Facebook Twitter youtube Tiktok

Lý giải mức giá bán của Toyota Camry 2019

(HQ Online) - Không phải tự nhiên Toyota Việt Nam (TMV) lại đưa ra một mức giá khá bất ngờ cho Camry 2019. Và hiện cũng không phải khách hàng nào cũng có thể mua được Camry 2019 với mức giá nhà nhập khẩu công bố. Ai cũng hiểu đây là bài toán kinh doanh của doanh nghiệp và đại lý, nhưng đôi khi giá còn được quyết định bởi yếu tố khác.
ly giai muc gia ban cua toyota camry 2019 Thị trường ô tô tháng 3: Nhờ giảm giá, vị trí dẫn đầu đã thay đổi
ly giai muc gia ban cua toyota camry 2019 Thị trường ô tô bình dân- Cuộc đua khốc liệt về doanh số
ly giai muc gia ban cua toyota camry 2019 Thị trường ô tô: Nhập tăng, lắp ráp giảm
ly giai muc gia ban cua toyota camry 2019
Camry
Camry 2019, "Quái thú xinh đẹp" này xuất hiện đã gây ấn tượng không chỉ bởi vẻ bề ngoài, những trang thiết bị hiện đại mà còn ở mức giá "đi ngược với truyền thống"

Chiêu dọn hàng cũ

Thông tin TMV nhập khẩu và phân phối Camry 2019 được tiết lộ rất sớm, song giá bán sản phẩm được doanh nghiệp và đại lý hết sức giữ bí mật, bất kể ai hỏi, hỏi ai cũng nhận được câu trả lời “không biết chính xác”.

Trước khi sản phẩm ra mắt, số tiền khách hàng đặt cọc mua xe chỉ là con số ước chừng, và thông tin được ‘tiết lộ” từ các đại lý giá sẽ vào khoảng 1,5 đến 1,6 tỷ đồng (phiên bản 2.5Q). Mức giá này được nhận định là có khả năng bởi Camry 2019 là phiên bản hoàn toàn mới với nhiều thay đổi về kiểu dáng, thiết kế, tính năng… và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (tại thị trường Việt Nam xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn được ưa chuộng và đánh giá cao hơn).

Bên cạnh đó phiên bản Camry thế hệ cũ (lắp ráp trong nước và có giá 1,302 tỷ) được các đại lý giảm từ 50-70 triệu đồng (xuống còn khoảng 1,23 tỷ đồng). Với mức chênh lệch lên tới khoảng 400 triệu giữa phiên bản cũ với phiên bản mới, nhiều khách hàng đã không ngần ngại xuống tiền mua phiên bản cũ, các đại lý nhanh chóng “đẩy” được số hàng tồn kho.

Đây thực chất là chiêu “dọn kho” hiệu quả của các đại lý. Đại diện TMV vui vẻ cho biết trong kho nhà máy đã hết sạch phiên bản cũ (lắp ráp), chỉ có một lượng (bí mật) xe nhập khẩu chờ chuyển xuống đại lý để tới tay khách hàng.

Tuy nhiên dù xe cũ đã hết, nhưng giá xe mới vẫn được giữ bí mật đến cùng. Thậm chí sáng ngày 23/4, ngày TMV giới thiệu và tổ chức trải nghiệm Camry 2019 cho giới truyền thông thì giá vẫn là thông tin được hết sức giữ kín. Thông tin lan truyền là mức giá tuy không tới 1,6 tỷ đồng nhưng cũng sẽ không thấp hơn 1,4 tỷ, cao hơn giá phiên bản cũ một chút (1,302 tỷ).

ly giai muc gia ban cua toyota camry 2019
Thay vì lắp ráp trong nước Camry 2019 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, xe có thuế nhập khẩu 0%

Giá do ai quyết định

Kết quả, tối ngày 23/4, thông tin duy nhất được các phóng viên chờ đợi mới được ông Toru Kinoshita -Tổng giám đốc TMV công bố. Cụ thể Camry 2019 có 2 phiên bản 2.0G và 2.5Q (thế hệ cũ có 3), giá lần lượt là 1,029 tỷ và 1,235 tỷ, thấp hơn phiên bản cũ gần 70 triệu đồng.

