Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng
![]() |
Ngày 9/7/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ảnh: PA |
Ngày 9/7/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đồng cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030.
Năm 2024, doanh thu 19.235 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 3.153 tỷ đồng
Giai đoạn 2020–2025 chứng kiến những biến động chưa từng có đối với VIMIC cũng như nền kinh tế nói chung.
Sau thời gian dài gần như đóng băng đầu tư phát triển để tập trung tái cơ cấu, VIMC đã bắt đầu triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm mở rộng quy mô và nâng cấp năng lực. Với định hướng chiến lược tập trung vào hạ tầng cảng biển, logistics, VIMC đã và đang đầu tư mở rộng các cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế.
Tiêu biểu, Tổng công ty đã triển khai dự án nâng cấp, mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn, khởi công xây dựng bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đồng thời xúc tiến Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. HCM) và 2 bến khởi động tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Bên cạnh hạ tầng cảng, VIMC cũng chú trọng phát triển đội tàu: trong những năm qua, các doanh nghiệp vận tải biển thành viên đã thanh lý tàu cũ, đầu tư thêm một số tàu mới sau nhiều năm không mở rộng đội tàu.
Ở mảng dịch vụ hàng hải, VIMC đã tập trung phát triển các trung tâm logistics nội địa (ICD) tại các vùng kinh tế trọng điểm: dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang (Hải Dương) đã được phê duyệt và chấp thuận nhà đầu tư; dự án Trung tâm dịch vụ Logistics tại Hòa Vang (Đà Nẵng) đã được khởi công; đồng thời nghiên cứu các trung tâm logistics, ICD tại Bình Định, Tây Ninh, Lạch Huyện (Hải Phòng).... Những dự án này nằm trong định hướng xây dựng chuỗi dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện trên phạm vi cả nước.
Cùng với phát triển kinh doanh, VIMC đặc biệt coi trọng đổi mới về quản trị doanh nghiệp. Được sự tư vấn của các chuyên gia quốc tế Roland Berger, VIMC đã áp dụng nhiều phương thức quản trị tiên tiến, hiện đại theo thông lệ quốc tế.
Hệ thống quản trị được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, kết hợp quản lý kinh doanh vừa tập trung vừa linh hoạt; lấy khách hàng làm trung tâm và thúc đẩy cải tiến liên tục (Kaizen) trong mọi hoạt động.
VIMC cũng xây dựng cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm minh bạch, cạnh tranh, chính sách lương thưởng hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài.
Đại hội đồng cổ đông đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 5 thành viên. Đặc biệt, cơ cấu lãnh đạo cao nhất có sự điều chỉnh khi ông Nguyễn Cảnh Tĩnh được bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lê Anh Sơn giữ cương vị Tổng Giám đốc. Sự chuyển giao “tay chèo” giữa Chủ tịch và Tổng Giám đốc hứa hẹn sẽ đem lại luồng sinh khí mới, đồng thời kế thừa và phát huy kinh nghiệm lãnh đạo để tiếp tục đưa “con tàu” VIMC vững vàng vượt sóng vươn xa trong giai đoạn phát triển mới. |
Đặc biệt, Tổng công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, tiến tới chuyển đổi số toàn diện, nâng cao hiệu quả điều hành. Triết lý quản trị của VIMC được đúc kết thành mô hình “1 Hệ thống – 2 Trung tâm – 3 Chiến lược". Những đổi mới sâu rộng này đã giúp VIMC nâng cao năng lực quản trị, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới.
Tại đại hội, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC cho biết, năm 2024, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động phức tạp hậu đại dịch, VIMC đã vượt qua thách thức để lấy lại đà tăng trưởng.
Kết quả kinh doanh năm 2024 của VIMC vượt xa kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao. Cụ thể, Công ty mẹ VIMC đạt doanh thu 3.155 tỷ đồng (hoàn thành 131% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 1.353 tỷ đồng (tương đương 145% kế hoạch).
Kết quả hợp nhất toàn Tổng công ty cũng rất ấn tượng: doanh thu 19.235 tỷ đồng (đạt 143% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng (tương đương 115% kế hoạch).
“Đây là những con số tăng trưởng xuất sắc, phản ánh nỗ lực không ngừng và hiệu quả quản trị, điều hành của VIMC trong năm qua”, ông Tĩnh khẳng định.
