Nhiều thách thức để phát triển đô thị đáng sống ở Việt Nam
| Để phát triển các dự án đại đô thị hiệu quả | |
| Sức sống mới từ các đại đô thị | |
| Sức hút lớn từ dự án hạng sang Ecopark Grand The Island |
![]() |
| Xây dựng đô thị thông minh và đáng sống ngày càng trở nên cấp thiết. |
6 thách thức phát triển đô thị đáng sống
Tại tọa đàm Kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống: Mô hình cho Việt Nam được tổ chức chiều 13/11, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam, năm 2020, những sản phẩm BĐS trong các khu đô thị thông minh có sức thanh khoản cao gấp 2 lần so với các dự án thông thường.
Những dự án có quy hoạch bài bản, đảm bảo hiện thực hoá được những bản vẽ đẹp thành những khu đô thị có sức sống, vì con người luôn có sức cạnh tranh cao và có giá bán cao vượt trội. Ngược lại, các sản phẩm nhỏ lẻ dần vắng bóng và không còn sức hút như dự án lớn được ứng dụng giải pháp thông minh.
Khẳng định việc xây dựng đô thị thông minh và đáng sống ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng, từ nhận thức đến phương pháp và quá trình thực hiện có rất nhiều trở ngại, nhất là từ phía nhà quản lý và các DN BĐS.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc EnCity (Singapore) cho rằng, kiến tạo một đô thị mới đã là một bài toán khó, kiến tạo khu đô thị mới đáng sống lại càng khó hơn.
Nhìn vào bức tranh đô thị Việt Nam hiện nay có thể thấy nhiều nơi hạ tầng đã xong nhưng không có người ở, hiệu quả sử dụng đất sụt giảm, hình thành nên những khu đô thị bỏ hoang.
Khi quy hoạch bị phá vỡ, sức ép hạ tầng gây ra các hệ quả cho xã hội như tắc đường, kẹt xe, ngập lụt. Tình trạng này diễn ra ở cả những khu đô thị được cho là đáng sống ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Đề cập đến những thách thức của khu đô thị mới, ông Dũng cho biết có 6 thách thức. Thứ nhất, làm sao để thu hút cư dân và xây dựng một cộng đồng sống tốt. Thứ hai là làm sao có thể thu hẹp khoảng cách với thành phố trung tâm. Thứ ba là đa dạng hoạt động kinh tế trong khu đô thị.
“Thứ tư là sự linh hoạt với các biến động của thị trường. Thị trường BĐS có lúc lên lúc xuống, làm sao để một dự án với quy mô rất lớn cần triển khai trong khoảng 30 năm, đi qua 3 chu kỳ kinh tế mà dự án vẫn có thể duy trì và phát triển”, ông Dũng nêu vấn đề.
Những thách thức tiếp theo gồm xây dựng mô hình vận hành khu đô thị và gia tăng giá trị đất đai theo thời gian.
Tư vấn quy hoạch có vai trò quyết định
Chia sẻ về chiến lược kiến tạo đô thị mới sống tốt, lấy ví dụ về sự thành công của hai khu đô thị là Ecopark và Phú Mỹ Hưng, ông Nguyễn Đỗ Dũng cho rằng có 9 chiến lược để có thể tạo ra khu đô thị thành công.
Cụ thể gồm: Địa điểm chiến lược; Kết nối vùng; Phân khu và phân kỳ; Đa dạng sản phẩm; Tạo hệ sinh thái; Tập trung tiện ích; Môi trường thân thiện; Vận hành bền vững; Gắn kết cộng đồng, đó là nơi người dân muốn an cự lạc nghiệp.
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Công Hồng, Phó Tổng giám đốc ECOPARK nhấn mạnh vai trò của tư vấn quy hoạch trong sự thành công của khu đô thị nói chung và ECOPARK nói riêng, đồng thời nhấn mạnh phải tạo ra sự khác biệt để hút được người dân đến ở.
“Yếu tố đầu tiên là phải chọn được nhà tư vấn đúng, nếu hai bên không cùng mục tiêu và định hướng thì sẽ không thể tìm được tiếng nói chung và như thế không thể đầu tư được. Một nhà tư vấn có tầm nhìn, tạo ra quy hoạch phân khu khác nhau sẽ tạo ra các điểm nhấn, tạo ra sự tích hợp cho dự án. Tôi cho đây là vấn đề mấu chốt, quyết định”, ông Nguyễn Công Hồng nói.
Ông cũng nhấn mạnh, để tạo ra được đô thị thông minh và đáng sống là phải có người ở; phải thoả mãn nhu cầu của Nhà nước về phê duyệt quy hoạch, hạ tầng và phải làm đồng bộ.
“Đối với hạ tầng kỹ thuật thì bất kỳ nhà đầu tư nào cũng phải làm, nếu chỉ làm chống đối thì đó không phải là một nhà đầu tư tốt”, ông Hồng nói.
Cũng theo đại diện EOCPARK, để thành công, hạ tầng xã hội cũng phải đi trước một bước. Đô thị đáng sống thì hạ tầng xã hội như trường học, y tế, dịch vụ… là điều kiện sống tối thiểu.
"Một trong những nội dung tạo ra nơi đáng sống là con người phải gần gũi với thiên nhiên, môi trường. Muốn đạt được điều này không chỉ là tiêu chí quy hoạch, mà hãy quan tâm tới không gian xanh, không gian mở để tạo sự gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời, văn hóa trong khu đô thị phải là văn hóa là của làng quê truyền thống Việt Nam “tối lửa tắt đèn có nhau”, ông Hồng chia sẻ.
Tin liên quan
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
14:00 | 25/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng
20:00 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản
13:10 | 22/10/2025 Thuế
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
09:59 | 24/10/2025 Tiêu dùng
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
20:00 | 20/10/2025 Tiêu dùng
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan


