Có thể nói cách định giá “đi ngược truyền thống” này của TMV khiến không ít người ngỡ ngàng. Nhiều năm qua, giá các sản phẩm của Toyota phiên bản mới ra mắt bao giờ cũng sẽ cao hơn phiên bản cũ, thậm chí cao hơn nhiều, chưa từng bao giờ phiên bản mới lại rẻ hơn phiên bản cũ như Camry 2019.

Không chỉ có thiết kế hoàn toàn mới, Camry 2019 có một danh sách rất dài các nâng cấp vượt trội, lại là bản nhập khẩu nguyên chiếc vậy vì sao lại được định giá rẻ hơn phiên bản cũ, cách xa rất nhiều những dự đoán cũng như thông tin tiết lộ rò rỉ trước đó.

Thị trường là người làm giá, không phải chúng tôi- ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV, chia sẻ với phóng viên như vậy ngay sau khi công bố giá bán chiếc Camry thế hệ mới.

ly giai muc gia ban cua toyota camry 2019
Tối 23/4, giá bán Camry 2019 mới được Tổng giám đốc TMV công bố

Tuy nhiên bài toán giá của TMV còn xuất phát từ nhiều “tính toán” khác nữa.

Mức giá này cho thấy TMV chấp nhận giảm lợi nhuận để giành thị phần. Chiến lược giảm giá các sản phẩm của Trường Hải, sự đầu tư của Thành Công và bước tiến nhanh của Vinfast đã và đang đe dọa vị thế dẫn đầu mảng xe du lịch của liên doanh đến từ Nhật Bản này. Ba ông lớn này rõ ràng đang chiếm lĩnh thị phần rất nhanh và Toyota cần phải nhanh chóng có chiến lược để giành lại thị phần ở các phân khúc, trong đó có phân khúc Sedan cỡ D, phân khúc mà chỉ vài tháng tới Vinfast sẽ có sản phẩm mới lần đầu xuất hiện, Trường Hải, Thành Công cũng giới thiệu các thế hệ mới. Nhất là Vinfast, TMV có đủ “bằng chứng” để lo ngại Vinfast sẽ có chiến lược bán hàng “khủng”, thậm chí đi ngược lại các quy luật thị trường thông thường khi sản phẩm mới xuất hiện.

Rõ ràng bước tính toán này của Toyota sẽ tác động mạnh tới phân khúc Sedan hạng D nói chung và thị trường ô tô nói riêng. Với mức giá ấn tượng này TMV hẳn kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc, mở rộng thêm đối tượng khách hàng, tăng sản lượng bán ra.

Việc nhập khẩu thay vì lắp ráp ở Việt Nam cũng được coi là chiến lược quan trọng của TMV để giảm giá, gia tăng lượng bán hàng, giảm áp lực nguồn cung đang dư thừa ở khu vực châu Á của hãng. Lý giải việc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc ông Toru Kinoshita cho biết: TMV chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc Camry thế hệ mới từ Thái Lan và sẽ lắp ráp trong nước một mẫu xe khác trong dòng sản phẩm hiện tại. Kế hoạch này đã được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ và tối ưu hóa sản xuất trong nước, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Việc phân bổ lại sản xuất giữa các nhà máy trong khu vực nhằm tập trung nguồn lực cũng như gia tăng sản lượng là chiến lược của hãng. Thay vì lắp rải rác ở nhiều nơi, Toyota hiện dồn Camry về lắp ráp ở nhà máy tại Thái Lan và xuất khẩu đi các thị trường khác cũng như mang Fortuner về lắp lại ở Việt Nam.

Bia kèm lạc

Ngày 24/4, Camry 2019 có mặt tại tất cả các đại lý của TMV và nhiều nhân viên kinh doanh đã thông báo ngay cho khách hàng quan tâm giá bán kèm tiền chênh hoặc phụ kiện. "Camry mới nhiều nâng cấp hơn bản cũ, giá thấp hơn, số tiền chênh lệch khoảng 100 triệu", một nhân viên kinh doanh cho biết.

Những khách trót mua phiên bản cũ không khỏi cảm thấy tiếc nuối bởi chỉ cần chờ thêm một vài tháng đã có xe mới với mức giá tương tự. Quan trọng hơn nhiều khách khác có nhu cầu mua Camry, vốn đã xác định trong đầu mức giá từ 1,5 đến 1,6 tỷ đồng đương nhiên vui mừng trước mức giá công bố rẻ hơn dự đoán rất nhiều. Và vì vậy đa số sẽ không lăn tăn gì nhiều khi xuống tiền để được mang phiên bản mới về, dù phải chấp nhận thêm tiền hay bị ép mua kèm phụ kiện.