![]() |
Đại hội đồng cổ đông đã bầu ông Nguyễn Cảnh Tĩnh giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị |
Đặt nền móng bứt phá trong thập kỷ tới
Năm 2025 được xác định là năm đặc biệt quan trọng, then chốt đối với VIMC khi Tổng công ty tiến hành tổng kết chặng đường 5 năm 2021–2025 và chuyển mình sang giai đoạn chiến lược mới. Hội đồng Quản trị VIMC đặt mục tiêu hoàn thành tối thiểu 100% các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đã được ĐHĐCĐ thông qua.
Cụ thể, năm 2025, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất mục tiêu đạt 20.793 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 3.076 tỷ đồng.
Lý giải cho con số trên, thuyền trưởng VIMC cho hay, mục tiêu này được tính toán ở mức hiệu quả. Do thời gian này là giai đoạn đầu tư mạnh sau thời gian tái cơ cấu.
Ông Tĩnh cũng cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu, các giải pháp sẽ được thực hiện quyết liệt, tối đa hóa quy trình sản xuất, cất bỏ các quy trình thừa; cắt chi phí bất hợp lý, quản trị theo chuẩn quốc tế, phù hợp với các đối tác lớn.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, VIMC đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm tập trung vào cả khía cạnh thị trường, vận hành lẫn nội tại doanh nghiệp.
Thứ nhất, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trên nền tảng cốt lõi. VIMC sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh xoay quanh các lĩnh vực thế mạnh như khai thác cảng container, logistics tích hợp, vận tải hàng rời, hàng nông sản, sắt thép... nhằm tạo thêm nguồn thu và lợi nhuận bổ trợ bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống. Mục tiêu là vừa phát huy tối đa công suất hệ thống cảng hiện có, vừa tận dụng lợi thế đội tàu để gia tăng sản lượng vận tải.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả khai thác và kiểm soát chi phí. Cụ thể, VIMC chú trọng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tại các đầu mối quan trọng như cầu cảng, bãi cảng, đội tàu... thông qua việc nâng cao năng suất khai thác, rút ngắn thời gian xếp dỡ, quay vòng tàu. Công tác quản lý chi phí sẽ được tăng cường, đặc biệt là chi phí vận hành đội tàu và khai thác container tại cảng, đảm bảo sử dụng nguồn lực tiết kiệm và hiệu quả.
Thứ ba, đầu tư phát triển năng lực mới. Song song với khai thác tối đa tài sản hiện hữu, ông Tĩnh cũng cho biết, VIMC sẽ đầu tư mở rộng năng lực để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Kế hoạch 2025 bao gồm việc đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển, mở rộng đội tàu container, tàu hàng rời và tàu dầu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong tương lai. Các dự án đầu tư sẽ được triển khai thận trọng, đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn.
Thứ tư, thúc đẩy phát triển bền vững và chuyển đổi. VIMC sẽ tạo lập môi trường làm việc kỷ luật, đề cao hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững ngay trong năm 2025.
Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ triển khai các hành động chuyển đổi quan trọng trong năm 2025, tập trung vào chuyển đổi số, cải tiến quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh.
“Những hành động này sẽ đặt nền móng giúp VIMC bứt phá trong thập kỷ tới, giữ vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực hàng hải và dịch vụ logistics của Việt Nam”, ông Tĩnh chỉ rõ.
Với nền tảng tài chính lành mạnh, kết quả tăng trưởng ấn tượng của năm 2024 và định hướng chiến lược rõ ràng cho giai đoạn mới, thuyền trưởng của VIMC tin tưởng Tổng công ty sẽ hoàn thành được mục tiêu đặt ra.
Tin liên quan

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh
13:54 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh thu bán hàng của doanh nghiệp đa cấp giảm hơn 9%
09:40 | 22/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm
19:53 | 01/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
08:00 | 20/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha
15:05 | 19/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025
21:44 | 18/10/2025 Diễn đàn

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ
14:41 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp
11:14 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc
11:12 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB nhận bốn giải thưởng danh giá từ Visa
10:27 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tuyên Quang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng
21:34 | 16/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tổng kết dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh năm 2025
20:33 | 16/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 – ngành Bán lẻ
16:45 | 15/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Gỡ “nút thắt” về thuế, phí để công nghiệp khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững
16:43 | 15/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cầu nối đưa công nghiệp văn hóa Việt ra thế giới
21:23 | 14/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
