Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
Ông Steve Bùi, Chủ tịch VCBC

Ông đánh giá thế nào về vai trò của VISTEC trong việc giải quyết bài toán “nút thắt” nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) và logistic tại Việt Nam?

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, trong đó TMĐT và logistics là hai trụ cột quan trọng. Trung Quốc không chỉ là quốc gia láng giềng có mối quan hệ 75 năm với Việt Nam, mà còn là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất. Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã cán mốc kỷ lục mới 205 tỷ USD trong năm 2024, trong đó Việt Nam nhập khẩu 144 tỷ USD.

Tuy nhiên, một trong những “nút thắt” lớn nhất là thiếu hụt đội ngũ nhân lực chất lượng cao - không chỉ thiếu về số lượng mà còn chưa đủ khả năng làm việc trong môi trường công nghệ tích hợp và am hiểu đặc thù và ngôn ngữ của các quốc gia trong khu vực.

VISTEC ra đời với sứ mệnh làm cầu nối giữa đào tạo và nhu cầu thực tiễn. Chúng tôi không chỉ đơn thuần kết nối các đơn vị đào tạo giữa hai nước Việt - Trung, mà còn tư vấn thiết kế các chương trình chuyên biệt, sát với nhu cầu từng ngành và từng đối tác.

Đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT và logistics - vốn thay đổi nhanh và chịu ảnh hưởng mạnh từ công nghệ, VISTEC tập trung vào việc chuẩn hóa kỹ năng công nghệ số, khả năng vận hành hệ thống chuỗi cung ứng thông minh và tư duy đổi mới sáng tạo.

Trong quá trình hợp tác với các đối tác Việt Nam và Trung Quốc, VISTEC dựa vào tiêu chí nào để lựa chọn đối tác đào tạo và chuyển giao công nghệ?

Chúng tôi ưu tiên những đối tác có năng lực thực chứng. Tức là đã có lịch sử hình thành phát triển và kết quả cụ thể trong nghiên cứu, đào tạo hoặc ứng dụng công nghệ, và quan trọng hơn, sẵn sàng đồng hành lâu dài trong quá trình nội địa hóa công nghệ tại Việt Nam.

Ngoài ra, một tiêu chí không thể thiếu là khả năng “song ngữ”, không chỉ có ngoại ngữ của quốc gia tyr dân, mà còn là vừa hiểu được ngôn ngữ công nghệ, vừa hiểu được ngôn ngữ thị trường. Đó có thể là một trường đại học có nền tảng nghiên cứu mạnh, một doanh nghiệp sở hữu công nghệ lõi, hoặc một tổ chức đào tạo có phương pháp linh hoạt, hiện đại.

Chúng tôi cũng đánh giá cao các đối tác Trung Quốc và khu vực có cam kết cùng đầu tư vào con người Việt Nam, không chỉ chuyển giao, mà còn trao quyền và đồng sáng tạo.

Trong các hoạt động hợp tác vừa qua, cụ thể là với Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên được kỳ vọng sẽ mang lại những bước chuyển nào trong đào tạo và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn TMĐT Việt Nam?

Hợp tác giữa VISTEC và Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên là một mô hình liên kết địa phương tiêu biểu, hướng đến việc nâng cao năng lực thực hành công nghệ ngay tại các vùng kinh tế đang phát triển nhanh như Trung du và miền núi phía Bắc.

Trước đó, VCBC cũng đã hỗ trợ trường tối ưu hoá cơ sở vật chất phòng livestream, để các em sinh viên Đại học Thái Nguyên được học đi đôi với hành chuyên ngành TMĐT hiệu quả.

Chúng tôi kỳ vọng mô hình mới này sẽ mở ra một hướng đi mới, thay vì “đưa nhân lực ra thành phố học công nghệ”, thì sẽ “đưa công nghệ về địa phương, gắn với thực tiễn doanh nghiệp tại chỗ”.

Cụ thể, các chương trình đào tạo sẽ tiếp tục tích hợp thực tập tại doanh nghiệp TMĐT và đơn vị logistics, ứng dụng công nghệ AI, quản trị dữ liệu và chuỗi cung ứng thông minh vào giảng dạy ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Về lâu dài, điều này sẽ tạo ra một thế hệ nhân lực “vừa giỏi chuyên môn, vừa hiểu địa phương, vừa sẵn sàng hội nhập quốc tế”.