Mức giá thấp bất ngờ (so với dự kiến này) cũng sẽ kéo về cho TMV không ít khách hàng, vốn đang định mua xe của các đối thủ khác, thậm chí định mua xe ở phân khúc khác, quay về, xuống tiền sở hữu Camry, chiếc xe có có được vị trí được "ưa chuộng lâu đời" tại Việt Nam.

Chả thế mà ông Toru ước tính doanh số Camry mới sẽ đạt chừng 400-500 xe/tháng và hy vọng có thể đạt con số 700, thậm chí nhiều hơn nữa trong những tháng đầu ra mắt.

Các đại lý cũng vậy, đều rất tự tin là dù thêm tiền hay kèm phụ kiện, khách hàng sẽ vui vẻ chấp nhận. Lý do xe nhập khẩu nên nguồn cung không dồi dào, khách hàng có thể sẽ phải chờ vài tháng để hãng làm thủ tục nhập khẩu được các đại lý đưa ra để “bắt chẹt” khách hàng.

Thậm chí hiện tại một số khách hàng cho biết: đại lý thông báo xe hiện chỉ có để giao cho khách đã đặt mua trước đó vài tháng, giờ muốn mua khách phải đặt cọc, mua thêm 50 triệu tiền phụ kiện và khoảng tháng 7 mới có xe giao.

Trên thị trường ô tô Việt Nam, khi xe mới ra mắt, nhất là những mẫu xe “hot” như Camry, cảnh mua “bia kèm lạc” vẫn thường diễn ra, các khách hàng đều mặc nhiên chấp nhận, huống chi “giá Camry 2019 lại tốt thế”, một nhân viên kinh doanh tại đại lý ở Hà Nội tự tin cho biết như vậy.

Thậm chí có nhân viên bán hàng của đại lý Toyota còn tung tin với khách hàng: Hãng bán ưu đãi bán giá tốt chỉ trong 6 tháng đầu, nhiều khả năng sẽ tăng giá sau đó. Mặc dù lãnh đạo Toyota Việt Nam phủ nhận thông tin này song điều này cũng làm không ít khách tin là thật và “mua vội”.

ly giai muc gia ban cua toyota camry 2019
Thị trường là người làm giá

Có thể nói hiện tượng chênh giá tại đại lý thời gian đầu xe ra mắt không có gì lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên nếu khách hàng không quá sốt ruột tự đẩy mình vào "rọ" thì tin chắc chỉ sau một vài tháng việc mua xe sẽ không còn cảnh bị bắt chẹt thêm tiền, phụ tùng linh kiện như hiện nay.

Mọt lần nữa xin nhắc lại câu nói của ông Tổng giám đốc TMV “Thị trường là người làm giá”, các khách hàng mới là người quyết định giá bán của sản phẩm.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan, tính từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 718,85 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư 17,41 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan. Đây là năm thứ 3 nước ta đạt mốc kim ngạch này (trước đó là năm 2022 và 2024).
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò là kênh đối thoại, kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Sau 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - EU đã đạt nhiều kết quả tích cực, mở ra những cơ hội hợp tác mới gắn với chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền, cần tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho gần 3.000 dự án đang bị ách tắc. Đồng thời, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận quỹ đất một cách công bằng và quan trọng hơn là cần rút ngắn thủ tục hành chính.
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh kinh tế số và chuyển đổi xanh phát triển mạnh mẽ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin thị trường, bảo đảm công bằng xã hội và phát triển bền vững. Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 do Bộ Công thương chủ trì đang mở ra bước chuyển mới - hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Tại Tọa đàm với chủ đề “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức tại Hà Nội chiều 17/10, các chuyên gia đã chỉ ra loạt bất cập, nghịch lý đang tồn tại trên thị trường này.
Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở

Giá các sản phẩm nhà ở lần đầu mở bán tiếp tục “neo” cao, kéo theo mặt bằng giá thứ cấp. Để giảm giá bất động sản (BĐS), cần giảm chi phí đầu vào, bao gồm tiền sử dụng đất và cải cách thủ tục hành chính để giảm chi phí vốn cho dự án chậm tiến độ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Phiên bản di động