Chủ nhật 07/12/2025 16:51
Thời tiết: Hà Nội 24°C
Xuất nhập khẩu
aa

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Thu Dịu
Sở hữu dân số khổng lồ, tốc độ tăng trưởng ổn định và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa ngày càng mở rộng, khu vực Nam Á đang nổi lên như một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
Nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Nam Á. Ảnh: T.D

Vấn đề giá cả được coi trọng hàng đầu

Chia sẻ tại hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nam Á – hướng dẫn tiếp cận thị trường Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka” diễn ra chiều 26/6, bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng phòng Đông Nam Á, Nam Á và Hợp tác khu vực, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, Nam Á là thị trường đông dân thứ hai thế giới, chiếm 24% dân số toàn cầu.

Dự kiến đến năm 2030, tầng lớp trung lưu tại khu vực này sẽ cán mốc 700 triệu người đang mở ra triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Nam Á không chỉ gần về mặt địa lý, thuận tiện cho vận chuyển đường biển từ Việt Nam qua các cảng lớn như Mumbai (Ấn Độ), Karachi (Pakistan) hay Chittagong (Bangladesh), mà còn là cửa ngõ kết nối Đông Nam Á với Trung Đông và châu Phi.

Tăng trưởng kinh tế của khu vực luôn duy trì ổn định ở mức 4–6% trong những năm qua, và dù dự báo có điều chỉnh nhẹ xuống 5,8% vào năm 2025, Nam Á vẫn là khu vực phát triển năng động, có nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia này đang chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.

Tuy nhiên, theo bà Mai Anh, thị trường này nhạy cảm với giá cả. Đại đa số người tiêu dùng ở đó nhìn vào giá bán khi quyết định mua hàng và không yêu cầu chất lượng sản phẩm rất cao như thị trường Mỹ hay EU.

Bên cạnh đó, người tiêu thích hàng hóa chia nhỏ theo gói, thích hàng khuyến mại và ngày càng quan tâm đến yếu tố sức khỏe, chứng nhận chất lượng, yếu tố văn hóa – tôn giáo.

Ngoài ra, theo PGS.TS Trịnh Thị Thu Hương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Phó Chủ tịch hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, thị trường Nam Á có nhu cầu nhập khẩu cao với nhiều nhóm sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thực phẩm chế biến, dệt may, đồ điện tử, thiết bị thông minh, sản phẩm chăm sóc sức khỏe…

Đặc biệt, chất lượng hàng hóa Việt Nam được đánh giá là phù hợp với nhu cầu phổ thông của khu vực, không yêu cầu quá cao như thị trường châu Âu, cũng không tập trung vào hàng xa xỉ như thị trường cao cấp.

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ về mong muốn thành lập văn phòng hoạt động tại thị trường Nam Á. Ảnh: T.D

Việc các nước Nam Á đang tìm kiếm sự đa dạng hóa nguồn cung, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, đồng thời ngày càng cởi mở hơn trong các hiệp định song phương và khu vực như AITIGA (Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN – Ấn Độ), càng tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt tiến sâu hơn vào khu vực này.

Những rào cản không thể xem nhẹ

Tuy vậy, thị trường Nam Á cũng đặt ra nhiều thách thức đáng kể. Cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia cung ứng hàng giá rẻ, đặc biệt là Trung Quốc và một số nước châu Á khác, khiến doanh nghiệp Việt cần có chiến lược định giá hợp lý và tăng cường giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Về logistics, hạ tầng cảng biển và hàng không của khu vực còn nhiều hạn chế. PGS. TS Trịnh Thị Thu Hương lưu ý: tại Bangladesh, cảng Chittagong và Mongla thường xuyên quá tải; Pakistan có thủ tục hải quan phức tạp và bất ổn chính trị có thể ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng. Ấn Độ dù có cảng hiện đại như Nhava Sheva và Chennai nhưng cũng gặp tình trạng tắc nghẽn vào mùa cao điểm. Ngoài ra, thủ tục nhập khẩu, giấy chứng nhận Halal, yêu cầu giấy phép, hay các loại phụ phí cũng là những “nút thắt” mà doanh nghiệp Việt phải nắm rõ.

Mặt khác, để hiện thực hóa cơ hội tại Nam Á, bà Hương đưa ra nhiều khuyến nghị cho doanh nghiệp đó là cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, đặc biệt hành vi tiêu dùng tầng lớp trung lưu. Khai mã HS đúng ngay từ đầu, chuẩn hóa chứng từ điện tử gửi sớm từ 5–7 ngày trước ETA.

Làm việc với các công ty logistics có đại lý tại địa phương, in và niêm phong bộ chứng từ đầy đủ; giao hàng nguyên container (FCL) để giảm rủi ro bị kiểm hàng. Sử dụng phương thức thanh toán an toàn như LC, tránh chuyển khoản 100% ngay từ đầu với đối tác mới. Tránh gửi hàng sát các kỳ lễ địa phương, kiểm tra kỹ nhãn mác và có thể yêu cầu kiểm hàng tại kho riêng thay vì cảng nếu có rủi ro.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tận dụng các hỗ trợ từ cơ quan chức năng, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua triển lãm, hội chợ, nền tảng số và hợp tác thương mại điện tử.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.