Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
Ông Steve Bùi, Chủ tịch VCBC

Ông đánh giá thế nào về vai trò của VISTEC trong việc giải quyết bài toán “nút thắt” nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) và logistic tại Việt Nam?

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, trong đó TMĐT và logistics là hai trụ cột quan trọng. Trung Quốc không chỉ là quốc gia láng giềng có mối quan hệ 75 năm với Việt Nam, mà còn là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất. Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã cán mốc kỷ lục mới 205 tỷ USD trong năm 2024, trong đó Việt Nam nhập khẩu 144 tỷ USD.

Tuy nhiên, một trong những “nút thắt” lớn nhất là thiếu hụt đội ngũ nhân lực chất lượng cao - không chỉ thiếu về số lượng mà còn chưa đủ khả năng làm việc trong môi trường công nghệ tích hợp và am hiểu đặc thù và ngôn ngữ của các quốc gia trong khu vực.

VISTEC ra đời với sứ mệnh làm cầu nối giữa đào tạo và nhu cầu thực tiễn. Chúng tôi không chỉ đơn thuần kết nối các đơn vị đào tạo giữa hai nước Việt - Trung, mà còn tư vấn thiết kế các chương trình chuyên biệt, sát với nhu cầu từng ngành và từng đối tác.

Đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT và logistics - vốn thay đổi nhanh và chịu ảnh hưởng mạnh từ công nghệ, VISTEC tập trung vào việc chuẩn hóa kỹ năng công nghệ số, khả năng vận hành hệ thống chuỗi cung ứng thông minh và tư duy đổi mới sáng tạo.

Trong quá trình hợp tác với các đối tác Việt Nam và Trung Quốc, VISTEC dựa vào tiêu chí nào để lựa chọn đối tác đào tạo và chuyển giao công nghệ?

Chúng tôi ưu tiên những đối tác có năng lực thực chứng. Tức là đã có lịch sử hình thành phát triển và kết quả cụ thể trong nghiên cứu, đào tạo hoặc ứng dụng công nghệ, và quan trọng hơn, sẵn sàng đồng hành lâu dài trong quá trình nội địa hóa công nghệ tại Việt Nam.

Ngoài ra, một tiêu chí không thể thiếu là khả năng “song ngữ”, không chỉ có ngoại ngữ của quốc gia tyr dân, mà còn là vừa hiểu được ngôn ngữ công nghệ, vừa hiểu được ngôn ngữ thị trường. Đó có thể là một trường đại học có nền tảng nghiên cứu mạnh, một doanh nghiệp sở hữu công nghệ lõi, hoặc một tổ chức đào tạo có phương pháp linh hoạt, hiện đại.

Chúng tôi cũng đánh giá cao các đối tác Trung Quốc và khu vực có cam kết cùng đầu tư vào con người Việt Nam, không chỉ chuyển giao, mà còn trao quyền và đồng sáng tạo.

Trong các hoạt động hợp tác vừa qua, cụ thể là với Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên được kỳ vọng sẽ mang lại những bước chuyển nào trong đào tạo và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn TMĐT Việt Nam?

Hợp tác giữa VISTEC và Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên là một mô hình liên kết địa phương tiêu biểu, hướng đến việc nâng cao năng lực thực hành công nghệ ngay tại các vùng kinh tế đang phát triển nhanh như Trung du và miền núi phía Bắc.

Trước đó, VCBC cũng đã hỗ trợ trường tối ưu hoá cơ sở vật chất phòng livestream, để các em sinh viên Đại học Thái Nguyên được học đi đôi với hành chuyên ngành TMĐT hiệu quả.

Chúng tôi kỳ vọng mô hình mới này sẽ mở ra một hướng đi mới, thay vì “đưa nhân lực ra thành phố học công nghệ”, thì sẽ “đưa công nghệ về địa phương, gắn với thực tiễn doanh nghiệp tại chỗ”.