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất khu vực. VISTEC có định hướng gì để ươm mầm đội ngũ nhân lực có khả năng cạnh tranh khu vực và toàn cầu?

Định hướng của VISTEC là xây dựng một “vườn ươm nhân lực” chất lượng cao với ba trụ cột: (1) đào tạo sát với nhu cầu công nghệ thực tế, (2) kết nối trực tiếp với doanh nghiệp toàn cầu và (3) hỗ trợ phát triển kỹ năng mềm và tư duy toàn cầu cho học viên.

Chúng tôi không chỉ hướng đến việc đào tạo “kỹ sư công nghệ”, mà là đào tạo những “công dân số toàn cầu”, có khả năng sử dụng đa ngôn ngữ, thích ứng với sự biến đổi nhanh của thị trường, làm việc xuyên văn hóa và vận hành công nghệ tiên tiến một cách hiệu quả.

Với sự đồng hành của các đối tác quốc tế uy tín, đặc biệt từ Trung Quốc, VISTEC đang mở ra các chương trình trao đổi thực tập, đào tạo song bằng và chứng chỉ quốc tế, giúp học viên tự tin bước vào thị trường khu vực và toàn cầu.

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
Mô hình nghiên cứu – đầu tư – ứng dụng kỳ vọng tạo ra một thế hệ nhân lực “vừa giỏi chuyên môn, vừa hiểu địa phương, vừa sẵn sàng hội nhập quốc tế”.

Để VISTEC thực sự trở thành cầu nối hiệu quả giữa nghiên cứu – đầu tư – ứng dụng thực tiễn, ông cho rằng cần thêm những điều kiện gì từ phía cơ quan quản lý nhà nước hoặc chính sách quốc gia?

Trước hết, tôi cho rằng, đây là thời điểm vàng để hành động. Việt Nam vừa hoàn tất quá trình sáp nhập, điều chỉnh và kiện toàn bộ máy từ trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả và thông suốt.

Bối cảnh trên đang tạo điều kiện lý tưởng để đón nhận các đối tác chiến lược trong lĩnh vực khoa học - công nghệ - những người không chỉ mang đến công nghệ, mà còn dẫn dắt được dòng đầu tư đổi mới sáng tạo gắn liền với nhu cầu phát triển thực tiễn.

Mới đây, ngày 27/6, Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo chính thức được Quốc hội thông qua, và có hiệu lực từ ngày 1/10/2025. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình thể chế hóa Chiến lược phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, cùng với các Nghị quyết lớn của Đảng như Nghị quyết số 57 về phát triển khoa học - công nghệ; Nghị quyết số 66 về kinh tế tri thức và Nghị quyết số 68 về cơ chế quản lý nhiệm vụ khoa học - công nghệ.

Có thể nói, hệ sinh thái chính sách đang dần được hoàn thiện để hỗ trợ những trung tâm trung gian như VISTEC phát huy hiệu quả rõ rệt.

VCBC cam kết đồng hành sớm với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và trường đào tạo nhân lực của cả hai quốc gia - Việt Nam và Trung Quốc để cùng kiến tạo nên một làn sóng nhân lực trẻ, có trình độ quốc tế trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Với sự hỗ trợ về mặt chính sách, mô hình liên kết công – tư viện - trường mà VISTEC khởi xướng sẽ được triển khai linh hoạt hơn, đặc biệt trong các ngành công nghệ mới nổi như lập trình phần mềm tự động lái cho xe ô tô điện hay drone/UAV.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan. Đóng góp quan trọng vào kết quả này là 10 nhóm hàng chủ lực.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp đang đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, trạm dừng chân và sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã (HTX) ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước chuyển đổi số, hòa nhập vào thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, để hành trình này bền vững, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách, hạ tầng cho đến con người.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Cơ quan này cũng cho biết, các hành vi sai phạm phổ biến tại các khu vực trung tâm như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, Khánh Hòa…
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Triển lãm VnSourcing 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh khẳng định vai trò của TMĐT như một công cụ quan trọng trong mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng khẳng định, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia vẫn còn dư địa rất lớn để tiếp tục phát triển.
Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực IV đã được giới thiệu tổng quan về hệ thống Phòng họp thông minh (C-Meet)
Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
Phiên bản di động