểm cả tuần không bán được chiếc xe nào. Nay, thêm thông tin phải có bằng lái mới được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối thì không biết mức tiêu thụ còn giảm sút tới đâu. Dòng xe này chỉ phù hợp cho học sinh hoặc người lớn tuổi sử dụng để di chuyển quãng đường ngắn. Nếu bắt buộc phải có bằng lái, chắc chắn không còn ai mặn mà mua loại xe này" - ông Trần Tuấn Minh, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy, xe đạp điện tại TP HCM, lo lắng.
Ông Ngô Văn Thái, chủ cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện ở quận 11 (TP HCM), cho biết trong thời gian khá dài, cửa hàng đã chấp nhận lỗ để đẩy hàng tồn. Nếu có thêm quy định khiến thị trường càng đình trệ, đại lý buộc phải bán tháo để thu hồi vốn, thậm chí có thể phải tính đến phương án trả lại mặt bằng và tìm kiếm công việc kinh doanh khác.
Tin liên quan

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ
14:41 | 17/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

TP. Hồ Chí Minh: Khó kiểm soát hàng lậu, hàng giả trên sàn thương mại điện tử
16:02 | 16/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
|

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
20:00 | 20/10/2025 Tiêu dùng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform