Ngân hàng“gỡ khó”cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
Hơn 26%doanh nghiệp tại Việt Nam do nữ làm chủ
Theo Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard năm 2021 (MIWE 2021), doanhnghiệp do nữ làm chủ chiếm 26,5% tổng số doanh nghiệp trên cả nước; Việt Nam xếp thứ 9 trên 58 nền kinh tế được nghiên cứu về số lượngphụ nữ trong vai trò lãnh đạo và tham gia vào lực lượng lao động. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp này thuộc phạm vi siêu nhỏ, 42% là vừa và nhỏ, và chỉ có 1% là doanh nghiệp lớn.
Báo cáo này cũng cho rằng, tổng giải ngân cho những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chỉ đạt được 5% tổng khoản vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, 87% nữ chủ doanh nghiệp đối mặt với tác động tiêu cực và các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có nguy cơ đóng cửa cao hơn so với các doanh nghiệp do nam giới lãnh đạo (khoảng 7%).
Còn theo thống kê của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), khả năng tiếp cận vốn của các nữ lãnh đạo doanh nghiệp SME tại Việt Nam thấp hơn nam giới ở vị trí tương đương.
![]() |
Nữ doanh nhân Dương Thị Mỹ Trang - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ cao Nguyên Thịnh |
Là chủ doanh nghiệp kinh doanh điện mặt trời, quy mô 2ha trải dài trên 20 điểm, bà Dương Thị Mỹ Trang - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ cao Nguyên Thịnh (TP. Buôn Ma Thuột, Đắc Lắk)cho biết, nếu trước khi Covid-19, việc bán điện mang lại doanh thu cho công ty lên tới hàng trăm tỷ đồng/năm thì sau đó tất cả gầnnhư trở về số 0.
“Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty. Vì Covid-19, sản lượng điện làm ra không tiêu thụ hết nên bắt buộc tôi phải cắt giảm công suất, điều này kéo theo cắt giảm mọi chi tiêu khác liên quan đến nhân công, tiền lương, chi phí hoạt động. Sau này khi bình thường trở lại, doanh nghiệp lại lâm vào cảnh thiếu hụt về vốn do không có dòng tiền. Tôi cảm thấy vô cùng áp lực”, bà Trang thở dài.
Bên cạnh những khó khăn chung về môi trường và biến động của nền kinh tế, các chuyên gia nhận định, việc các doanh nghiệp nữ chủ gặp thiệt thòi trong việc tiếp cận cơ hội, phát triển sự nghiệp, tiếp cận dịch vụ tài chính từ hệ thống ngân hàng cònxuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhaunhư: một số doanh nghiệp vi mô thường hoạt động theo kiểu tự phát, thiếu các chuẩn mực về quản lý chuyên nghiệp nên vận hành không ổn định, thiếu tài sản đảm bảo hợp lệ, bất bình đẳng giới…
Ngân hàng trao giải pháp tốt nhất cho các nữ doanh nhân
Với mục tiêu gỡ khó, từ đó mở ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nữ chủ, góp phần thúc đẩy phát triển cân bằng tại Việt Nam, từ năm 2021, nhiều ngân hàng thương mại đã tiên phong cấp vốn và triển khai hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nữ chủ theo dự án “Hỗ trợ giảm thiểu tác động của COVID-19 cho WSME”, với nguồn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
![]() |
SHB kỳ vọng với những giải pháp hỗ trợ kịp thời, nhóm doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ phát huy được thế mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh |
Ví như tại Ngân hàng Sài Gòn- Hà Nội (SHB), các doanh nghiệp nữ chủ đang gặp khó khăn bởi Covid-19 được ngân hàng này miễn phí cơ cấu khoản vay, hỗ trợ 6 tháng tiền lãi (đối với khách hàng thuộc diện cần cấu trúc nợ); tài trợ phí cam kết rút vốn lên đến 8% giá trị khoản vay (đối với các khách hàng vay mới), đồng thời được miễn, giảm toàn bộ các loại phí liên quan… Giá trị khoản hỗ trợ này lên đến 10.000 USD, trích từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Sau khi tiếp cận với gói vốn ưu đãi của SHB, Công ty NguyênThịnhđã phần nào vượt qua được khó khăn, có nguồn tiền để trả lương nhân viên, đầu tư máy móc, thiết bị, qua đó hồi phục doanh thu khoảng 70-80% so với trước dịch. Đặc biệt, bà Trang còn được SHB hỗ trợ tư vấn, đào tạo nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp, giúp nữ CEO này áp dụng cách điều hành và quản trị doanh nghiệp hiện đại vào công ty mình.
“Đó là sự hỗ trợ quý giá.Nhờ ngân hàng trợ lực cả về tài chính và phi tài chính nên tôi đã nhẹ gánh hơn rất nhiều. Đặc biệt, tôi còn được tiếp cận thêm các ưu đãi dịch vụ có lợi khác như chi lương nhân viên, chuyển tiền nội địa…góp phần đẩy nhanh quá trình giao thương”, bà Trang vui mừng chia sẻ.
Để giao dịch tài chính thuận lợi, SHB dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp nữ chủ như tặng tài khoản số đẹp đẳng cấp cho doanh nghiệp và lãnh đạo, miễn phí 100% dịch vụ chi hộ lương, miễn phí toàn bộ gói internet banking, phí chuyển tiền trong nước, miễn phí gói Combo tài khoản thanh toán Standard và phí sử dụng trong vòng 6 tháng.
“Trao quyền làm chủ kinh tế cho phụ nữ vừa thúc đẩy bình đẳng giới vừa là động lực cho sự phát triển bền vững doanh nghiệp và nền kinh tế. Chúng tôi hy vọng Dự án Hỗ trợ giảm thiểu tác động của COVID-19 cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ (WSME) sẽ là nguồn động lực lớn cho các nữ doanh nhân, đồng hành cùng họ xử lý các khó khăn về nguồn vốn, nâng cao năng lực quản trị, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.”, đại diện SHB chia sẻ.
Tính đến hết năm 2022, SHB là ngân hàng dẫn đầu trong số 5 ngân hàng tham gia dự án của ADB với tổng số tiền viện trợ không hoàn lại đã rút từ ADB để hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng là 1.700.000 USD (tương đương gần 40 tỷ VND).
Mới đây, SHB đã ký hợp đồng hợp tác tín dụng với IFC trị giá 120 triệu USD nhằm phát triển danh mục cho vay SMEs, trong đó có các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và những doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng.
Kỳ vọng với nguồn vốn ưu đãi từ IFC và các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ SHB, nhóm doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ phát huy được nhiều hơn nữa thế mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững.
Tin liên quan

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại
08:21 | 20/08/2025 Nhịp sống thị trường

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng
09:29 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