Cụ thể, các chương trình đào tạo sẽ tiếp tục tích hợp thực tập tại doanh nghiệp TMĐT và đơn vị logistics, ứng dụng công nghệ AI, quản trị dữ liệu và chuỗi cung ứng thông minh vào giảng dạy ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Về lâu dài, điều này sẽ tạo ra một thế hệ nhân lực “vừa giỏi chuyên môn, vừa hiểu địa phương, vừa sẵn sàng hội nhập quốc tế”.

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất khu vực. VISTEC có định hướng gì để ươm mầm đội ngũ nhân lực có khả năng cạnh tranh khu vực và toàn cầu?

Định hướng của VISTEC là xây dựng một “vườn ươm nhân lực” chất lượng cao với ba trụ cột: (1) đào tạo sát với nhu cầu công nghệ thực tế, (2) kết nối trực tiếp với doanh nghiệp toàn cầu và (3) hỗ trợ phát triển kỹ năng mềm và tư duy toàn cầu cho học viên.

Chúng tôi không chỉ hướng đến việc đào tạo “kỹ sư công nghệ”, mà là đào tạo những “công dân số toàn cầu”, có khả năng sử dụng đa ngôn ngữ, thích ứng với sự biến đổi nhanh của thị trường, làm việc xuyên văn hóa và vận hành công nghệ tiên tiến một cách hiệu quả.

Với sự đồng hành của các đối tác quốc tế uy tín, đặc biệt từ Trung Quốc, VISTEC đang mở ra các chương trình trao đổi thực tập, đào tạo song bằng và chứng chỉ quốc tế, giúp học viên tự tin bước vào thị trường khu vực và toàn cầu.

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
Mô hình nghiên cứu – đầu tư – ứng dụng kỳ vọng tạo ra một thế hệ nhân lực “vừa giỏi chuyên môn, vừa hiểu địa phương, vừa sẵn sàng hội nhập quốc tế”.

Để VISTEC thực sự trở thành cầu nối hiệu quả giữa nghiên cứu – đầu tư – ứng dụng thực tiễn, ông cho rằng cần thêm những điều kiện gì từ phía cơ quan quản lý nhà nước hoặc chính sách quốc gia?

Trước hết, tôi cho rằng, đây là thời điểm vàng để hành động. Việt Nam vừa hoàn tất quá trình sáp nhập, điều chỉnh và kiện toàn bộ máy từ trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả và thông suốt.

Bối cảnh trên đang tạo điều kiện lý tưởng để đón nhận các đối tác chiến lược trong lĩnh vực khoa học - công nghệ - những người không chỉ mang đến công nghệ, mà còn dẫn dắt được dòng đầu tư đổi mới sáng tạo gắn liền với nhu cầu phát triển thực tiễn.

Mới đây, ngày 27/6, Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo chính thức được Quốc hội thông qua, và có hiệu lực từ ngày 1/10/2025. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình thể chế hóa Chiến lược phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, cùng với các Nghị quyết lớn của Đảng như Nghị quyết số 57 về phát triển khoa học - công nghệ; Nghị quyết số 66 về kinh tế tri thức và Nghị quyết số 68 về cơ chế quản lý nhiệm vụ khoa học - công nghệ.

Có thể nói, hệ sinh thái chính sách đang dần được hoàn thiện để hỗ trợ những trung tâm trung gian như VISTEC phát huy hiệu quả rõ rệt.

VCBC cam kết đồng hành sớm với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và trường đào tạo nhân lực của cả hai quốc gia - Việt Nam và Trung Quốc để cùng kiến tạo nên một làn sóng nhân lực trẻ, có trình độ quốc tế trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Với sự hỗ trợ về mặt chính sách, mô hình liên kết công – tư viện - trường mà VISTEC khởi xướng sẽ được triển khai linh hoạt hơn, đặc biệt trong các ngành công nghệ mới nổi như lập trình phần mềm tự động lái cho xe ô tô điện hay drone/UAV.

Ngô Kiến

Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động